Bước nhảy của ATM
“Đến cuối năm 2008, thanh toán ATM sẽ liên thông giữa các ngân hàng Việt Nam”
“Đến cuối năm 2008, thanh toán ATM sẽ liên thông giữa các ngân hàng Việt Nam”.
Cục trưởng Cục Công nghệ tin học Ngân hàng, ông Tạ Quang Tiến nói lên điều này trong hội thảo của ngành ngày 1/10 vừa qua nhằm khẳng định quyết tâm của ngành ngân hàng nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng các loại thẻ thanh toán đang tăng tốc.
Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước, đến cuối tháng 8/2007 cả nước có hơn 6,5 triệu tài khoản thẻ ATM các loại do 20 ngân hàng thương mại phát hành và thanh toán, được sử dụng tại trên 4.000 máy rút tiền tự động đã lắp đặt trong cả nước và trên 21.000 thiết bị ngoại vi (POS).
Trong số đó, thẻ thanh toán nội địa chiếm 92,5%, còn lại là 7,5% thẻ tín dụng quốc tế. So với cuối năm 2006, số lượng thẻ nội địa nói trên tăng gấp 1,5 lần, số lượng thẻ quốc tế tăng gần gấp 2 lần.
Điều này cho thấy, nhu cầu sử dụng thẻ ATM của người dân đang trở nên phổ biến trong đời sống hàng ngày.
Gia tăng tiện ích
Nhìn từ phía nhà cung cấp, hiện đã có rất nhiều dòng sản phẩm thẻ mới được tung ra thị trường với nhiều chức năng hiện đại.
Chẳng hạn, thẻ Platinum EMV MasterCard, một sản phẩm thẻ cấp cao của thế giới lần đầu có mặt tại Việt Nam vừa được VPBank giới thiệu đến người tiêu dùng vào đầu tháng 7 này.
Vừa qua, Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (VCB) cũng đã tung ra sản phẩm SG24, với những tính năng vượt trội so với các sản phẩm trước đó (Connect24, VisaCard…). Đáng chú ý, SG24 là dòng sản phẩm được VCB dành cho doanh nhân, mà được xem là chiếc ví thuận tiện nhất trong thanh toán.
Để đa dạng hoá sản phẩm, đồng thời đáp ứng nhu cầu sử dụng dịch vụ thẻ ngân hàng ngày càng tăng, VCB lại tiếp tục tung ra thị trường dòng sản phẩm thẻ Visa Debit. Với thẻ này, khách hàng có thể dùng để thanh toán tiền hàng hoá dịch vụ cả thị trường trong nước và thế giới.
Cùng chạy đua với Ngân hàng VCB, đầu tháng 8 vừa qua Ngân hàng Á Châu (ACB) cũng đã phát hành thẻ ATM 2+ với chức năng tương tự như thẻ Visa, MasterCard, có thể rút tiền tại tất cả các máy ATM chấp nhận thẻ thương hiệu VISA trên cả nước. ACB cũng chính thức đưa mạng lưới máy rút tiền tự động ACB đi vào hoạt động.
Đối với Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đông Á (DongA Bank), mục tiêu trở thành nhà băng hàng đầu Việt Nam về tăng trưởng số lượng thẻ đa năng trên thị trường tài chính đang được ngân hàng hướng đến, đặc biệt là các dịch vụ nổi bật: gởi tiền trực tiếp qua máy ATM, chuyển khoản trực tiếp qua ngân hàng điện tử (SMS hoặc internet), thanh toán khi mua hàng qua mạng, rút tiền tại nhà, mua các loại thẻ trả trước qua ATM…
Nhu cầu tăng
Cuối tháng 8/2007, Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ thị số 20/2007/CT-TTg về việc trả lương qua tài khoản đối với nguồn ngân sách của nhà nước. Mục tiêu là đến năm 2010, hệ thống thanh toán trong cả nước phải đạt mức phát hành 15 triệu thẻ, 20 triệu tài khoản cá nhân; 70% cán bộ hưởng lương ngân sách và 50% công nhân lao động trong khu vực doanh nghiệp, tư nhân thực hiện trả lương qua tài khoản.
