Các đội đua F1 chống chênh lệch múi giờ như thế nào?

Hoàng Lâm
Đối với các tay đua Công thức 1 và các đội hỗ trợ họ phải thường xuyên đi vòng quanh thế giới trong chín tháng trong năm, họi chứng Jet lag là câu chuyện không nhỏ.
Di chuyển liên tục, chênh lệch múi giờ là thách thức không nhỏ với các tay đua F1.
Di chuyển liên tục, chênh lệch múi giờ là thách thức không nhỏ với các tay đua F1.

Jet lag hay còn được gọi là hội chứng thay đổi múi giờ xảy ra khi mọi người di chuyển nhanh qua các khu vực chênh lệch múi giờ và gây ra các rối loạn giấc ngủ, mệt mỏi… cho bất kỳ người nào khi đi qua nhiều quốc gia, các tay đua F1 cũng không phải ngoại lệ.

Điều này đặc biệt đúng với các đội đua châu Âu, những đội vừa chuyển sang đua xe ở châu Á và do đó có thể có rất nhiều vấn đề cần phải giải quyết.

Faith Fischer-Attack, người phụ trách đội đua F1 từ Mỹ, Haas, cho biết: “Có một mối quan hệ rõ ràng giữa Jet lag và thành tích kém”.

Thực tế có 22 cuộc đua Grand Prix tại F1 mỗi năm, từ tháng 3 đến tháng 11, và chúng thường bao gồm các chặng đua dài. Các cuộc đua của mùa giải này trải dài trên 10 múi giờ ở bốn lục địa và yêu cầu các tay đua và đội của họ dành 240 giờ trên xe.

Năm tới, lịch sẽ mở rộng để bao gồm cả Trung Quốc. Một cuộc đua khác ở Mỹ, ở Las Vegas. và Qatar, có nghĩa là nhiều chuyến đi dài hơn. Mặc dù các đội Công thức 1 đôi khi sẽ thuê máy bay cho các chuyến bay ngắn hơn giữa các chặng đua ở châu Âu, nhưng các chuyến bay dài hơn được thực hiện trên các hãng hàng không thương mại.

“Đó là điều mà bạn chỉ đang học cách đối phó”, Daniel Ricciardo, tay đua của McLaren, nói. “Chúng tôi có thể chuẩn bị một chút, vì vậy trước một múi giờ nhất định, chúng tôi có thể cố gắng thích nghi vài đêm trước khi chuyển sang múi giờ đó. Mọi người nghĩ bạn quen rồi, bạn làm lâu rồi, nhưng đôi khi là may mắn, đôi khi tôi ngủ mê mệt và đôi khi thì không”.

Robert Manwaring, nhà quản lý hỗ trợ cho tay đua Carlos Sainz của Ferrari, cho biết không có quy tắc cố định nào cho việc chuyển sang múi giờ mới. “Quy tắc đơn giản là mỗi giờ bạn cần trong một ngày để thích nghi với nó”, Manwaring nói. “Nếu thời gian chênh lệch là chín giờ, chúng tôi sẽ cố gắng đạt được số ngày đó trước, nhưng đó có thể là một thách thức trong suốt mùa giải, bởi vì việc ở nhà là điều quan trọng ngoài việc đua xe. Chúng tôi là con người chứ không phải robot”.

Điều này sẽ bao gồm việc chuyển sang hướng múi giờ mới trước khi bạn đi du lịch - chẳng hạn như đặt đồng hồ vào thời gian điểm đến trước. Ngủ trên máy bay cũng rất cần thiết trong những chuyến bay dài. Manwaring nói thêm: “Các triệu chứng của hiện tượng Jet lag kéo dài từ ba đến năm ngày, nhưng về mặt hiệu suất tiêu cực thì có thể kéo dài từ bảy đến chín ngày và chúng tôi thậm chí có thể không nhận ra điều đó”.

Muốn có thành tích cao, các tay đua phải thích nghi được với chênh lệch múi giờ.
Muốn có thành tích cao, các tay đua phải thích nghi được với chênh lệch múi giờ.

