Xe hơi chạy điện siêu rẻ tìm cơ hội

Kiều Oanh
Một hãng xe ít tên tuổi của Ấn Độ vừa quyết định sản xuất hàng loạt mẫu ôtô điện siêu rẻ có tên Reva
Reva được cung cấp năng lượng từ pin chì - acid, mỗi lần xạc có thể chạy 80 km. Tốc độ tối đa mà xe có thể đạt tới là 50 km/h.
Reva được cung cấp năng lượng từ pin chì - acid, mỗi lần xạc có thể chạy 80 km. Tốc độ tối đa mà xe có thể đạt tới là 50 km/h.
Một hãng xe ít tên tuổi của Ấn Độ vừa quyết định sản xuất hàng loạt mẫu ôtô điện siêu rẻ có tên Reva.

Kế hoạch này ra đời trong bối cảnh gần như mọi hãng ôtô trên thế giới cùng hướng tới việc cho ra đời những chiếc xe thân thiện với môi trường.

Hãng xe gia đình Reva Electric Car cho biết, họ đang xây dựng một nhà máy cách thành phố Bangalore của Ấn Độ 40km về phía Nam để sản xuất số lượng lớn chiếc xe điện Reva. Đây là chiếc xe có 2 chỗ ngồi, có giá thấp nhất chỉ 7.000 USD.

Khi bắt đầu đi vào hoạt động vào tháng 1/2010, đây sẽ là nhà máy sản xuất xe điện giá rẻ lớn nhất thế giới, với công suất hàng năm dự kiến đạt 30.000 chiếc trong vòng 3 năm.

Thực ra, chiếc xe điện Reva đã xuất hiện trên thị trường vào năm 2001, với khoảng 3.000 chiếc đã được tiêu thụ trong 8 năm qua, trong đó một nửa tiêu thụ tại Ấn Độ, còn lại là xuất khẩu sang châu Âu, chủ yếu ở London. Chiếc xe được cung cấp năng lượng từ pin chì - acid, mỗi lần xạc có thể chạy 80 km. Tốc độ tối đa mà xe có thể đạt tới là 50 km/h.

Kế hoạch lần này của Reva là nâng cấp chiếc xe và tiêu thụ 8.000 xe vào năm 2010, sau khi nhà máy mới mở cửa. Tháng 5 vừa qua, Reva bắt đầu gắn cho những chiếc xe điện của họ loại pin lithium mạnh hơn, giúp xe chạy 120km mới phải xạc pin. Một phiên bản mới với dáng vẻ thể thao hơn và các chức năng điện tử được cải thiện dự kiến sẽ ra mắt vào năm 2010.

“Cơ hội ngày nay rất cao”, ông Chetan Maini, Phó chủ tịch kiêm Giám đốc kỹ thuật của Reva cho biết. Hãng còn nuôi tham vọng đưa chiếc xe này sang Mỹ trong vòng 5 năm tới.

Tuy nhiên, thách thức đối với chiếc xe điện giá rẻ này cũng rất nhiều. Hiện Reva đã phải đối mặt với một danh sách dài những đối thủ mạnh với kế hoạch cho ra lò các mẫu xe chạy điện hoàn toàn hoặc xe chạy nhiên liệu tổ hợp trong những năm sắp tới.

Trong đó, phải kể tới chiếc Chevy Volt của hãng xe Mỹ General Motors (GM), dự kiến ra mắt tại Mỹ vào năm 2010. Hãng BMW cho biết, họ sẽ thăm dò thị trường Anh và một số thị trường khác bằng một chiếc xe điện vào cuối năm nay. Liên minh Renault-Nissan cũng dự kiến sản xuất một chiếc xe điện trong thời gian từ nay tới năm 2012. Hãng nghiên cứu Frost & Sullivan dự báo, tới năm 2020, ít nhất 15% số xe mới được tiêu thụ toàn cầu hàng năm sẽ là xe chạy điện.

