Xe máy nhập khẩu sẽ buộc phải kiểm tra khí thải

Thanh Vân
Bộ Giao thông Vận tải sẽ tiến hành việc kiểm soát khí thải đối với các loại môtô, xe gắn máy nhập khẩu
Xe máy do công ty Hoa Lâm - Kymco sản xuất - Ảnh: Đức Thọ.
Xe máy do công ty Hoa Lâm - Kymco sản xuất - Ảnh: Đức Thọ.
Bộ Giao thông Vận tải vừa ban hành Quyết định số 57/2007/QĐ-BGTVT quy định về kiểm tra chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe mô tô, xe gắn máy nhập khẩu và động cơ nhập khẩu sử dụng để sản xuất, lắp ráp xe mô tô, xe gắn máy.

Theo đó, Bộ sẽ tiến hành việc kiểm soát khí thải đối với các loại môtô, xe gắn máy nhập khẩu.

Cụ thể, các cơ sở nhập khẩu xe, động cơ sử dụng để sản xuất, lắp ráp xe đều bắt buộc phải qua kiểm tra và thử nghiệm mẫu để làm căn cứ xem xét, đánh giá, cấp Giấy chứng nhận chất lượng xe hoặc động cơ nhập khẩu. Trong tài liệu giới thiệu tính năng kỹ thuật của nhà sản xuất đối với loại xe nhập khẩu sẽ phải có phần liên quan đến khí thải theo quy định hiện hành.

Các hạng mục kiểm tra xe mô tô, xe gắn máy gồm: Yêu cầu an toàn chung, khối lượng và kích thước, hiệu quả phanh, đèn chiếu sáng và tín hiệu, còi tín hiệu, cơ cấu điều khiển, khí thải, độ ồn, tiêu thụ nhiên liệu... Đối với động cơ gồm: Công suất hữu ích lớn nhất, mô men xoắn lớn nhất và suất tiêu hao nhiên liệu.

Việc kiểm tra được thực hiện theo phương thức kiểm tra mẫu cho từng lô hàng nhập khẩu cùng kiểu loại. Mẫu kiểm tra do cơ quan kiểm tra chất lượng lấy ngẫu nhiên trong 1 lô hàng nhập khẩu.

Số lượng mẫu kiểm tra phụ thuộc vào số lượng hàng trong 1 lô: kiểm tra 1 mẫu, nếu số lượng xe hoặc động cơ trong 1 lô hàng từ 1 đến 100 chiếc; từ trên 100 chiếc đến 500 chiếc, kiểm tra 2 mẫu; từ trên 500 chiếc, kiểm tra 3 mẫu.

Tin mới

Hành trình tìm lại vị thế của dòng xe sedan tại Việt Nam

Hành trình tìm lại vị thế của dòng xe sedan tại Việt Nam

Từng là biểu tượng của ngành công nghiệp ô tô thế giới, những năm gần đây, vị thế của dòng xe sedan đang bị thử thách bởi sự tăng trưởng mạnh của dòng xe SUV, MPV. Tại Việt Nam, doanh số sedan liên tục sụt giảm, khiến cuộc cạnh tranh trong từng phân khúc ngày càng trở nên khốc liệt hơn.
Tín chỉ carbon: “Miếng bánh” ít người biết của Tesla

Tín chỉ carbon: “Miếng bánh” ít người biết của Tesla

Tín chỉ carbon không tác động trực tiếp đến người mua ô tô, nhưng chúng là tài sản rất quan trọng mà các công ty ô tô cần cân nhắc và chúng sẽ định hình tương lai của ngành. Trong khi nhiều hãng xe khác đang loay hoay tìm hướng đi trong cuộc đua điện khí hoá thì Tesla của Elon Musk đã tạo ra khoản tiền đáng kể 1,79 tỷ USD từ việc bán tín dụng carbon năm 2023, nâng tổng thu nhập từ các khoản tín dụng từ tín chỉ carbon kể từ năm 2009 lên gần 9 tỷ USD.