Theo đó, tỷ lệ tiền mặt trên tổng phương tiện thanh toán đến 2010 không quá 18%; các khoản thanh toán giữa các doanh nghiệp với nhau thực hiện qua tài khoản tại ngân hàng là 80%.
Với nhiều tiện lợi của thẻ tín dụng hơn hẳn so với sử dụng tiền mặt, nhiều doanh nghiệp kinh doanh lớn đã tự thiết lập máy POS riêng cho hệ thống kinh doanh của mình.
Chị Trần Lê Hoa - Giám đốc Thương hiệu Công ty Mai Linh cho biết: “Trong tổng doanh thu hàng năm của công ty, thì khách hàng đi taxi sử dụng thẻ chiếm đến 75%, 25% còn lại là dùng tiền mặt”.
Theo chị Hoa, khách hàng đi taxi chủ yếu là người của các đơn vị, công ty, tổ chức… nên phần lớn tất cả đều cần hoá đơn thanh toán. Để tránh các thủ tục rườm rà, các đơn vị trên đều mua thẻ MCC của Công ty Mai Linh. Ngoài ra, hệ thống máy POS của Công ty Mai Linh cũng chấp nhận trả tiền qua thẻ ATM của Ngân hàng Đông Á và ACB.
Đối với thương mại điện tử, thẻ ATM cũng phát huy mạnh ưu thế của mình. Chị Nguyễn Hoàng Quế Nga - giám đốc thương mại điện tử siêu thị trực tuyến 123mua! cho biết: “Từ khi chính thức đi vào hoạt động từ trung tuần tháng 7/2006 đến nay, 123mua! đã có khoảng 4 triệu lượt truy cập với gần 10.000 đơn hàng đã giao dịch thành công”.
Hiện nhiều trang web thương mại điện tử được người tiêu dùng sử dụng mua sắm qua tài khoản là: www.nhaxinh.com.vn, www.vnmotors.com.vn, www.123mua.com.vn, www.aucomusic.com), www.thegioididong.com, www.sachviet.com.vn...
Cục trưởng Cục Công nghệ tin học Ngân hàng, ông Tạ Quang Tiến nói lên điều này trong hội thảo của ngành ngày 1/10 vừa qua nhằm khẳng định quyết tâm của ngành ngân hàng nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng các loại thẻ thanh toán đang tăng tốc.
Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước, đến cuối tháng 8/2007 cả nước có hơn 6,5 triệu tài khoản thẻ ATM các loại do 20 ngân hàng thương mại phát hành và thanh toán, được sử dụng tại trên 4.000 máy rút tiền tự động đã lắp đặt trong cả nước và trên 21.000 thiết bị ngoại vi (POS).
Trong số đó, thẻ thanh toán nội địa chiếm 92,5%, còn lại là 7,5% thẻ tín dụng quốc tế. So với cuối năm 2006, số lượng thẻ nội địa nói trên tăng gấp 1,5 lần, số lượng thẻ quốc tế tăng gần gấp 2 lần.
Điều này cho thấy, nhu cầu sử dụng thẻ ATM của người dân đang trở nên phổ biến trong đời sống hàng ngày.
Gia tăng tiện ích
Nhìn từ phía nhà cung cấp, hiện đã có rất nhiều dòng sản phẩm thẻ mới được tung ra thị trường với nhiều chức năng hiện đại.
Chẳng hạn, thẻ Platinum EMV MasterCard, một sản phẩm thẻ cấp cao của thế giới lần đầu có mặt tại Việt Nam vừa được VPBank giới thiệu đến người tiêu dùng vào đầu tháng 7 này.
Vừa qua, Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (VCB) cũng đã tung ra sản phẩm SG24, với những tính năng vượt trội so với các sản phẩm trước đó (Connect24, VisaCard…). Đáng chú ý, SG24 là dòng sản phẩm được VCB dành cho doanh nhân, mà được xem là chiếc ví thuận tiện nhất trong thanh toán.
