Xe máy “ngoại” hồi sinh

Đức Thọ
Thị trường xe máy “ngoại”đang có dấu hiệu hồi sinh khi kim ngạch nhập khẩu mặt hàng này được dự tính tăng mạnh trở lại
Việc kim ngạch nhập khẩu xe máy nguyên chiếc có dấu hiệu hồi phục mạnh mẽ là một tín hiệu đáng mừng cho toàn bộ thị trường - Ảnh: Đức Thọ.
Việc kim ngạch nhập khẩu xe máy nguyên chiếc có dấu hiệu hồi phục mạnh mẽ là một tín hiệu đáng mừng cho toàn bộ thị trường - Ảnh: Đức Thọ.
Thị trường xe máy “ngoại” tại Việt Nam đang có dấu hiệu hồi sinh khi kim ngạch nhập khẩu mặt hàng này được dự tính tăng mạnh trở lại.

Báo cáo mới nhất của Tổng cục Thống kê cho biết, trong tháng đầu năm nay, ước tính đã có khoảng 5.000 xe máy nguyên chiếc được nhập khẩu về nước, đạt giá trị kim ngạch 8 triệu USD.

So với tháng liền trước, kim ngạch nhập khẩu xe máy tháng 1/2012 đã tăng 2.000 chiếc về lượng trong khi tăng gấp đôi về giá trị. Mức kim ngạch nhập khẩu tháng đầu năm nay cũng đã cao hơn đáng kể so với 3 tháng cuối năm 2011 cả về lượng lẫn giá trị.

Tuy nhiên, so với cùng kỳ năm ngoái, kim ngạch nhập khẩu xe máy nguyên chiếc tháng đầu năm 2012 vẫn ở mức rất khiêm tốn khi giảm đến 69,5% về lượng và 71,3% về giá trị.

Từ các so sánh trên có thể thấy, việc kim ngạch nhập khẩu xe máy nguyên chiếc có dấu hiệu hồi phục mạnh mẽ là một tín hiệu đáng mừng cho toàn bộ thị trường.

Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, thị trường xe máy Việt Nam năm vừa qua đã chìm trong ảm đạm. Ở mảng nhập khẩu, tổng lượng xe được đưa về nước đã giảm đến 30,9% trong khi giá trị kim ngạch cũng giảm 23,8%. Ngay trong tháng trước Tết nguyên đán, thời điểm sôi động nhất của thị trường hằng năm, các doanh nghiệp kinh doanh xe máy nhập khẩu vẫn ca thán về tình trạng ế ẩm, vắng khách.

Còn ở mảng trong nước, chỉ số tồn kho của ngành công nghiệp xe máy năm 2011 đã tăng đến 41,7% so với năm 2010. Điều này cho thấy, sức mua của thị trường đang thụt lùi dần so với tốc độ tăng trường sản xuất.

Kim ngạch nhập khẩu xe máy nguyên chiếc 4 tháng gần đây

 
Lượng (chiếc) Giá trị (triệu USD)
Tháng 10/20114.0007
Tháng 11/20114.0006
Tháng 12/20113.0004
Tháng 1/2012 (ước tính)5.0008
Nguồn: Tổng cục Thống kê  

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.
Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Thị trường ô tô điện tại Việt Nam có thể gặp thách thức vào năm 2025, khi ưu đãi về lệ phí trước bạ giảm xuống một nửa. Khoảng thời gian còn lại chỉ vừa đủ để các nhà sản xuất ô tô ra mắt những mẫu xe mới, phát triển hệ thống đại lý phân phối và gia tăng nhận diện thương hiệu tới người tiêu dùng.