Xe nội vào đợt tăng giá

Đức Thọ
Thị trường xe nội đang bước vào một thời kỳ tăng giá, khi các loại chi phí đầu vào tăng cao
Honda Civic là mẫu xe có mức tăng giá cao hơn hẳn.
Honda Civic là mẫu xe có mức tăng giá cao hơn hẳn.
Thị trường xe nội đang bước vào một thời kỳ tăng giá, khi các loại chi phí đầu vào tăng cao.

Đồng loạt tăng

Mở màn cho đợt tăng giá của thị trường ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước là hãng xe có doanh số bán số một Việt Nam hiện nay.

Theo thông báo của Công ty Ôtô Toyota Việt Nam (TMV), kể từ ngày 1/8, giá bán lẻ của 4 mẫu xe “nội” đang được công ty cung cấp ra thị trường sẽ tăng thêm từ 100 – 1.000 USD/chiếc. Mẫu sedan Corolla Altis vừa ra mắt thị trường ngày 1/8 và mẫu SUV Land Cruiser nhập khẩu nguyên chiếc nên không nằm trong đợt tăng giá này.

Cụ thể, giá bán của mẫu xe Innova tăng thêm 500 USD/chiếc, Vios tăng 100-400 USD/chiếc, Camry 2007 có mức tăng cao nhất là 1.000 USD/chiếc, mẫu xe thương mại Hiace tăng 500 USD/chiếc.

Ngay sau khi TMV thông báo giá bán mới, Công ty Honda Việt Nam (HVN) cũng thông báo tăng giá bán của mẫu xe duy nhất có mặt tại thị trường hiện nay là chiếc Civic thế hệ thứ 8.

Điểm khác biệt là HVN tiến hành điều chỉnh tăng giá bán ở mức cao hơn. Cụ thể, bản 1.8 MT i-VTEC tăng 35,3 triệu đồng/chiếc, bản 1.8AT i-VTEC tăng 37,9 triệu đồng/chiếc và bản 2.0AT i-VTEC tăng 39,3 triệu đồng/chiếc. Mức giá mới được áp dụng cho các hợp đồng mua xe từ ngày 1/7/2008. Trước đó, từ ngày 1/6, giá xe Civic cũng đã có một đợt điều chỉnh tăng thêm 6,7 triệu đồng/chiếc.

Dự báo trong tháng 8/2008, hàng loạt các nhà sản xuất ôtô trong nước, đặc biệt là các liên doanh có sản phẩm chủ lực là những mẫu xe du lịch có tỷ lệ nội địa hóa thấp, cũng sẽ tiến hành tăng giá bán.

Khó cũng phải tăng

Đại diện các hãng xe cho rằng đợt tăng giá này là khó tránh khỏi. Lý do là việc thuế nhập khẩu linh kiện tăng hồi tháng 6/2008 đã bắt đầu tác động trực tiếp vào giá thành sản xuất của các mẫu xe đang và sẽ được cung cấp tới khách hàng.

Bên cạnh đó, hàng loạt chi phí đầu vào khác như giá điện, giá nhiên liệu, nguyên vật liệu… cũng tăng theo cộng với những biến động bất lợi của tỷ giá ngoại tệ với VND (trong hoạt động nhập khẩu, bán hàng) đã khiến các hãng xe không thể không tăng giá bán.

Đây được coi là tình thế bắt buộc của các hãng xe trong nước bởi hiện nay không chỉ thị trường xe hơi nhập khẩu gặp khó khăn mà thị trường xe nội cũng ảm đạm. Mặc dù sản lượng bán hàng của các hãng xe trong nước thời gian qua không sụt giảm quá mạnh song thực chất sự “gắng gượng” đó có được một phần nhờ hoạt động “trả nợ” xe cho khách hàng.

Tuy nhiên, mức tăng giá bán trên các mẫu xe nội không thật sự ảnh hưởng đến bối cảnh thị trường, đến doanh số của các hãng xe mà sự tác động mạnh mẽ hơn lại đến từ yếu tố “ngoại công” là đợt tăng lệ phí trước bạ tới đây.

Các nhà phân tích nhận định, nếu như thuế linh kiện nhập khẩu và các chi phí đầu vào khác khiến người tiêu dùng phải trả thêm trên dưới 1.000 USD/chiếc, hay cao hơn như trường hợp Honda Civic là trên 2.000 USD/chiếc, thì mức tăng lệ phí trước bạ còn khiến người tiêu dùng phải trả thêm khoản tiền gấp nhiều lần như thế.

Ví dụ: trong khi các chi phí đầu vào đẩy giá của chiếc Toyota Camry 3.5Q tăng thêm 1.000 USD lên mức 67.600 USD/chiếc thì mức tăng lệ phí trước bạ lên 15% (nếu mua tại Hà Nội hoặc Tp.HCM) sẽ khiến người tiêu dùng phải trả thêm 6.660 USD (so với 3.330 USD tại mức lệ phí trước bạ 5%) tại mức giá chưa tăng là 66.600 USD/chiếc.

Do đó, động tác tăng lệ phí trước bạ lên mức 10-15% tùy theo điều kiện từng địa phương (trong đó khu biệt hai thành phố lớn là Hà Nội và Tp.HCM ở mức tối đa 15%) của Chính phủ được coi là một biện pháp đặc biệt hữu hiệu đối với mục tiêu hạn chế tiêu dùng xe hơi. Có thể nhận thấy rõ điều này hơn khi so sánh với mức lệ phí trước bạ 2-5% đối với ôtô từ 10 chỗ ngồi trở lên và xe tải (không tăng).

Bảng giá xe Toyota

Mẫu xeGiá cũ (USD)Giá mới (USD)Mức tăng (USD)
Innova G30.10030.600500
Innova J27.10027.600 500
Vios 1.5 G29.20029.300 100
Vios 1.5 E26.40026.800400
Camry 2.4 G51.10052.1001.000
Camry 3.5 Q66.60067.6001.000
Hiace (diesel) 32.00032.500500
Hiace (xăng) 33.90034.400 500
Hiace super wagon37.600 38.100500

Bảng giá xe Honda

Mẫu xeGiá cũ (VND)Giá mới (VND)Mức tăng (VND)
Civic 1.8 MT486.700.000522.000.000 35.300.000
Civic 1.8 AT544.100.000582.000.00037.900.000
Civic 2.0 AT611.700.000651.000.00039.300.000

Tin mới

Cơ hội và thách thức của VinFast tại thị trường Đông Nam Á

Cơ hội và thách thức của VinFast tại thị trường Đông Nam Á

Tham gia Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok (BIMS) 2024 tại Thái Lan là bước đi quan trọng của VinFast trong chiến lược mở rộng thị trường tại Đông Nam Á. Một số chuyên gia nhận định đây là thị trường ô tô đầy tiềm năng trong tương lai, cơ hội có nhiều nhưng thách thức cũng không ít.
Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 3 (1-15/3) cả nước đã nhập khẩu 9.371 ô tô nguyên chiếc, kim ngạch đạt 179,36 triệu USD. Đây có thể coi là tín hiệu tích cực tiếp theo tháng 2 đã có nhiều khởi sắc.
Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát của phương Tây khi sự phụ thuộc quá lớn vào đất nước tỷ dân này.