Xe Mazda quyết nội địa hóa 40% tại Việt Nam

Đức Thọ
Tính đến thời điểm này, tỷ lệ nội địa hóa của hầu hết các loại xe du lịch lắp ráp tại Việt Nam vẫn đang dưới mức 10%
Sau 3 năm chính thức trở lại, tổng sản lượng bán hàng Mazda đã đạt trên 15.000 chiếc, trở thành thương hiệu ôtô Nhật Bản có lượng bán lớn thứ 2 tại Việt Nam.<br>
Sau 3 năm chính thức trở lại, tổng sản lượng bán hàng Mazda đã đạt trên 15.000 chiếc, trở thành thương hiệu ôtô Nhật Bản có lượng bán lớn thứ 2 tại Việt Nam.<br>
Đại diện tập đoàn Mazda và hãng ôtô trong nước Trường Hải (Thaco) vừa hạ quyết tâm nâng tỷ lệ nội địa hóa các dòng xe do VinaMazda sản xuất tại Việt Nam lên mức 40% vào năm 2018.

Mục tiêu này được đặt ra sau khi Mazda và Thaco đánh dấu 3 năm hợp tác chiến lược. Đây được xem là một mục tiêu khó và nếu thành công, thương hiệu ra đời từ sự hợp tác giữa hai hãng xe là VinaMazda sẽ trở thành một tâm điểm của ngành công nghiệp ôtô Việt Nam.

Nói thế là bởi, tính đến thời điểm này, tỷ lệ nội địa hóa của hầu hết các loại xe du lịch lắp ráp tại Việt Nam vẫn đang dưới mức 10%.

Cùng với mục tiêu nâng tỷ lệ nội địa hóa, đại diện Thaco cũng cho biết sẽ xây dựng và đưa nhà máy ôtô du lịch Mazda mới vào hoạt động trong năm 2017.

Hiện tại, Thaco đang sản xuất, lắp ráp trong nước 4 mẫu xe Mazda gồm Mazda 2, Mazda 3, Mazda CX-5 và Mazda 6. Theo thống kê, sau 3 năm chính thức trở lại Việt Nam, tổng sản lượng bán hàng Mazda đã đạt trên 15.000 chiếc.

Trong đó, năm 2012 đạt 900 chiếc, năm 2013 tăng lên 4.196 chiếc và giai đoạn 11 tháng năm 2014 đạt 8.234 chiếc, tỷ lệ tăng trưởng trung bình hằng năm khoảng 300%. Như vậy, Mazda hiện đang là thương hiệu ôtô Nhật Bản có sản lượng bán hàng tốt thứ hai tại Việt Nam, sau Toyota.

Mazda cũng là thương hiệu cá biệt đang thực hiện xuất khẩu xe nguyên chiếc, dù chưa đáng kể, cụ thể là hợp đồng xuất khẩu 148 chiếc sang thị trường Lào vào giữa năm ngoái.

Tin mới

Các nhà sản xuất ô tô đang thiết lập chiến lược cho lượng khí thải carbon bằng 0 như thế nào?

Các nhà sản xuất ô tô đang thiết lập chiến lược cho lượng khí thải carbon bằng 0 như thế nào?

Trong lĩnh vực ô tô, hầu hết các OEM đều đặt mục tiêu đạt mức 0 ròng vào năm 2050, nhưng báo cáo và tiêu chuẩn về lượng khí thải vẫn còn yếu. Áp lực pháp lý sắp tới đối với lượng khí thải sẽ yêu cầu các công ty cải thiện việc báo cáo lượng khí thải và quản lý các chiến lược không phát thải thực tế hơn.