1,1 triệu ô tô vẫn chưa dán thẻ thu phí không dừng ETC

Khôi Nguyên
Đại diện Bộ GTVT cho biết, về tình hình dán thẻ E-tag (thẻ ETC) số thẻ đã được dán đạt khoảng 3,2 triệu thẻ trên hơn 4,3 triệu xe ô tô trên toàn quốc. Mục tiêu đặt ra đến ngày 1/8/2022, tỷ lệ dán thẻ ETC của phương tiện đạt từ 80 - 90%.

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, tính đến nay có 113 trạm đã đủ điều kiện lắp đặt và triển khai hệ thống thu phí điện tử tự động không dừng (ETC), trong đó, có 69 trạm do Bộ Giao thông vận tải quản lý và 44 trạm do địa phương quản lý.

Riêng 4 tuyến cao tốc do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) quản lý, hiện, 2 tuyến đã được vận hành hệ thống ETC, gồm: cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình và cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây. Trong ngày 30/7, hệ thống ETC tiếp tục được triển khai tại cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và hoàn thành triển khai trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai vào ngày 1/8/2022.

Về quá trình thực hiện triển khai dịch vụ thu phí tự động không dừng, đại diện Bộ GTVT cho biết do hệ thống ETC lần đầu tiên được thực hiện ở Việt Nam, việc quản lý vận hành có sự tham gia của nhiều bên: Ngân hàng, nhà đầu tư BOT, nhà cung cấp dịch vụ thu phí tự động… cộng với thực trạng trước đó, các trạm BOT đã lắp đặt hệ thống thu phí một dừng nên quá trình chuyển đổi còn nhiều lúng túng, hành lang pháp lý chưa hoàn thiện nên còn nhiều lúng túng. Tuy nhiên, đến nay đã cơ bản được khắc phục.

Bộ Giao thông vận tải cũng sẽ rà soát, tham mưu sửa đổi quy định cần thiết để tạo tiền đề triển khai giai đoạn 2 (đơn làn tự do ETC dự kiến thực hiện từ năm 2024-2025) sau khi kết thúc giai đoạn 1.

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.
Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Thị trường ô tô điện tại Việt Nam có thể gặp thách thức vào năm 2025, khi ưu đãi về lệ phí trước bạ giảm xuống một nửa. Khoảng thời gian còn lại chỉ vừa đủ để các nhà sản xuất ô tô ra mắt những mẫu xe mới, phát triển hệ thống đại lý phân phối và gia tăng nhận diện thương hiệu tới người tiêu dùng.