Xe không chính chủ gặp cứu tinh... trước bạ

An Nhi
Việc giảm lệ phí trước bạ đối với ôtô được nhận định là sẽ góp phần gỡ khó cho bài toán xe không chính chủ
Lượng người thực hiện các thủ tục sang tên, đổi chủ ôtô đã tăng mạnh sau khi lệ phí trước bạ xe cũ giảm xuống.<br>
Lượng người thực hiện các thủ tục sang tên, đổi chủ ôtô đã tăng mạnh sau khi lệ phí trước bạ xe cũ giảm xuống.<br>
Không chỉ kỳ vọng giúp thị trường ôtô ấm lên, người tiêu dùng được trút bớt gánh nặng chi phí, các doanh nghiệp ôtô đỡ khó khăn mà việc giảm lệ phí trước bạ đối với ôtô còn góp phần gỡ khó cho bài toán xe không “chính chủ”.

Đến nay, sau gần 5 tháng Nghị định 71 của Chính phủ có hiệu lực, xung quanh chế tài xử phạt lỗi không sang tên đổi chủ phương tiện giao thông cá nhân đường bộ (hay còn gọi là xe không chính chủ) vẫn còn đó những băn khoăn, vướng mắc sau không ít những quan điểm trái chiều.

Trong đó, điểm khó ứng xử nhất chính là tỷ lệ xe không chính chủ hiện nay còn quá cao, nhiều thống kê cho biết con số lên đến 40% trên tổng phương tiện lưu hành. Đa số ý kiến đều thừa nhận xử phạt lỗi không sang tên đổi chủ là đúng, song lại chưa phù hợp vào thời điểm này. Và yêu cầu quan trọng là trước khi thực hiện xử phạt, phải giải quyết xong số xe hiện chưa sang tên đổi chủ.

Vậy tại sao lại tồn tại lượng phương tiện không chính chủ lớn như vậy? Một trong những nguyên nhân quan trọng là do trước đây, các chi phí cho mỗi lần sang tên, đổi chủ bị xem là rất cao, mà chủ chốt chính là lệ phí trước bạ.

Do đó, việc lệ phí trước bạ đối với ôtô dưới 10 chỗ ngồi đăng ký từ lần thứ hai giảm từ 12% xuống còn 2% được nhận định là sẽ giúp giải quyết được lượng xe hiện chưa sang tên đổi chủ.

Theo bà Nguyễn Thị Cúc, Chủ tịch Hội Tư vấn thuế Việt Nam, thay đổi nổi bật nhất từ chính sách giảm lệ phí trước bạ là số lượng người làm thủ tục sang tên, đổi chủ phương tiện tại các tỉnh, thành phố tăng lên đột biến, đặc biệt là Hà Nội. Có nơi tăng gấp trên 4 lần so với trước khi có chính sách giảm lệ phí trước bạ.

“Có thể khẳng định rằng việc giảm phí đã mang lại lợi ích kép lớn lao ở nhiều phương diện: Thị trường ôtô khởi sắc, tạo thuận lợi cho người mua xe cũ làm sớm các thủ tục sang tên, nộp lệ phí trước bạ để trở thành chủ nhân thực sự tài sản của mình; góp phần tăng thu ngân sách Nhà nước thông qua tăng số lượt người làm thủ tục sang tên đổi chủ, tăng cường quản lý hành chính phương tiện và bảo vệ lợi ích hợp pháp cho người sở hữu tài sản”, bà Cúc nhận định.

Việc gỡ khó cho câu chuyện xe không chính chủ còn được trợ giúp từ những quy định mới tại Thông tư 12 mà Bộ Công an vừa ban hành, trong đó đơn giản hóa các thủ tục sang tên, đổi chủ cho ôtô, xe máy đã qua nhiều lần chuyển nhượng.

Các chuyên gia cho rằng, sau khi giải quyết xong lượng xe hiện chưa sang tên đổi chủ, câu chuyện xe không chính chủ xem như được giải quyết phần lớn. Bởi với chế tài xử phạt nặng, với các thủ tục đã đơn giản hóa, với mức lệ phí trước bạ giảm xuống mức thấp, sẽ còn lý do gì đáng kể để người tiêu dùng không thực hiện quyền lợi và nghĩa vụ của mình đối với phương tiện mình sở hữu, sử dụng.

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.
Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Thị trường ô tô điện tại Việt Nam có thể gặp thách thức vào năm 2025, khi ưu đãi về lệ phí trước bạ giảm xuống một nửa. Khoảng thời gian còn lại chỉ vừa đủ để các nhà sản xuất ô tô ra mắt những mẫu xe mới, phát triển hệ thống đại lý phân phối và gia tăng nhận diện thương hiệu tới người tiêu dùng.