Caffeine cũng quan trọng, nhưng nó cần được quản lý cẩn thận. Manwaring nói: “Bạn nên uống một ít và thường xuyên thay vì dùng nhiều phần lớn. Chúng tôi sẽ không sử dụng nó ngay sau khi thức dậy, không phải sau 1 giờ chiều, vì thời gian bán hủy của caffeine rất dài và có thể tồn tại trong cơ thể lên đến 10 giờ, vì vậy bạn phải cẩn thận về đêm sắp tới”.

John Malvern, một người quản lý khác của Lando Norris of McLaren, nói rằng việc tiếp xúc hoặc tránh ánh sáng là “một yếu tố quan trọng khác giúp bạn thay đổi đồng hồ cơ thể”, bởi vì nó “nói với não của bạn và các hormone mà nó tiết ra rằng đã đến lúc thức dậy”.

Tập thể dục vừa phải, vận động mạnh ngay sau khi thức dậy, hoặc tập nhẹ trước khi ngủ có thể giúp cơ thể thích nghi. “Carlos rất thích chơi golf, vì vậy thật tuyệt khi cử anh ấy làm điều đó - ánh sáng tự nhiên và không quá gay gắt, vì vậy chúng tôi có thể phù hợp với các cuộc tập trận xung quanh đó. Đổi múi giờ phải coi là một thú tiêu khiển lành mạnh”, Manwaring giải thích.

Sự khác biệt giữa hai tuần đặc biệt là vấn đề với các đội đua. Giải Grand Prix cuối tuần trước, ở Singapore, là một cuộc đua đêm, bắt đầu lúc 8 giờ tối, vì vậy các đội có lịch trình “canh chừng” sơ bộ từ 1 giờ chiều đến 6 giờ sáng. Điều này có nghĩa là tránh những cạm bẫy như dọn phòng khách sạn và ánh sáng ban mai, đồng thời cố gắng ngăn chặn mong muốn ngủ tự nhiên của cơ thể vào những giờ sớm sau khi trời tối.

Cuộc đua cuối tuần ở Nhật Bản sẽ bắt đầu lúc 2 giờ chiều. Đây là sự kiện đầu tiên trong số hai sự kiện liên quan đến Mỹ, Mexico, Brazil và Abu Dhabi, xen kẽ với các chuyến bay trở về nhà ở châu Âu. “Họ phải rất kiên cường”, Fisher-Attack nói về sự khác biệt. "Không có khoảng thời gian để điều chỉnh là rõ ràng”.

“Đối với tôi, điều đơn giản nhất và không phải lúc nào cũng thực tế nhất là ra ngoài càng sớm càng tốt, không chỉ vì lý do thời gian mà còn vì khí hậu”, Nicholas Latifi, tay đua Williams, nói về hành trình tham dự cuộc đua. “Tôi luôn cảm thấy khó khăn hơn khi đi về khu vực phía đông và ở phía tây dễ dàng hơn rất nhiều. Phía tây bạn dậy sớm, nhưng ở phía đông bạn không thể ngủ vào ban đêm và bạn muốn đi ngủ vào giữa ngày”.

Ngoài ra còn có hiệu ứng bay nhiều. Fisher-Attack cho biết: “Mệt mỏi khi đi du lịch là một hiện tượng tương đối mới mà chúng ta thấy ngày này qua ngày khác, nhưng nó vẫn chưa được hỗ trợ bởi các nghiên cứu cho đến nay. “Đó là kết quả của việc di chuyển nhiều: bạn có thể không bị trễ máy bay, nhưng hoạt động thể chất thực tế khi đi du lịch sẽ làm tăng mức độ mệt mỏi của bạn”.

Trên thực tế, các đội sẽ dành khoảng 10 ngày trọn vẹn, hoặc 240 giờ, trên máy bay mỗi năm, đan xen nhiều múi giờ. Malvern thông tin: “Đó là một phần của việc cạnh tranh trong một môn thể thao toàn cầu. Mọi người đều giống nhau, vì vậy đó là một phần của việc cạnh tranh. Đó là cơ hội để đạt được lợi thế. Nếu bạn ngủ ngon, bạn sẽ khá hơn”.

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.