Bất ngờ xe “chiến lược”!

Đức Thọ
Bộ Công Thương vừa trình Chính phủ phê duyệt về việc phát triển dòng xe chiến lược cho ngành công nghiệp ôtô Việt Nam
Các loại xe đa dụng 6-9 chỗ ngồi như Toyota Innova đang rất được ưa chuộng tại Việt Nam - Ảnh: Đức Thọ.
Các loại xe đa dụng 6-9 chỗ ngồi như Toyota Innova đang rất được ưa chuộng tại Việt Nam - Ảnh: Đức Thọ.
Bộ Công Thương vừa trình Chính phủ phê duyệt về việc phát triển dòng xe chiến lược trong phân khúc ôtô du lịch cho ngành công nghiệp ôtô Việt Nam.

Theo đó, loại xe được lựa chọn làm “chiến lược” cho ngành công nghiệp ôtô Việt Nam là xe 6-9 chỗ ngồi có dung tích xi-lanh dưới 1,5 lít.

Đề xuất này của Bộ Công Thương được đưa ra sau khi có sự tổng hợp và tham khảo ý kiến từ các doanh nghiệp thành viên Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) tại một cuộc hội thảo về dòng sản phẩm chiến lược cho ngành công nghiệp ôtô trong nước được tổ chức hồi trung tuần tháng 10/2009.

Mặc dù vậy, sự lựa chọn của Bộ Công Thương là khá bất ngờ, khi không “đánh” trúng đề xuất của bất cứ nhà sản xuất ôtô trong nước nào. Đây cũng có thể coi là một giải pháp trung dung của Bộ Công Thương trước các ý kiến rất khác nhà của các nhà sản xuất ôtô về dòng sản phẩm chủ lực cho toàn ngành.

Theo phân tích của Bộ Công Thương thì dòng xe 6-9 chỗ ngồi có dung tích xi-lanh dưới 1,5 lít là dòng sản phẩm gần như thỏa mãn được cả ba yếu tố thiên thời, địa lợi và nhân hòa.

Yếu tố thiên thời được thể hiện ở chỗ các loại xe đa dụng 6-9 chỗ ngồi và xe có dung tích động cơ nhỏ (dưới 1,5 lít) đang rất được ưa chuộng tại Việt Nam. Bằng chứng cho thấy là từ nhiều tháng nay các loại xe đa dụng 6-9 chỗ ngồi như Toyota Innova và Fortuner, Ford Everest hoặc các loại xe có dung tích xi-lanh nhỏ dưới 1,5 lít như Chevrolet Spark, Kia Morning… luôn đạt dược doanh số lớn.

Yếu tố địa lợi lại được thể hiện ở chỗ các loại xe này rất phù hợp với đặc điểm hạ tầng giao thông Việt Nam. Bên cạnh đó, vấn đề tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện với môi trường cũng đang là một yêu cầu cấp thiết đối với các loại phương tiện giao thông cơ giới lưu hành.

Về yếu tố con người, Bộ Công Thương cho rằng đây là loại xe rất phù hợp với sở thích của đa số người dân Việt Nam khi chúng vừa thuận tiện cho nhu cầu sử dụng của cá nhân, gia đình hay mục đích kinh doanh, giá cả lại phù hợp với túi tiền của nhiều người dân.

Do vậy, theo Bộ, không có lý do gì lại không chọn loại xe này làm dòng sản phẩm chiến lược cho ngành công nghiệp ôtô Việt Nam. Và để dòng sản phẩm này có thể trở thành một “đòn bẩy” giúp ngành công nghiệp ôtô trong nước vượt lên thì cần phải được hưởng nhiều ưu đãi.

Từ đó, Bộ Công Thương đề xuất dòng xe chiến lược này được hưởng các ưu đãi lớn về thuế và phí. Cụ thể là thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt chỉ áp dụng ở mức 30% thay vì các mức từ 45% đến 60% đối với các loại xe khác, đồng thời loại thuế suất này cũng sẽ giảm dần theo mức tăng của tỷ lệ nội địa hóa; đối với thuế giá trị gia tăng, mức đề xuất áp dụng là 5% thay cho mức 10% có hiệu lực từ đầu năm 2010; riêng lệ phí trước bạ được đề xuất áp dụng ở mức rất thấp là 2% thay cho mức 10-12%.

Ngoài ra, từ góc độ doanh nghiệp, Bộ Công Thương cũng đề xuất miễn hoặc giảm thuế thu nhập doanh nghiệp đối với các nhà sản xuất tham gia làm dòng sản phẩm chiến lược này. Song song, thuế suất thuế nhập khẩu đối với các loại máy móc và nguyên liệu sản xuất dòng sản phẩm chiến lược cũng cần được áp dụng ở mức 0%.

Với các ưu đãi đó cùng với đặc điểm riêng của dòng sản phẩm chiến lược được lựa chọn, Bộ Công Thương cho rằng ngành công nghiệp ôtô Việt Nam sẽ có cơ hội “bật” lên, nhất là khi sức ép từ các loại xe nhập khẩu đang ngày càng gia tăng.

Tin mới

Hành trình tìm lại vị thế của dòng xe sedan tại Việt Nam

Hành trình tìm lại vị thế của dòng xe sedan tại Việt Nam

Từng là biểu tượng của ngành công nghiệp ô tô thế giới, những năm gần đây, vị thế của dòng xe sedan đang bị thử thách bởi sự tăng trưởng mạnh của dòng xe SUV, MPV. Tại Việt Nam, doanh số sedan liên tục sụt giảm, khiến cuộc cạnh tranh trong từng phân khúc ngày càng trở nên khốc liệt hơn.
Tín chỉ carbon: “Miếng bánh” ít người biết của Tesla

Tín chỉ carbon: “Miếng bánh” ít người biết của Tesla

Tín chỉ carbon không tác động trực tiếp đến người mua ô tô, nhưng chúng là tài sản rất quan trọng mà các công ty ô tô cần cân nhắc và chúng sẽ định hình tương lai của ngành. Trong khi nhiều hãng xe khác đang loay hoay tìm hướng đi trong cuộc đua điện khí hoá thì Tesla của Elon Musk đã tạo ra khoản tiền đáng kể 1,79 tỷ USD từ việc bán tín dụng carbon năm 2023, nâng tổng thu nhập từ các khoản tín dụng từ tín chỉ carbon kể từ năm 2009 lên gần 9 tỷ USD.