VIMS 2015, sân chơi mới cho kẻ đến sau

Đức Thọ
Triển lãm VIMS 2015 diễn ra tại Hà Nội từ ngày 9-13/10 đang tạo được sức hút đáng kể
Đa số các thương hiệu tham gia VIMS 2015 đều là các thương hiệu đến từ châu Âu và nằm ở phân khúc cao cấp.
Đa số các thương hiệu tham gia VIMS 2015 đều là các thương hiệu đến từ châu Âu và nằm ở phân khúc cao cấp.
Triển lãm Vietnam International Motor Show lần thứ nhất (VIMS 2015) diễn ra tại Hà Nội từ ngày 9-13/10 đang tạo được sức hút đáng kể không chỉ đối với khách thăm quan mà còn nhận được sự quan tâm chung của cả thị trường ôtô Việt Nam.

Đây là sự kiện lớn đầu tiên được tổ chức bởi nhóm các nhà nhập khẩu và phân phối ôtô chính hãng. Có lẽ đây cũng là điểm quan trọng tạo nên nét khác biệt so với các kỳ triển lãm khác, nhất là triển lãm Vietnam Motor Show (VMS) diễn ra thường niên và gần nhất sẽ là VMS 2015 dự kiến diễn ra tại Tp.HCM vào cuối tháng này.

Toàn bộ 9 thương hiệu ôtô cùng góp nguyên liệu chế biến bữa tiệc chung VIMS 2015 đều là các thương hiệu gia nhập thị trường Việt Nam muộn, kể cả 2 thương hiệu môtô phân khối lớn tham gia theo tư cách khách mời là BMW Motorrad và Ducatti.

Sớm nhất trong số này chỉ có BMW. Thương hiệu hạng sang đến từ nước Đức có mặt tại Việt Nam thông qua liên doanh VMC hồi cuối thập niên 1990, cùng giai đoạn ồ ạt thành lập các liên doanh ôtô. Tuy nhiên, sau đó BMW đã rút khỏi Việt Nam và chỉ trở lại qua kênh nhập khẩu chính hãng bởi nhà phân phối Euro Auto hồi năm 2007. Do đó, cũng có thể xem BMW vẫn là “kẻ đến sau”.

Một điểm đáng chú ý nữa, không chỉ là kẻ đến sau tại thị trường ôtô Việt Nam, nhóm các thương hiệu này cũng chỉ chiếm thị phần vào khoảng trên dưới 30%, tính cả các thương hiệu nhập khẩu khác chưa hoặc không tham gia VIMS.

Thực tế này có vẻ sẽ khiến không ít người cảm thấy chạnh lòng. Ngay khi đại diện một số thương hiệu nhập khẩu cho biết kế hoạch tổ chức triển lãm riêng, sự so sánh với triển lãm Vietnam Motor Show đã lập tức xuất hiện.

Mặc dù đã kéo cả thương hiệu BAIC đến từ Trung Quốc tham gia thì VIMS 2015 cũng mới chỉ hội tụ được 9 thương hiệu. Trong khi đó, dù đã thiếu vắng chính các thương hiệu nhập khẩu chủ lực như Audi, BMW, Porsche hay Renault… thì triển lãm VMS 2015 sắp diễn ra tại Tp.HCM vẫn có số thương hiệu tham gia cao gấp đôi.

Chưa kể, khi so sánh từng thương hiệu thì ngay với “tân binh” Lexus, tầm ảnh hưởng trên thị trường ôtô Việt Nam cũng rất đáng để kiêng nể. Còn lại, hầu hết các thương hiệu tham gia triển lãm VMS đều là các hãng xe có sản lượng bán hàng hằng năm lớn.

Tuy nhiên, không vì thế mà VIMS 2015 thiếu đi sức hấp dẫn. Có thể thấy rằng đa số các thương hiệu tham gia VIMS 2015 đều là các thương hiệu đến từ châu Âu và nằm ở phân khúc cao cấp.

Tại triển lãm lần này, từ Audi, BMW, Porsche đến Renault hay MINI… đều đem đến những mẫu xe đình đám nhất của mình. Nếu như Porsche gây ồn ào với siêu xe 911 GT3 RS thì Audi đem về mẫu SUV đầu tiên có khả năng đánh lái ở cả 4 bánh, nếu như BMW hấp dẫn với dòng 6 Series Gran Coupe mới thì Renault lại gây bất ngờ với bộ ba “tân binh” giá mềm...

Đối với người tiêu dùng, việc các nhà nhập khẩu tách ra tổ chức triển lãm riêng đồng nghĩa với việc tạo thêm cơ hội tiếp cận đến từng hơi thở nóng hổi của ngành công nghiệp ôtô thế giới qua những sản phẩm và công nghệ mới. Còn đối với các hãng xe, VIMS 2015 chính là cơ hội để khối doanh nghiệp này thể hiện bản sắc cũng như tiềm lực bản thân.

Và biết đâu đấy, như lời của một vị đại diện ban tổ chức tại lễ khai mạc, VIMS 2015 sẽ khởi đầu cho những chuẩn mực mới của triển lãm ôtô tại Việt Nam.

Tin mới

 Tỷ phú Phạm Nhật Vượng thành lập công ty phát triển trạm sạc toàn cầu, có thể bán dịch vụ sạc EV

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng thành lập công ty phát triển trạm sạc toàn cầu, có thể bán dịch vụ sạc EV

Chủ tịch Tập đoàn Vingroup, đồng thời là nhà sáng lập VinFast - ông Phạm Nhật Vượng, vừa công bố thành lập Công ty Phát triển Trạm sạc Toàn cầu V-GREEN. Mục tiêu của V-GREEN là đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng trạm sạc nhằm hỗ trợ tối đa cho VinFast nhanh chóng vươn ra toàn cầu, đồng thời đưa Việt Nam trở thành một trong những quốc gia có mật độ trạm sạc xe điện lớn nhất thế giới.
Những vấn đề pháp lý xung quanh phát triển xe tự hành

Những vấn đề pháp lý xung quanh phát triển xe tự hành

Trong nhiều năm, các luật sư và học giả đã suy đoán về điều gì sẽ xảy ra khi một chiếc ô tô tự lái hoàn toàn, một chiếc xe đang chạy vòng quanh mà không có người ngồi ở ghế trước làm ai đó bị thương nặng.
Tại sao hydro lại thua trong cuộc đua cung cấp năng lượng cho ô tô sạch hơn?

Tại sao hydro lại thua trong cuộc đua cung cấp năng lượng cho ô tô sạch hơn?

Pin đang thống trị các phương tiện không phát thải và nhiên liệu được sử dụng tốt hơn ở những nơi khác. Hãy tưởng tượng một chiếc ô tô không thải ra bất kỳ loại khí làm nóng hành tinh nào hoặc bất kỳ ô nhiễm nào cả. Không giống như xe điện trên đường ngày nay, không mất một giờ hoặc hơn để sạc, chỉ cần nạp nhiên liệu và đi. Nghe có vẻ quá tốt để trở thành sự thật, nhưng đó là thực tế của những chiếc xe chạy bằng pin nhiên liệu hydro. Và hầu như không ai muốn một cái.