10 ôtô đắt khách nhất Việt Nam 2016

Đức Thọ
Có đến 6/10 mẫu xe đắt khách nhất thị trường năm 2016 vượt qua mốc sản lượng bán hàng 10.000 chiếc
Cuộc cạnh tranh giữa các thương hiệu và giữa các mẫu xe tại thị trường ôtô Việt Nam ngày càng trở nên căng thẳng.<br>
Cuộc cạnh tranh giữa các thương hiệu và giữa các mẫu xe tại thị trường ôtô Việt Nam ngày càng trở nên căng thẳng.<br>
Danh sách 10 mẫu xe bán chạy nhất năm 2016 cho thấy khá rõ những xu hướng tiêu dùng tại thị trường ôtô Việt Nam.

Phân khúc sedan tầm trung bắt đầu có dấu thiệu thoái trào. Lý do được cho là ngành công nghiệp ôtô đang có những thay đổi mạnh mẽ, từ việc phân tách rõ rệt giữa các thương hiệu, các phân khúc khác nhau để ngày càng đưa các sản phẩm lại gần với nhau hơn. Xu hướng này thể hiện rõ nét nhất ở phân khúc sedan tầm trung.

Nếu như trước đây, Toyota Camry có vị trí vững chắc trên thị trường, luôn là lựa chọn hàng đầu của giới doanh nhân và các cơ quan nhà nước, thì nay người tiêu dùng có rất nhiều lựa chọn khác. Thay vì Camry, người tiêu dùng có thể lựa chọn một mẫu xe khác có thể nhỏ hơn đôi chút nhưng lại sang trọng hơn trong tầm giá không chênh lệch nhiều như Mercedes C-Class, BMW 3 Series hay Audi A4…

Đó cũng chính là một trong những lý do khiến Toyota đánh rơi vị trí trong top 10 xe bán chạy của bộ đôi sedan cỡ trung Camry và Corolla Altis. Trong khi đó, các đối thủ ngang tầm khác cũng rất khó để nhảy vào thay thế nếu không có một lợi thế rõ rệt nào.

Đây cũng chính là điều đáng xem xét khi nhìn vào sự xuất hiện của bộ đôi sedan đến từ “gia đình” Thaco là Mazda3 và Kia Cerato.

Tại thị trường ôtô Việt Nam, Mazda3 và Cerato chưa khi nào được xếp vào hạng “sừng sỏ” nếu xét về giá trị thương hiệu và giá trị sử dụng. Tuy nhiên, trong xu thế mới, lợi thế về giá bán và trang bị công nghệ hiện đại chính là một động lực giúp hai mẫu xe này lọt vào nhóm xe đắt khách nhất, đồng thời đẩy Camry và Corolla Altis ra ngoài.

Ở phân khúc thấp hơn là sedan cỡ nhỏ, giá bán và sự hữu dụng lại giúp Toyota Vios ngày càng củng cố vị trí số một trên thị trường. Những thay đổi thiết kế và bổ sung tính năng nhằm bám theo xu hướng mới cộng với sở trường truyền thống là khả năng bên bỉ và tính kinh tế giúp Vios trở thành lựa chọn với nhiều đối tượng khách hàng.

Không “nóng” bằng Vios nhưng thiết kế mới và nhất là khả năng vận hành mạnh mẽ lại giúp đối thủ trực tiếp Honda City trở thành mẫu xe đắt khách thứ 9 trên thị trường năm qua.

Kia Morning đương nhiên là một cái tên khó bị đánh bật. Xe nhỏ, giá thấp và sở hữu khả nhiều tính năng… luôn giúp Morning trở thành lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng có thu nhập vừa phải, nhất là người mua ôtô lần đầu.

Cùng phân khúc hạng A phổ thông này còn có một mẫu xe rất đáng chú ý khác là Hyundai Grand i10, thậm chí mức sản lượng bán hàng còn cao hơn Kia Morning. Đáng tiếc là Hyundai Thành Công chưa công bố chi tiết báo cáo bán hàng nên chưa có được con số chính xác để so sánh.

Theo một đại diện Hyundai Thành Công, trong tổng số 36.400 chiếc bán ra trong năm 2016 có đến quá nửa thuộc về Grand i10.

Bán tải đã thực sự là một trào lưu và Ford Ranger tiếp tục là một cái tên đáng chú ý. Tuy nhiên, sau vài thời điểm chạm tới vị trí đầu bảng, Ranger đã dần tụt lại, phần vì đây vốn dĩ không phải “chỗ” của xe bán tải, phần khác là do các đối thủ ngày càng mạnh lên, thậm chí được đánh giá là thú vị hơn.

Ranger đã có thời gian lo lắng bởi Mazda BT-50. Nhưng đến lúc này, BT-50 đã trở nên bình thường. Thay vào đó là sự trỗi dậy của Chevrolet Colorado, Toyota Hilux và đặc biệt là Nissan Navara. Theo tìm hiểu, mẫu bán tải đắt khách thứ 2 chính là Nissan Navara.

Ở phân khúc xe đa dụng 7 chỗ ngồi, Toyota vẫn là thương hiệu hàng đầu. Đây cũng chính là phân khúc khó lung lay nhất của Toyota với 2 đại diện ưu tú là Fortuner và Innova.

Từ giữa năm 2016 đổ về trước, cả 2 mẫu xe này đều đã đi đến cuối thế hệ. Tuy nhiên, Fortuner và Innova vẫn duy trì tốt vị trí xe bán chạy. Và sau khi ra mắt thế hệ hoàn toàn mới, việc Fortuner và Innova bị đánh bật khỏi danh sách 10 xe đắt khách nhất xem như là không tưởng.

10 ôtô đắt khách nhất thị trường 2016
SttMẫu xeThương hiệuSản lượng (chiếc)
12/20162016
1ViosToyota2.13117.561
2MorningKia1.70414.872
3RangerFord1.40114.058
4Mazda3Mazda1.57812.365
5FortunerToyota66111.584
6InnovaToyota1.87711.344
7CX-5Mazda1.0598.830
8CeratoKia7166.776
9CityHonda7195.780
10EcoSportFord5705.415
Nguồn: Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.
Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Thị trường ô tô điện tại Việt Nam có thể gặp thách thức vào năm 2025, khi ưu đãi về lệ phí trước bạ giảm xuống một nửa. Khoảng thời gian còn lại chỉ vừa đủ để các nhà sản xuất ô tô ra mắt những mẫu xe mới, phát triển hệ thống đại lý phân phối và gia tăng nhận diện thương hiệu tới người tiêu dùng.