Xe bán chạy tháng 10: Một loạt bất ngờ

Đức Thọ
Sự vắng mặt đột ngột của mẫu sedan cỡ trung Toyota Corolla Altis trong top 10 xe bán chạy
Tính cho đến thời điểm này, Ranger vẫn là “độc cô cầu bại” tại phân khúc bán tải.
Tính cho đến thời điểm này, Ranger vẫn là “độc cô cầu bại” tại phân khúc bán tải.
Cuộc cạnh tranh xe đắt khách nhất tháng 10/2015 chứng kiến một loạt những bất ngờ. Đáng chú ý nhất là cú bứt tốc mạnh mẽ của mẫu xe bán tải Ford Ranger.

Tính cho đến thời điểm này, Ranger vẫn là “độc cô cầu bại” tại phân khúc bán tải. Tuy nhiên, việc Ranger nhảy một mạch lên vị trí thứ 2 trong top 10 của tháng, đồng thời chính thức vượt qua ngưỡng 1.000 chiếc/tháng, rõ ràng vẫn là điều ít người nghĩ tới.

Cụ thể, theo báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), sản lượng bán hàng tháng 10/2015 của Ford Ranger đạt 1.102 chiếc, thấp hơn không đáng kể so với con số 1.177 chiếc của Toyota Vios.

Bất ngờ thứ hai chính là sự vắng mặt đột ngột của mẫu sedan cỡ trung Toyota Corolla Altis trong top 10 xe bán chạy.

Nếu chỉ tính sản lượng bán hàng trong tháng thì để có thể lọt vào top 10, thậm chí Corolla Altis còn phải vượt qua 3 cái tên nữa là Mazda CX-5 (sản lượng 373 chiếc), Ford EcoSport (358 chiếc) và Kia Rio (348 chiếc). Trong tháng 10/2015, Corolla Altis chỉ đạt sản lượng bán hàng 344 chiếc.

Tháng 10 cũng chứng kiến màn tăng tốc rất đáng nể của “bé hạt tiêu” Kia Morning. Mẫu xe cỡ nhỏ này đã không ngừng vươn lên từ gần 1 năm trở lại đây nhưng phải đến tháng 10/2015 mới thực sự cho thấy sức mạnh tiềm ẩn của mình. Kia Morning chính là mẫu xe thứ 3 và cũng là cuối cùng vượt qua được mốc 1.000 chiếc/tháng.

Trong khi đó, nhìn vào số liệu đơn thuần thì không có gì đáng để bình luận về Mazda3. Song trên thực tế, phía sau vị trí thứ 6 trong tháng với mức sản lượng 542 chiếc lại là một sự kỳ lạ có phần khó giải thích.

Mazda3 là một trong những cái tên hấp dẫn giới trẻ nhất hiện nay từ thiết kế đến các tính năng và công nghệ trên xe. Tuy nhiên, cách đây 3 tháng, mẫu xe này đã vướng phải sự cố báo lỗi động cơ. Đáng chú ý là sau khi có những phản hồi từ hàng trăm khách hàng và giới truyền thông, cho đến lúc này hãng xe Nhật Bản vẫn chưa có câu trả lời và cách khắc phục xác đáng.

Hiện tượng này cho thấy khả năng “vượt bão” của Mazda3 là rất đáng nể khi không chỉ leo lên vị trí thứ 6 trong tháng mà còn duy trì được vị trí thứ 7 của sản lượng 10 tháng cộng dồn.

Trong số những mẫu xe đắt khách nhất thị trường thì hầu như tại mọi thời điểm chỉ có hai cặp cạnh tranh được cho là khá cân sức với nhau là Ford Ranger với Mazda BT-50 và Honda CR-V với Mazda CX-5.

Cũng trong tháng 10, việc Ford Ranger bứt tốc mạnh mẽ lên vị trí thứ 2 bỏ lại Mazda BT-50 ở vị trí thứ 8 thì đồng thời, Honda CR-V cùng nhảy tiếp lên vị trí thứ 7 trong khi đối thủ Mazda CX-5 bị đánh bật khỏi Top 10.

Tháng 10 là tháng bùng nổ đầu tiên của thị trường ôtô năm nay nên những bất ngờ xảy đến xem ra cũng không hề khó hiểu. Đó thực tế chỉ là những xáo trộn trong tháng còn khi cộng dồn 10 tháng năm 2015, những vị trí trong top 10 xe đắt khách vẫn không có nhiều thay đổi đột ngột.

Chẳng hạn, nếu như Toyota Corolla Altis bị đánh bật khỏi top 10 của tháng thì tính từ đầu năm đến nay, mẫu sedan cỡ trung này vẫn chễm chệ ở vị trí thứ 6.

Trong khi đó, một số mẫu xe cho dù lọt vào top 10 của tháng thì xét đến cả giai đoạn 10 tháng vẫn bị vắng mặt. Đơn cử là Mazda BT-50 và Kia K3 lần lượt đứng ở vị trí thứ 8 và thứ 10 của tháng nhưng xét trong 10 tháng thì lại phải nhường chỗ cho Corolla Altis (vị trí thứ 6) hay Mazda CX-5 (vị trí thứ 10).

Xe bán chạy tháng 10: Một loạt bất ngờ 1

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.
Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Thị trường ô tô điện tại Việt Nam có thể gặp thách thức vào năm 2025, khi ưu đãi về lệ phí trước bạ giảm xuống một nửa. Khoảng thời gian còn lại chỉ vừa đủ để các nhà sản xuất ô tô ra mắt những mẫu xe mới, phát triển hệ thống đại lý phân phối và gia tăng nhận diện thương hiệu tới người tiêu dùng.