Xe máy nội hồi phục

Đức Thọ
Thị trường xe máy sản xuất trong nước bắt đầu có dấu hiệu hồi phục khi chính thức bước vào chặng nước rút cuối năm
Dây chuyền sản xuất xe máy Honda Air Blade - Ảnh: Đức Thọ.
Dây chuyền sản xuất xe máy Honda Air Blade - Ảnh: Đức Thọ.
Thị trường xe máy sản xuất trong nước bắt đầu có dấu hiệu hồi phục khi chính thức bước vào chặng nước rút cuối năm.

Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, chỉ số tiêu thụ của ngành công nghiệp xe máy Việt Nam 10 tháng năm 2011 đã tăng 18,1% so với cùng kỳ 2010, nhích nhẹ so với thời điểm 9 tháng.

Trong khi đó, tốc độ tăng trưởng sản xuất của ngành này tiếp tục duy trì ở mức 19,9% khi so sánh 11 tháng 2011 với cùng kỳ. Tính riêng tháng 11, chỉ số sản xuất công nghiệp xe máy tăng 7,5% so với tháng liền trước và tăng 24% so với tháng 11/2010. Đây cũng đồng thời là các mức tăng trưởng của chỉ số sản xuất công nghiệp xe máy tại thời điểm tháng 10/2011 so với cùng kỳ năm ngoái và tháng 9/2011.

Đáng chú ý là mức tăng của chỉ số tồn kho tính tại thời điểm 1/11/2011 so với cùng thời điểm năm 2010 đã rút xuống 38,8%. Mức tăng của chỉ số này tại thời điểm trước đó một tháng ở mức rất cao là 49,5%.

Cũng theo Tổng cục Thống kê, ước tính trong tháng 11/2011 đã có 415.900 xe máy được sản xuất trong nước, tăng 20,8% so với 11/2010. Cộng dồn 11 tháng 2011, tổng lượng xe máy sản xuất trong nước ước đạt 3,804 triệu chiếc, tăng đồng mức 20,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tham khảo tại một số đại lý xe máy trên địa bàn Hà Nội cũng nhận thấy khá rõ dấu hiệu hồi phục. Cách đây vài tháng, tốc độ bán hàng của nhiều đại lý suy giảm rõ rệt trên hầu hết các dòng sản phẩm. Tuy nhiên, tại thời điểm này, nhiều đại lý cho biết lượng khách hàng đã bắt đầu tăng.

Theo giới kinh doanh xe máy, nguyên nhân của sự hồi phục chủ yếu từ nhu cầu mua sắm cuối năm của người dân tăng cao. Bên cạnh đó, do không khí ảm đạm ở các tháng trước, nhiều đại lý đã giảm giá bán nhiều mẫu xe nên khách cũng mặn mà hơn.

Chẳng hạn so với thời điểm cách đây 3 tháng, giá bán một số mẫu xe như Yamaha Nozza, Honda Vision hay Air Blade đã rút xuống khoảng 1-3 triệu đồng, thậm chí một số đại lý đã quay trở về bán đúng theo giá đề xuất của nhà sản xuất.

Tin mới

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.
Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Thị trường ô tô điện tại Việt Nam có thể gặp thách thức vào năm 2025, khi ưu đãi về lệ phí trước bạ giảm xuống một nửa. Khoảng thời gian còn lại chỉ vừa đủ để các nhà sản xuất ô tô ra mắt những mẫu xe mới, phát triển hệ thống đại lý phân phối và gia tăng nhận diện thương hiệu tới người tiêu dùng.