Để đa dạng hoá sản phẩm, đồng thời đáp ứng nhu cầu sử dụng dịch vụ thẻ ngân hàng ngày càng tăng, VCB lại tiếp tục tung ra thị trường dòng sản phẩm thẻ Visa Debit. Với thẻ này, khách hàng có thể dùng để thanh toán tiền hàng hoá dịch vụ cả thị trường trong nước và thế giới.
Cùng chạy đua với Ngân hàng VCB, đầu tháng 8 vừa qua Ngân hàng Á Châu (ACB) cũng đã phát hành thẻ ATM 2+ với chức năng tương tự như thẻ Visa, MasterCard, có thể rút tiền tại tất cả các máy ATM chấp nhận thẻ thương hiệu VISA trên cả nước. ACB cũng chính thức đưa mạng lưới máy rút tiền tự động ACB đi vào hoạt động.
Đối với Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đông Á (DongA Bank), mục tiêu trở thành nhà băng hàng đầu Việt Nam về tăng trưởng số lượng thẻ đa năng trên thị trường tài chính đang được ngân hàng hướng đến, đặc biệt là các dịch vụ nổi bật: gởi tiền trực tiếp qua máy ATM, chuyển khoản trực tiếp qua ngân hàng điện tử (SMS hoặc internet), thanh toán khi mua hàng qua mạng, rút tiền tại nhà, mua các loại thẻ trả trước qua ATM…
Nhu cầu tăng
Cuối tháng 8/2007, Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ thị số 20/2007/CT-TTg về việc trả lương qua tài khoản đối với nguồn ngân sách của nhà nước. Mục tiêu là đến năm 2010, hệ thống thanh toán trong cả nước phải đạt mức phát hành 15 triệu thẻ, 20 triệu tài khoản cá nhân; 70% cán bộ hưởng lương ngân sách và 50% công nhân lao động trong khu vực doanh nghiệp, tư nhân thực hiện trả lương qua tài khoản.
Theo đó, tỷ lệ tiền mặt trên tổng phương tiện thanh toán đến 2010 không quá 18%; các khoản thanh toán giữa các doanh nghiệp với nhau thực hiện qua tài khoản tại ngân hàng là 80%.
Với nhiều tiện lợi của thẻ tín dụng hơn hẳn so với sử dụng tiền mặt, nhiều doanh nghiệp kinh doanh lớn đã tự thiết lập máy POS riêng cho hệ thống kinh doanh của mình.
Chị Trần Lê Hoa - Giám đốc Thương hiệu Công ty Mai Linh cho biết: “Trong tổng doanh thu hàng năm của công ty, thì khách hàng đi taxi sử dụng thẻ chiếm đến 75%, 25% còn lại là dùng tiền mặt”.
Theo chị Hoa, khách hàng đi taxi chủ yếu là người của các đơn vị, công ty, tổ chức… nên phần lớn tất cả đều cần hoá đơn thanh toán. Để tránh các thủ tục rườm rà, các đơn vị trên đều mua thẻ MCC của Công ty Mai Linh. Ngoài ra, hệ thống máy POS của Công ty Mai Linh cũng chấp nhận trả tiền qua thẻ ATM của Ngân hàng Đông Á và ACB.
Đối với thương mại điện tử, thẻ ATM cũng phát huy mạnh ưu thế của mình. Chị Nguyễn Hoàng Quế Nga - giám đốc thương mại điện tử siêu thị trực tuyến 123mua! cho biết: “Từ khi chính thức đi vào hoạt động từ trung tuần tháng 7/2006 đến nay, 123mua! đã có khoảng 4 triệu lượt truy cập với gần 10.000 đơn hàng đã giao dịch thành công”.
Hiện nhiều trang web thương mại điện tử được người tiêu dùng sử dụng mua sắm qua tài khoản là: www.nhaxinh.com.vn, www.vnmotors.com.vn, www.123mua.com.vn, www.aucomusic.com), www.thegioididong.com, www.sachviet.com.vn...