Amazon tham gia vòng gọi vốn 700 triệu USD của startup xe tải điện Mỹ

Đức Anh
Động thái của Amazon theo sau nhiều hãng công nghệ lớn khác như Alphabet và Apple, nhằm khai thác cơ hội trong lĩnh vực vận tải tự lái và chạy điện
Xe tải điện Rivian R1T - Ảnh: Rivian.
Xe tải điện Rivian R1T - Ảnh: Rivian.

Startup xe tải điện Rivian - đối thủ tiềm năng của Tesla vừa công bố nhận được 700 triệu USD đầu tư trong vòng gọi vốn dẫn đầu bởi hãng thương mại điện tử Amazon. 

Công bố này được đưa ra trong vòng chưa đầy 3 tháng kể từ khi Rivian ra mắt 2 sản phẩm đầu tiên - xe bán tải và SUV chạy điện hoàn toàn. Theo một số nhà phân tích, hai dòng xe này có thể tạo ra thách thức trực tiếp đối với cả các nhà sản xuất xe tải lớn như General Motors (GM), Ford, và những công ty mới nổi như hãng xe điện Tesla - cũng đang phát triển dòng xe bán tải chạy điện. Công bố ngày 15/2 của Rivian không tiết lộ chi tiết về số tiền Amazon đầu tư vào công ty này. 

"Nối gót" các đại gia công nghệ

Về phía Amazon, động thái này diễn ra gần một tuần sau khi công ty cùng với hãng đầu tư Sequoia, Lightspeed Venture Partners, Shell Ventures và một số nhà đầu tư khác, thâu tóm cổ phần tại Aurora - startup công nghệ tự lái được điều hành bởi một cựu nhân viên của Tesla và Waymo. Thương vụ này đưa định giá của Aurora lên 2,5 tỷ USD. 

Động thái của Amazon "nối gót" nhiều hãng công nghệ lớn khác như Alphabet (công ty mẹ Google) và Apple, nhằm khai thác các cơ hội trong lĩnh vực vận tải tự lái và chạy điện. 

Ngoài ra, Amazon từ lâu luôn tìm cách thay đổi các phương thức giao hàng của mình - hiện tại đang phụ thuộc vào các đối tác truyền thống như USPS và UPS. Các nhà phân tích cho rằng hãng thương mại điện tử này có thể hứng thú với nền tảng của Rivian để phát triển các phương tiện phục vụ cho nhu cầu vận tải khổng lồ trên toàn cầu. 

"Chúng tôi được truyền cảm hứng bởi tầm nhìn của Rivian về tương lai của vận tải chạy bằng điện", Jeff Wilke, CEO phụ trách khách hàng toàn cầu của Amazon, phát biểu. "RJ Scaringe (CEO Rivian) đã xây dựng một tổ chức ấn tượng với danh mục sản phẩm và công nghệ ấn tượng theo đó. Chúng tôi rất hào hứng khi đầu tư vào một công ty sáng tạo như vậy". 

Vòng gọi vốn lần này của Rivian cũng bao gồm một số nhà đầu tư hiện tại và startup này sẽ vẫn là một công ty độc lập. Hiện Rivian có hơn 750 nhân viên làm việc tại nhiều địa điểm khác nhau gồm Plymouth, Michigan; San Jose và Irvine, California; Normal, Illinois; và Surrey, Anh.

Đến nay, không nhiều người có kỳ vọng về một mẫu ôtô bán tải chạy bằng pin điện cạnh tranh bởi chủ xe thường đặt yêu cầu quá lớn đối với phương tiện này. Tuy nhiên, mọi thứ bắt đầu thay đổi khi Tesla chuẩn bị đưa xe tải điện ra thị trường và khi các nhà phân tích cũng như khách hàng tiềm năng được tận mắt thấy xe bán tải R1T mà Rivian giới thiệu tại Triển lãm Ôtô Los Angeles tháng 11 năm ngoái, cùng với mẫu xe thể thao đa dụng R1S. 

Mối đe dọa với các ông lớn

Rivian dự kiến chính thức bán R1T và R1S tại Mỹ vào năm 2020, và bắt đầu giới thiệu tại thị trường quốc tế vào năm 2021. Cả hai mẫu xe này, ít nhất là ban đầu, đều sở hữu bộ pin công suất 180 kW giờ, gần gấp đôi công suất bộ pin lớn nhất của Tesla. Với công suất này, phương tiện có thể di chuyển liên tục 650km trong điều kiện tối ưu, theo RJ Scaringe - CEO của Rivian. Ngoài ra, hai phương tiện của Rivian có thể tăng tốc từ 0 lên 96,5 km/h trong vòng 3 giây và lên 161 km/h trong chưa đầy 7 giây, với tốc độ tối đa 201 km/h. Đồng thời, tải trọng lên tới 5,5 tấn. 

Xe tải và SUV đang ngày được khách hàng Mỹ ưa chuộng hơn so với các dòng xe ôtô truyền thống và họ sẵn sàng trả thêm tiền để mua, đồng nghĩa với lợi nhuận lớn hơn cho các nhà sản xuất. Mô hình kinh doanh với xe bán tải và SUV chạy điện có thể mang nhiều lợi thế hơn so với sedan điện, bất chấp thực tế các công ty phải đầu tư lớn khi tham gia vào lĩnh vực này và những khó khăn để kiếm tiền từ xe điện. 

Trong một báo cáo vào tuần trước, nhà phân tích Adam Jonas của Morgan Stanley nói rằng xe bán tải chạy điện thành công từ các công ty mới nổi như Rivian hay Tesla có thể là mối đe dọa lớn đối với nhiều nhà sản xuất ôtô Mỹ với doanh thu phụ thuộc lớn vào các dòng xe tải. 

Trong bối cảnh đó, đầu tháng 2, Ford Motor Co. công bố đang phát triển xe bán tải chạy điện riêng. Còn Duncan Aldred, quản lý thương hiệu GMC tại General Motors, cho biết công ty này cũng đang "cân nhắc" động thái tương tự. Ông dẫn bình luận của CEO GM - Mary Barra vào cuối tháng 3 năm ngoái nói rằng hãng này đang "trên đường tiến tới tương lai xe chạy điện hoàn toàn". Hiện tại, GM đã ra mắt mẫu xe điện Chevrolet Bolt EV và dự kiến cho ra hàng chục mẫu khác, bắt đầu với một chiếc crossover Cadillac vào năm 2021. 

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.
Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Thị trường ô tô điện tại Việt Nam có thể gặp thách thức vào năm 2025, khi ưu đãi về lệ phí trước bạ giảm xuống một nửa. Khoảng thời gian còn lại chỉ vừa đủ để các nhà sản xuất ô tô ra mắt những mẫu xe mới, phát triển hệ thống đại lý phân phối và gia tăng nhận diện thương hiệu tới người tiêu dùng.