Xe máy nhập khẩu đang tuột xuống đáy

An Nhi
Đà tụt dốc mạnh của kim ngạch nhập khẩu xe máy nguyên chiếc tiếp tục được duy trì và báo hiệu đang tiệm cận đáy
Các loại xe máy nhập khẩu nguyên chiếc chủ yếu là môtô phân khối lớn và xe tay ga cao cấp.
Các loại xe máy nhập khẩu nguyên chiếc chủ yếu là môtô phân khối lớn và xe tay ga cao cấp.
Đà tụt dốc mạnh của kim ngạch nhập khẩu xe máy nguyên chiếc tiếp tục được duy trì và báo hiệu đang tiệm cận đáy.

Báo cáo của Tổng cục Thống kê cho biết, ước tính trong tháng 5/2012 sẽ chỉ có khoảng 1.000 xe máy nguyên chiếc được nhập khẩu về nước, đạt giá trị kim ngạch 1 triệu USD. Mức kim ngạch này chỉ bằng đúng một nửa so với tháng liền trước xét cả về lượng lẫn giá trị.

Cộng dồn 5 tháng, tổng kim ngạch nhập khẩu xe máy ước đạt 15.000 chiếc và 23 triệu USD, giảm 53,5% về lượng và 48,7% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Nhìn lại giai đoạn đầu năm nay có thể thấy kim ngạch nhập khẩu xe máy nguyên chiếc đã liên tục lao dốc. Nếu như tháng đầu năm còn có phần sáng sủa với 6.000 chiếc và 11 triệu USD giá trị thì ngay trong tháng tiếp theo, mức kim ngạch đã giảm một nửa về lượng trong khi giá trị thậm chí thê thảm hơn, tụt một mạch xuống còn 4 triệu USD.

Câu chuyện đặt ra lúc này là liệu xe máy nhập khẩu còn dốc để lao tiếp nữa không hay đang chuẩn bị đụng đáy. Thực tế, mức kim ngạch 1 triệu USD và 1.000 chiếc đã là mức thấp nhất trong vòng ít nhất hai năm trở lại đây.

Kim ngạch nhập khẩu xe máy nguyên chiếc 4 tháng gần đây
Lượng (chiếc) Giá trị (triệu USD)
Tháng 2/20123.0004
Tháng 3/20125.0008
Tháng 4/20122.0002
Tháng 5/2012 (ước tính)1.0001
Nguồn: Tổng cục Thống kê

Tin mới

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.
Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Thị trường ô tô điện tại Việt Nam có thể gặp thách thức vào năm 2025, khi ưu đãi về lệ phí trước bạ giảm xuống một nửa. Khoảng thời gian còn lại chỉ vừa đủ để các nhà sản xuất ô tô ra mắt những mẫu xe mới, phát triển hệ thống đại lý phân phối và gia tăng nhận diện thương hiệu tới người tiêu dùng.