10:56 10/10/2007

Xe có nguy cơ thiếu lái

Vĩnh Hoàng

Bình quân trên thế giới thì một đầu xe có 2,5 lái xe, còn tại Việt Nam con số này là 1,2

Tốc độ phát triển của ngành vận tải những năm gần đây rất cao, nhưng số lái xe được đào tạo mới chưa đáp ứng đủ.
Tốc độ phát triển của ngành vận tải những năm gần đây rất cao, nhưng số lái xe được đào tạo mới chưa đáp ứng đủ.
Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam đã đưa ra cảnh báo trên.

Theo ông Hùng, điều này xuất phát từ việc Bộ Giao thông Vận tải sắp sửa đưa ra những quy định mới về đào tạo, cấp, đổi, nâng hạng giấy phép lái xe.

Với quy định hiện nay, lái xe tải phải đủ 21 tuổi, lái xe khách ít nhất 24 tuổi, và thời hạn nâng hạng giấy phép lái xe là 3 năm. Bộ Giao thông vận tải đang dự kiến đưa ra quy định lái xe khách ít nhất phải ở tuổi từ 28 – 30, lái xe tải phải ít nhất từ 23 - 25 tuổi và thời hạn để nâng hạng giấy phép lái xe là 5 năm.

“Vận tải ôtô Việt Nam đang trong tình trạng thiếu lao động. Tốc độ phát triển của ngành những năm gần đây rất cao nhưng số lái xe được đào tạo mới chưa đáp ứng đủ. Bình quân trên thế giới thì một đầu xe có 2,5 lái xe, còn tại Việt Nam con số này là 1,2. Do đó, nếu thực hiện theo quy định mới mà Bộ Giao thông Vận tải dự định áp dụng sẽ dẫn đến thiếu lái xe một cách trầm trọng”, ông Hùng phân tích.

Bộ Giao thông vận tải đưa ra các quy định trên là muốn hạn chế tình trạng gia tăng tai nạn giao thông do lái xe khách, xe tải gây ra.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia trong ngành vận tải cho rằng, thanh niên từ 18 - 28 tuổi hoàn toàn đủ điều kiện để lái xe tải, xe khách bởi đây là độ tuổi có sức khoẻ tốt nhất, rất ham mê, nhiệt tình với công việc. Nên hạn chế tai nạn giao thông bằng cách tăng cường quản lý nhà nước về vận tải, giám sát, xử phạt vi phạm và đào tạo đạo đức lái xe, chứ không phải căn cứ vào độ tuổi.

Được biết, nếu không có gì thay đổi, quy định mới về đào tạo, cấp đổi, nâng hạng giấy phép lái xe sẽ được Bộ Giao thông vận tải ban hành vào cuối tháng 10 này.