“Bước nhảy” đầu tiên của thị trường ôtô cuối năm

Đức Thọ
Đã là tháng thứ 18 liên tiếp sản lượng bán hàng ôtô tăng mạnh
Đây đã là tháng thứ 18 liên tiếp sản lượng bán hàng ôtô của toàn ngành tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái.<br>
Đây đã là tháng thứ 18 liên tiếp sản lượng bán hàng ôtô của toàn ngành tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái.<br>
Mùa bán hàng của thị trường ôtô Việt Nam giai đoạn cuối năm 2014 đã có “bước nhảy” đầu tiên, với màn thể hiện của sức mua tháng 9.

Báo cáo mới nhất của Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho biết, tổng sức mua ôtô trên toàn thị trường tháng 9/2014 đã đạt 16.149 chiếc, tăng 29% so với tháng liền trước và tăng đến 65% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó, lượng xe du lịch (chở người dưới 10 chỗ ngồi) đạt 10.511 chiếc, tăng 30% so với tháng liền trước và lượng xe tải, xe thương mại đạt 5.638 chiếc, tăng 25%.

Tháng 9 cũng tiếp tục chứng kiến đà tăng trưởng mạnh của mảng xe nhập khẩu nguyên chiếc (CBU). Cụ thể, lượng xe CBU về nước trong tháng 9/2014 đạt 4.917 chiếc, tăng 73%; trong khi đó, lượng xe lắp ráp trong nước là 11.232 chiếc, đạt tỷ lệ tăng trưởng 16% so với tháng liền trước.

Như vậy, đây đã là tháng thứ 18 liên tiếp sản lượng bán hàng ôtô tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái.

Cũng theo báo cáo của VAMA, tổng sức mua ôtô trên toàn thị trường cộng dồn 9 tháng năm 2014 đã đạt con số 106.710 chiếc, tăng 39% so với cùng kỳ 2013. Trong đó lượng xe du lịch đạt 67.930 chiếc, tăng 40% và lượng xe tải, xe thương mại đạt 38.780 chiếc, tăng 36%.

Với tình hình được đánh giá là rất khả quan của giai đoạn từ đầu năm đến nay, VAMA đã chính thức nâng mức dự báo tổng dung lượng thị trường ôtô cả năm lên 145.000 chiếc, tăng 32% so với năm 2013. Nếu con số chốt lại sau khi kết thúc tháng 12 đạt đúng kỳ vọng, năm 2014 sẽ là năm sôi động thứ 2 của thị trường ôtô Việt Nam trong suốt gần 2 thập kỷ vừa qua, chỉ thấp hơn 15.000 chiếc so với mức kỷ lục 160.000 chiếc đã được xác lập vào năm 2009.

Hồi tháng 8/2014, do thị trường rơi vào tháng 7 âm lịch vốn được coi là tháng “ngâu” theo quan niệm của văn hóa Á Đông, tổng sức mua ôtô toàn ngành chỉ đạt 12.562 chiếc, giảm 0,4% so với tháng liền kề trước đó. Và vì vậy, mức dự báo tổng dung lượng cả năm mà VAMA đưa ra chỉ là 130.000 chiếc.

Theo chù kỳ thường thấy hằng năm, tháng 9 mới chỉ là tháng khởi động cho mùa bán hàng ôtô cuối năm. Do đó, nếu không có biến động bất lợi nào xảy ra thì gần như chắc chắn, “vũ điệu” sôi động của thị trường ôtô 2014 đã chính thức được bắt đầu.

Sản lượng bán hàng ôtô của VAMA 3 tháng gần đây
Tháng 9/2014Tháng 8/2014 Tháng 7/2014
Xe du lịch4.5063.7714.039
Xe 2 cầu, đa dụng MPV/SUV2.9992.6392.421
Xe thương mại và xe khác5.1424.3114.408
Tổng12.94010.99111.173

So sánh tháng9/20149/20138/20149/2014 so 9/20139/2014 so 8/2014
Xe 2 cầu, đa dụng MPV/SUV2.9992.1202.63941%14%
Xe du lịch4.5063.1123.77145%19%
Xe thương mại và xe khác5.1423.0544.31168%19%
Tổng12.9408.46610.99153%18%

So sánh năm 2014 2013 Tăng/ giảm
Xe 2 cầu, đa dụng MPV/SUV21.07716.17030%
Xe du lịch31.32723.59132,8%
Xe thương mại và xe khác35.57226.12736%
Tổng90.10867.04634%
Nguồn: VAMA

Tin mới

Hành trình tìm lại vị thế của dòng xe sedan tại Việt Nam

Hành trình tìm lại vị thế của dòng xe sedan tại Việt Nam

Từng là biểu tượng của ngành công nghiệp ô tô thế giới, những năm gần đây, vị thế của dòng xe sedan đang bị thử thách bởi sự tăng trưởng mạnh của dòng xe SUV, MPV. Tại Việt Nam, doanh số sedan liên tục sụt giảm, khiến cuộc cạnh tranh trong từng phân khúc ngày càng trở nên khốc liệt hơn.
Tín chỉ carbon: “Miếng bánh” ít người biết của Tesla

Tín chỉ carbon: “Miếng bánh” ít người biết của Tesla

Tín chỉ carbon không tác động trực tiếp đến người mua ô tô, nhưng chúng là tài sản rất quan trọng mà các công ty ô tô cần cân nhắc và chúng sẽ định hình tương lai của ngành. Trong khi nhiều hãng xe khác đang loay hoay tìm hướng đi trong cuộc đua điện khí hoá thì Tesla của Elon Musk đã tạo ra khoản tiền đáng kể 1,79 tỷ USD từ việc bán tín dụng carbon năm 2023, nâng tổng thu nhập từ các khoản tín dụng từ tín chỉ carbon kể từ năm 2009 lên gần 9 tỷ USD.