Bộ Tư pháp Mỹ điều tra các vụ tai nạn liên quan đến hệ thống “tự lái hoàn toàn”

Hoàng Lâm
Bộ Tư pháp Mỹ đã khởi động cuộc điều tra không được tiết lộ vào năm ngoái sau hơn một chục vụ tai nạn, một số trong số đó gây tử vong, liên quan đến hệ thống hỗ trợ lái xe Autopilot của Tesla được kích hoạt trong vụ tai nạn.
Bộ Tư pháp Mỹ điều tra các vụ tai nạn liên quan đến hệ thống “tự lái hoàn toàn” - Ảnh 1

Ngay từ năm 2016, các tài liệu tiếp thị của Tesla đã quảng cáo về khả năng của Autopilot. Trong một cuộc họp hội nghị năm đó, Elon Musk, giám đốc điều hành của nhà sản xuất ô tô ở Thung lũng Silicon, đã mô tả nó "có lẽ tốt hơn" so với một người lái xe là con người.

Tuần trước, Musk còn biết Tesla sẽ sớm phát hành phiên bản nâng cấp của phần mềm "Tự lái hoàn toàn" cho phép khách hàng đi "đến cơ quan, nhà bạn bè, đến cửa hàng tạp hóa mà không cần chạm vào tay lái".

Một video hiện có trên trang web của công ty này thậm chí thông tin: “Người ngồi trên ghế tài xế chỉ ở đó vì lý do pháp lý. Không cần phải làm gì cả. Chiếc xe đang tự lái”.

Tuy nhiên, một mặt công ty lại cảnh báo rõ ràng các tài xế rằng họ phải luôn cầm lái và duy trì quyền kiểm soát phương tiện của mình trong khi sử dụng Autopilot. Thực tế, công nghệ Tesla được thiết kế để hỗ trợ đánh lái, phanh, tốc độ và chuyển làn đường nhưng các tính năng của nó “không giúp xe tự lái” hoàn toàn.

Các cảnh báo được cho là “bất nXehất” như vậy có thể làm phức tạp thêm tình hình trong cuộc điều tra mà Bộ Tư pháp có thể muốn đưa ra.

Tesla, công ty đã giải tán bộ phận quan hệ truyền thông của mình vào năm 2020, đã không trả lời các câu hỏi bằng văn bản từ Reuters. Musk cũng không trả lời các câu hỏi. Người phát ngôn của Bộ Tư pháp từ chối bình luận.

Trước đó, Musk cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Automotive News vào năm 2020 rằng các vấn đề của Autopilot bắt nguồn từ việc khách hàng sử dụng hệ thống theo cách… trái với hướng dẫn của Tesla.

Các cơ quan quản lý an toàn của Liên bang và California đang xem xét kỹ lưỡng liệu các tuyên bố về khả năng của Autopilot và thiết kế của hệ thống có khiến khách hàng cảm thấy an toàn, khiến họ coi Tesla như những chiếc xe không người lái thực sự và trở nên quá tự tin sau tay lái dẫn đến hậu quả chết người có thể xảy ra hay không.

Những người quen thuộc với cuộc điều tra cho biết, cuộc điều tra của Bộ Tư pháp có khả năng thể hiện mức độ giám sát nghiêm ngặt hơn vì khả năng buộc tội hình sự đối với công ty hoặc giám đốc điều hành cá nhân

Các nguồn tin cho hay, là một phần của cuộc điều tra mới nhất, các công tố viên của Bộ Tư pháp ở Washington và San Francisco đang xem xét liệu Tesla có lừa dối người tiêu dùng, nhà đầu tư và cơ quan quản lý hay không bằng cách đưa ra những tuyên bố không được ủng hộ về khả năng của công nghệ hỗ trợ lái xe.

Cơ quan chức năng cuối cùng có thể theo đuổi các cáo buộc hình sự, tìm kiếm các biện pháp trừng phạt dân sự hoặc đóng cuộc điều tra mà không cần thực hiện bất kỳ hành động nào.