Tuy nhiên, những chiếc xe điện mà các hãng xe lớn đang lên kế hoạch sản xuất nhiều khả năng sẽ có giá không dưới 20.000 USD, làm giới hạn số lượng khách hàng có khả năng bỏ tiền ra mua. Dự kiến, chiếc Volt của GM có thể có giá lên tới 40.000 USD.

Trong khi đó, hãng Reva chủ trương sản xuất ra một loại xe đơn giản và có giá thành rẻ. Mang thương hiệu G-Wiz tại thị trường châu Âu, chiếc xe điện của Reva có giá khoảng 12.200 USD. Còn tại thị trường Ấn Độ, khách hàng chỉ phải bỏ ra 7.000 USD để sở hữu chiếc xe này.

Mặc dù chiếc Reva có giá rẻ, khả năng thuyết phục người tiêu dùng của chiếc xe này chưa chắc đã cao, nhất lại tại Ấn Độ, nơi có nhiều mẫu xe sedan gia đình chạy xăng mà giá cũng tương đương. Theo các chuyên gia, thách thức đối với chiếc Reva tại thị trường Ấn Độ chính là vấn đề giá. Thêm vào đó, vấn đề tốc độ và những rắc rối liên quan tới pin vẫn là những hạn chế của xe chạy điện.

Theo ông Hormazd Sorabjee, biên tập tờ AutoCar của Ấn Độ, Reva ít ra cũng có một lợi thế là chiếc xe chạy điện giá rẻ đầu tiên. Ông cho rằng, có thể xem Reva là “chiếc Nano của dòng xe chạy điện” (Nano là chiếc xe hơi rẻ nhất thế giới, với giá khoảng 2.000 USD, do hãng Tata Motor của Ấn Độ sản xuất).

Nhưng lợi thế này có thể không duy trì được lâu, vì hãng Tata hiện đã phối hợp với hãng nghiên cứu và phát triển xe chạy điện có tên Miljoebil Grenland của Nauy để tung ra phiên bản chạy điện của chiếc Nano tại thị trường Nauy vào đầu năm tới.

(Theo Time)

Tin mới

Xe hybrid "âm thầm” chinh phục khách hàng Việt

Xe hybrid "âm thầm” chinh phục khách hàng Việt

Xe “thuần” điện có thể là chân lý của tiến trình điện khí hóa, nhưng sẽ phải mất nhiều năm nữa để dòng xe này thực sự phổ biến tại Việt Nam. Trong khi đó, xe Hybrid lại đang từng bước vững chắc tiếp cận và chinh phục người dùng bằng khả năng tiết kiệm nhiên liệu và giảm phát thải ngay lập tức của mình.
Bán hàng trực tuyến: Xu hướng mới của các hãng xe tại Việt Nam

Bán hàng trực tuyến: Xu hướng mới của các hãng xe tại Việt Nam

Sự trỗi dậy của thị trường ô tô trực tuyến không chỉ thay đổi cách chúng ta mua và bán ô tô, nó đang định nghĩa lại cơ cấu của một ngành công nghiệp lâu đời. Từ sự tiện lợi của việc mua sắm tại nhà cho đến sự ra đời của dịch vụ đăng ký ô tô, thế giới kỹ thuật số đang thúc đẩy một cuộc cách mạng trên các con đường kinh doanh trong ngành ô tô.
Châu Âu sẽ tiêu thụ ít hơn gần 9 triệu xe điện vào năm 2030

Châu Âu sẽ tiêu thụ ít hơn gần 9 triệu xe điện vào năm 2030

Theo ngân hàng đầu tư UBS, người châu Âu sẽ mua ít hơn gần 9 triệu xe điện trong khoảng thời gian từ 2024 đến 2030 so với dự kiến, do giá cao, phạm vi hoạt động không đủ và việc sạc pin cồng kềnh đã cản trở người mua tiềm năng.