Vì sao ngày càng nhiều đô thị trên thế giới nói không với ô tô?

Khanh Phạm
Nhiều thành phố trên thế giới đang đề xuất thay thế không gian bị chiếm dụng bởi ô tô thành không gian sử dụng cho người dân...
NGUỒN: UNSPLASH
NGUỒN: UNSPLASH

Theo một nghiên cứu của RAC Foundation, phần lớn thời gian của ô tô cá nhân là … đứng yên trong bãi đỗ xe, chiếm dụng những không gian giá trị ở khu vực thành thị. Ví dụ, theo số liệu điều tra dân số, diện tích đường xá và bãi đậu xe chiếm gần 1/4 quận Manhattan, trong khi chỉ có 22% các hộ gia đình trong quận sở hữu ô tô.

Theo HR&A Advisors, ô tô từng bị cấm trên một đoạn đường của phố Broadway ở Quảng trường Thời đại vào năm 2009 và nhanh chóng làm giảm số lượng các vụ tai nạn giao thông, đặc biệt là những vụ liên quan đến người đi bộ, mặc dù ban đầu quyết định này còn gây tranh cãi. Bên cạnh đó, một liên minh do các công đoàn và tổ chức y tế công cộng đã và đang nỗ lực nhằm biến 25% diện tích đất sử dụng cho ô tô thành đất cho người dân ở Thành phố New York trước 2025.

Việc tạo ra các quảng trường dành cho người đi bộ như Quảng trường Thời đại đang phổ biến ở nhiều thành phố châu Âu và châu Á như Amsterdam và Tokyo: họ ưu tiên cơ sở hạ tầng giao thông công cộng và xe đạp, trong khi đó các thành phố ở Hoa Kỳ thường ưu tiên ô tô hơn.

Paul Stout, chủ sở hữu tài khoản Tiktok về phát triển đô thị tên ‘TalikngCities’, chia sẻ: “Tôi nghĩ rằng thế hệ trẻ nói chung không hài lòng lắm với tình trạng của nhiều thành phố hiện nay. Nhu cầu đối với những thành phố có không gian đi bộ và những địa điểm có nhiều phương tiện công cộng ngày càng lớn”.

Để khiến các thành phố của Hoa Kỳ thân thiện hơn với người đi bộ, việc thực hiện thu phí ùn tắc, giảm không gian đỗ xe và đỗ xe trả phí là cần thiết. Các thành phố có thể chuyển đổi một số không gian này thành quảng trường dành cho người đi bộ, không gian bán lẻ ngoài trời cũng như bổ sung cơ sở hạ tầng dành cho xe đạp và giao thông công cộng.

“Quan tâm đến chất lượng của không gian công cộng đang giúp cuộc sống của rất nhiều người trở nên tốt đẹp hơn”, Elizabeth Plater-Zyberk, kiến ​​trúc sư, nhà thiết kế đô thị và giáo sư tại Đại học Miami chia sẻ.

Tin mới

Doanh số ô tô tại Việt Nam xác lập đỉnh mới trong tháng 10

Doanh số ô tô tại Việt Nam xác lập đỉnh mới trong tháng 10

Theo báo cáo từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), số lượng xe ô tô tiêu thụ tại Việt Nam trong tháng 10 đã lập kỷ lục mới với doanh số đạt mức cao nhất kể từ đầu năm. Số liệu toàn thị trường do VAMA tổng hợp bao gồm doanh số của 17 thành viên và số xe nhập khẩu của các hãng xe ngoài VAMA.
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng “rót” thêm gần 2 tỷ USD cho VinFast

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng “rót” thêm gần 2 tỷ USD cho VinFast

Từ nay đến hết năm 2026, tập đoàn Vingroup và ông Phạm Nhật Vượng công bố cam kết hỗ trợ tài chính cho Công ty VinFast. Vingroup có kế hoạch cho VinFast vay mới tối đa 35.000 tỷ đồng, ông Phạm Nhật Vượng cũng cam kết tài trợ cho VinFast 50.000 tỷ đồng. Đồng thời, Vingroup sẽ đầu tư thêm vào VinFast Việt Nam thông qua việc chuyển đổi toàn bộ khoản cho vay hiện hữu khoảng 80.000 tỷ đồng thành cổ phần ưu đãi được hưởng cổ tức.