Volvo chính thức về tay người Trung Quốc

Vinh Nguyễn
Hôm 2/8, tập đoàn xe Mỹ Ford cho biết đã hoàn tất quá trình bán thương hiệu Volvo cho hãng xe Geely của Trung Quốc
Geely đã thâu tóm thương hiệu Volvo - Ảnh: Getty.
Geely đã thâu tóm thương hiệu Volvo - Ảnh: Getty.
Hôm 2/8, tập đoàn xe Mỹ Ford cho biết đã hoàn tất quá trình bán thương hiệu Volvo cho Geely, một trong những hãng xe phát triển nhanh nhất Trung Quốc. Lễ ký kết được tổ chức tại London (Anh) với sự tham gia của Chủ tịch Geely và Phó chủ tịch kiêm Giám đốc tài chính của Ford.

Cuối tuần trước, “điều kiện đủ” để hãng Volvo, Thụy Điển sát nhập với Geely của Trung Quốc đã được Chính phủ nước này thông qua. Đây là thương vụ mua bán công ty xe nước ngoài lớn nhất trong ngành công nghiệp ô tô ở Trung Quốc.

Như vậy, sau 4 tháng đàm phán, điều Geely mong đợi đã thành hiện thực. Bản hợp đồng mua lại Volvo trị giá 1,8 tỷ USD được ký kết lần đầu hôm 28/3, dự kiến sẽ được Geely thanh toán đầy đủ vào cuối năm nay.

Stephen Odell, đương kim Giám đốc điều hành (CEO) của Volvo chuyển sang đảm nhiệm chức Chủ tịch Ford chi nhánh châu Âu; Stefan Jacoby, CEO Volkswagen Group of America (Mỹ) được cử làm CEO mới của Volvo. Còn Li Shufu, Chủ tịch Geely kiêm luôn chức Chủ tịch Volvo.

Theo các điều khoản đã thỏa thuận, trụ sở của Volvo sẽ vẫn duy trì tại Gothenburg, Thụy Điển. Ford sẽ tiếp tục cung cấp cho Volvo động cơ, công nghệ và nhiều linh kiện ô tô khác, đồng thời hỗ trợ về công nghệ thông tin và kỹ thuật.

Volvo chính thức về tay người Trung Quốc - Ảnh 1
Ông Stefan Jacoby, CEO Volkswagen Group of America (Mỹ) được cử làm CEO mới của Volvo.

Alan Mulally, Chủ tịch kiêm CEO của hãng Ford tỏ ý tin tưởng, Volvo sẽ ngày càng lớn mạnh dưới sự lãnh đạo của người chủ mới. “Volvo là thương hiệu mạnh có dây chuyền sản xuất lớn, Volvo đang làm ăn có lãi trở lại sau quá trình tái cơ cấu khá thành công”, ông cho biết.

“Việc bán Volvo giúp chúng tôi tập trung phát triển thương hiệu Ford trên toàn cầu, và tiếp tục thực hiện chính sách “một Ford” nhằm cung cấp cho khách hàng những mẫu xe hơi và xe bán tải tốt nhất”, ông Mulally bật mí thêm.

Trước đó, Ford khẳng định đã đạt được thoả thuận bán Volvo và các nhà máy liên quan của hãng xe Thuỵ Điển cho công ty Trách nhiệm hữu hạn Zhejiang Geely Holding Group (Geely).

Volvo hiện đang sử dụng nhà máy liên doanh Ford-Chongqing Changan Automobile để lắp ráp các mẫu Volvo S40, S80L dành cho thị trường Trung Quốc. Geely xác nhận, hãng có kế hoạch xây dựng một nhà máy lắp ráp mới cho Volvo và điều này đang được đàm phán với chính quyền một số nơi để xác định địa điểm cụ thể.

6 tháng đầu năm nay, Volvo đã tiêu thụ tổng cộng 191.832 xe, tăng 20% so với nửa đầu năm ngoái. Tại Trung Quốc, thị trường lớn thứ 4 của Volvo, doanh số tiêu thụ đạt 15.497 xe, tăng vọt 88% nhờ mẫu S80L ra mắt hồi cuối năm ngoái.

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.