Các công ty đám mây Trung Quốc đang ra sao trong cuộc chiến giá cả khi Alibaba giảm giá
Alibaba Cloud đã có một bước đi táo bạo khi giảm giá dịch vụ đám mây của mình tới 55%...
Mặc dù các công ty điện toán đám mây Trung Quốc đầu tư rất nhiều vào phát triển AI, nhưng mức độ thu hút của các doanh nghiệp Trung Quốc vẫn chưa cao như mong muốn của ngành. Mặc dù có nhiều lý do giải thích cho điều này nhưng các công ty đám mây Trung Quốc đang hy vọng năm 2024 sẽ có cơ hội tăng trưởng tốt hơn và có nhiều công ty sử dụng sản phẩm và dịch vụ của họ hơn.
Các công ty đám mây Trung Quốc như Alibaba Cloud, Huawei và Tencent đều đã phát hành các mô hình và sản phẩm AI trong năm nay. Công ty công nghệ Trung Quốc Baidu cũng như một số công ty Trung Quốc khác cũng đã phát triển và cho ra mắt thêm nhiều mô hình AI.
Theo báo cáo của Canalys công bố vào tháng 12/2023, Alibaba Cloud, Huawei Cloud và Tencent Cloud là ba nhà cung cấp đám mây hàng đầu ở Trung Quốc đại lục trong quý 3/2023. Các công ty đám mây Trung Quốc tăng trưởng chung 22%, chiếm tổng cộng 73% thị phần khách hàng chi tiêu. Trong quý 3/2023, doanh thu trên nền tảng đám mây được tạo qua các kênh tại thị trường Trung Quốc chiếm 25% tổng doanh thu, so với 23% của quý trước.
Tuy nhiên, báo cáo cũng cho biết thị trường dịch vụ đám mây Trung Quốc vẫn còn thận trọng, phụ thuộc nhiều vào chính phủ và các doanh nghiệp nhà nước để thúc đẩy tăng trưởng.
Canalys cho biết: “Sự phức tạp bẩm sinh của công nghệ AI đặt ra những thách thức về mặt áp dụng và triển khai, nhưng đồng thời mở ra cơ hội cho một hệ sinh thái AI rộng lớn hơn”.
ALIBABA CLOUD GIẢM GIÁ
Vì việc áp dụng AI của các doanh nghiệp Trung Quốc còn chậm chạp, Alibaba Cloud đã mạnh tay giảm giá tới 55% phí dịch vụ đám mây của mình. Việc giảm giá dự kiến sẽ áp dụng cho hơn 100 sản phẩm được cung cấp bởi nhà cung cấp dịch vụ này.
Việc giảm giá là một trong những động thái mạnh mẽ nhất của Alibaba. Mặc dù trước đây các nhà cung cấp dịch vụ đám mây khác đã công bố giảm giá nhưng chưa có nhà cung cấp dịch vụ đám mây nào đạt mức giảm giá cao như gã khổng lồ này.
Alibaba Cloud có lẽ đang hy vọng việc giảm giá sẽ khiến sản phẩm của họ không chỉ có giá cả phải chăng hơn đối với các doanh nghiệp Trung Quốc mà còn cho phép họ vượt lên trên các đối thủ Tencent và Baidu.
Theo các nhà phân tích từ Bloomberg Intelligence, việc giảm giá gần như là một lời tuyên bố về cuộc chiến giá cả trên nền tảng đám mây. Alibaba đã phải vật lộn trong năm qua để cải tổ đế chế thương mại điện tử, hậu cần và đám mây rộng lớn của mình trước sự cạnh tranh khốc liệt và rủi ro địa chính trị. Công ty đang tìm cách phục hồi tăng trưởng sau hai năm bị giám sát chặt chẽ về mặt pháp lý và sự hỗn loạn kinh tế thời kỳ Covid.
Dù vậy, họ cần quan sát thêm liệu Huawei, Tencent và các công ty đám mây khác của Trung Quốc có giảm giá dịch vụ của họ hay không. Tuy nhiên, nếu Alibaba Cloud có khả năng làm như vậy và chiếm được quy mô thị trường lớn hơn ở Trung Quốc, các đối thủ cạnh tranh sẽ cần phải tham gia hoặc tìm cách khác để tăng cường cơ sở khách hàng của họ.
LIỆU CÓ KHỞI ĐỘNG CUỘC ĐUA GIÁ CẢ TOÀN CẦU?
Trong năm 2024, Canalys kỳ vọng chi tiêu cho dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây toàn cầu sẽ tăng 20%, cao hơn 2% so với mức 18% vào năm 2023. Hiện tại, các công ty đám mây lớn nhất thế giới vẫn là AWS, Microsoft Azure và Google Cloud.
“Việc tích hợp AI tổng quát vào các sản phẩm phần mềm chính thống đang tăng tốc, có khả năng dẫn đến việc thương mại hóa các ứng dụng AI tổng quát nhanh hơn. Google gần đây đã giới thiệu mô hình ngôn ngữ lớn Gemini đã được đổi thương hiệu vào các ứng dụng Workspace, chẳng hạn như Gmail và Docs. Đồng thời, Microsoft đã ra mắt Copilot cho Microsoft 365 vào tháng 11 năm ngoái, nhúng nền tảng AI tổng quát của mình vào Word, Excel và các ứng dụng văn phòng khác,” Yi Zhang, nhà phân tích tại Canalys cho biết.
Vậy việc giảm giá ở Trung Quốc có tác động đến giá dịch vụ đám mây toàn cầu không? Do đồng tiền đang suy yếu ở Châu Á Thái Bình Dương, nên các doanh nghiệp trong khu vực có thể lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ đám mây có khả năng mang lại cho họ giá trị tốt nhất mà họ có thể nhận được.
Alibaba Cloud có sự hiện diện mạnh mẽ ở APAC, đặc biệt là ở Đông Nam Á. Việc giảm giá tương tự trong khu vực có thể gây ra cuộc chiến về giá không chỉ từ các công ty đám mây Trung Quốc mà còn cả các công ty toàn cầu.
Tuy nhiên, hiện tại, việc giảm giá dường như chỉ diễn ra ở Trung Quốc. Có lẽ trong tương lai, nếu động thái này có lợi cho công ty, chúng cũng có thể lan rộng sang các dịch vụ bên ngoài Trung Quốc.