Tuy nhiên, cuộc điều tra Autopilot của Bộ Tư pháp Mỹ còn lâu mới đưa ra bất kỳ hành động nào một phần vì nó đang cạnh tranh với hai cuộc điều tra khác của DOJ liên quan đến Tesla, một trong những nguồn tin cho biết. Nguồn tin này nói các nhà điều tra vẫn còn nhiều việc phải làm và không có quyết định buộc tội nào sắp xảy ra.

Bộ Tư pháp cũng có thể phải đối mặt với những thách thức vì những cảnh báo của Tesla về việc tuân thủ quá mức đối với Autopilot.

Ví dụ, sau khi nói với nhà đầu tư vào tuần trước rằng Tesla sẽ sớm di chuyển mà khách hàng không cần chạm vào điều khiển, Musk nói thêm các phương tiện vẫn cần người ngồi ở ghế lái.

Bộ Tư pháp Mỹ điều tra các vụ tai nạn liên quan đến hệ thống “tự lái hoàn toàn” - Ảnh 2

Trang web của Tesla cũng cảnh báo rằng, trước khi bật Autopilot, trước tiên người lái xe cần đồng ý “luôn giữ tay trên vô lăng” và luôn “duy trì quyền kiểm soát và trách nhiệm đối với chiếc xe của bạn”.

Barbara McQuade, cựu luật sư Mỹ tại Detroit, người đã truy tố các công ty ô tô và nhân viên trong các vụ gian lận và không liên quan đến cuộc điều tra hiện tại, cho biết các nhà điều tra có thể sẽ cần phát hiện ra bằng chứng như email hoặc các giao tiếp nội bộ khác cho thấy rằng Tesla và Musk đã cố tình đưa ra những tuyên bố sai lệch về khả năng của Autopilot.

Cuộc điều tra hình sự Autopilot bổ sung thêm các cuộc điều tra và các vấn đề pháp lý khác liên quan đến Musk, người đã bị cáo buộc trong một cuộc điều trần tại tòa án vào đầu năm nay sau khi từ bỏ thương vụ mua lại 44 tỷ USD của gã khổng lồ truyền thông xã hội Twitter Inc.

Vào tháng 8 năm 2021, Cục An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ đã mở một cuộc điều tra về một loạt vụ va chạm, một trong số đó gây tử vong, liên quan đến việc xe Tesla được trang bị Autopilot đâm vào các phương tiện khẩn cấp đang đậu.

Các quan chức NHTSA vào tháng 6 đã tăng cường điều tra của họ, bao gồm 830.000 xe Tesla với Autopilot, xác định 16 vụ tai nạn liên quan đến ô tô điện của công ty và các phương tiện bảo trì đường bộ và sơ cứu đứng yên. Động thái này là một bước mà các cơ quan quản lý phải thực hiện trước khi yêu cầu thu hồi.

Vào tháng 7 năm nay, Bộ Phương tiện Cơ giới California đã cáo buộc Tesla quảng cáo sai sự thật về khả năng Lái xe tự động và Tự lái hoàn toàn của mình để cung cấp khả năng điều khiển xe tự hành.

Về phần mình, Tesla đã đệ trình các thủ tục giấy tờ với cơ quan để tìm kiếm một phiên điều trần về các cáo buộc và cho biết họ sẵn sàng bảo vệ quan điểm của mình.

Tin mới

Các nhà sản xuất ô tô đang thiết lập chiến lược cho lượng khí thải carbon bằng 0 như thế nào?

Các nhà sản xuất ô tô đang thiết lập chiến lược cho lượng khí thải carbon bằng 0 như thế nào?

Trong lĩnh vực ô tô, hầu hết các OEM đều đặt mục tiêu đạt mức 0 ròng vào năm 2050, nhưng báo cáo và tiêu chuẩn về lượng khí thải vẫn còn yếu. Áp lực pháp lý sắp tới đối với lượng khí thải sẽ yêu cầu các công ty cải thiện việc báo cáo lượng khí thải và quản lý các chiến lược không phát thải thực tế hơn.