15:47 28/02/2019

Xuất khẩu hàng hóa sang Mỹ tăng trên 34% trong hai tháng đầu năm

Thụy Miên

Mỹ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam trong hai tháng đầu năm 2019 với kim ngạch 8,1 tỷ USD

Xuất khẩu điện thoại và linh kiện sang Mỹ tăng đến 127,6% trong hai tháng đầu năm. Ảnh minh họa.
Xuất khẩu điện thoại và linh kiện sang Mỹ tăng đến 127,6% trong hai tháng đầu năm. Ảnh minh họa.

Ba ngành hàng xuất khẩu sang Mỹ đạt mức tăng trưởng cao nhất trong hai tháng qua là điện thoại và linh kiện, điện tử và hàng dệt may.

Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, kim ngạch hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam trong 2 tháng đầu năm 2019 ước đạt 36,68 tỷ USD, tăng 5,9% so với cùng kỳ năm 2018.

Trong đó, Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch đạt 8,1 tỷ USD, tăng 34,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đáng chú ý, ba ngành hàng xuất khẩu sang Mỹ tăng mạnh trong hai tháng qua là điện thoại và linh kiện tăng đến 127,6%; điện tử, máy tính và linh kiện tăng 42,5% và hàng dệt may tăng 21%.

Tiếp đến là thị trường EU đạt kim ngạch 6,3 tỷ USD, tăng 1,2% so với cùng kỳ năm 2018. Trong đó, giày dép tăng 14,8%; hàng dệt may tăng 14,4%.

Thị trường Trung Quốc xếp thứ ba với kim ngạch 5,1 tỷ USD, giảm 9,3%, trong đó giảm mạnh nhất là mặt hàng điện tử, máy tính và linh kiện giảm 19% và điện thoại, linh kiện giảm 63%.

Theo sau là các thị trường ASEAN đạt 3,8 tỷ USD, tăng 3,5%; Nhật Bản đạt 3,2 tỷ USD, tăng 17,3% và Hàn Quốc đạt 3,1 tỷ USD, tăng 10,1%.

Về nhập khẩu, kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam trong 2 tháng đầu năm 2019 đạt 36,76 tỷ USD, tăng 7,5% so với cùng kỳ năm trước.

Trong đó, Trung Quốc vẫn là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch đạt 10,7 tỷ USD, tăng 17% so với cùng kỳ năm 2018.

Các mặt hàng mà Việt Nam nhập khẩu từ Trung Quốc nhiều nhất hai tháng qua là điện tử, máy tính và linh kiện tăng (61,8%); máy móc thiết bị, dụng cụ phụ tùng (tăng 33,5%) và sắt thép (tăng 16,7%).

Đứng thứ hai là thị trường Hàn Quốc với kim ngạch nhập khẩu đạt 7,4 tỷ USD, giảm 2,1% so với năm ngoái. Trong đó, nhập khẩu hai ngành hàng chủ lực là điện tử, máy tính, linh kiện và sắt thép đều giảm, lần lượt giảm 2,4% và giảm 18,3%.

Thị trường mà Việt Nam nhập khẩu nhiều thứ ba trong hai tháng đầu năm là ASEAN với 4,7 tỷ USD, tăng 1,4%, trong đó ngành hàng nhập khẩu nhiều nhất từ thị trường này là điện tử, máy tính và linh kiện tăng 6,6%.

Ngoài ra, Việt Nam còn nhập khẩu nhiều từ Nhật Bản, với kim ngạch 2,6 tỷ USD, giảm 6,7%; thị trường EU đạt 2,2 tỷ USD, tăng 15,9% và thị trường Hoa Kỳ đạt 1,9 tỷ USD, tăng 14,6%.