Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc tìm được "chìa khoá" mở rộng thị trường EV ở châu Âu

Hoàng Lâm
Các nhà sản xuất xe điện (EV) của Trung Quốc đã đặt mục tiêu thu hút các tài xế châu Âu và các khách hàng doanh nghiệp lớn bằng những chiếc xe giá cả phải chăng hơn đi kèm với xếp hạng an toàn hàng đầu và nhiều tính năng công nghệ cao.

"Vé thông hành" xếp hạng 5 sao của NCAP

Một chiếc ô tô điện P7 của Xpeng Inc. bên ngoài Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE) trước phiên giao dịch IPO của công ty Trung Quốc với ký hiệu chứng khoán "XPEV" ở New York, Mỹ, ngày 27 tháng 8 năm 2020.
Một chiếc ô tô điện P7 của Xpeng Inc. bên ngoài Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE) trước phiên giao dịch IPO của công ty Trung Quốc với ký hiệu chứng khoán "XPEV" ở New York, Mỹ, ngày 27 tháng 8 năm 2020.

Trong vài tháng qua, một số xe điện của Trung Quốc đã nhận được xếp hạng 5 sao của Chương trình đánh giá ô tô mới của châu Âu (NCAP) - một thành tích đòi hỏi phương tiện phải có các tính năng an toàn chủ động và thụ động vượt xa các yêu cầu pháp lý.

Brian Gu, chủ tịch của nhà sản xuất EV Trung Quốc Xpeng cho biết: “Tất cả các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc đều muốn đạt được xếp hạng năm sao của Euro NCAP để cạnh tranh hơn trên thị trường này”.

Gu nói Xpeng đã dành ba năm qua để xây dựng các cửa hàng và trung tâm dịch vụ ở Đan Mạch, Hà Lan, Na Uy và Thụy Điển - với một số doanh số ban đầu ở Na Uy - trước khi ra mắt chính thức vào năm tới mẫu sedan P7 chạy điện và xe thể thao đa dụng G9 (SUV) ở bốn quốc gia.

Matthew Avery, giám đốc Thatcham Research, một trung tâm nghiên cứu xe hơi của Anh được tài trợ bởi các công ty bảo hiểm và là thành viên hội đồng Euro NCAP, thì cho hay các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc đã nhận ra rằng sự an toàn đóng một phần cực kỳ quan trọng trong quy trình bán hàng.

Xếp hạng năm sao của Euro NCAP được coi là chìa khóa để khắc phục những lo ngại còn sót lại của châu Âu về chất lượng ô tô do Trung Quốc sản xuất, sau những thất bại trong thử nghiệm va chạm vào năm 2006 và 2007 đã tạo ra ấn tượng rằng ô tô từ Trung Quốc không an toàn.

Có lẽ quan trọng hơn đối với doanh số bán hàng, xếp hạng an toàn cao cũng mở ra thị trường đội xe doanh nghiệp khổng lồ tiềm năng cho các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc.

Doanh số của đội xe chiếm khoảng một nửa tổng doanh số bán ô tô tại các thị trường lớn bao gồm Đức, Pháp, Vương quốc Anh, và nhiều người mua doanh nghiệp đặt ưu tiên cao cho sự an toàn.

Hơn nữa, nhiều đội xe muốn nhanh chóng chuyển sang xe điện để đáp ứng các mục tiêu bền vững. Tuy nhiên, các đội xe của công ty đã phải vật lộn để có đủ xe điện ở châu Âu do các vấn đề về chuỗi cung ứng đã đẩy thời gian chờ đợi đối với một số mẫu xe lên hơn 12 tháng.

Toby Marshall, giám đốc tiếp thị và bán hàng tại Vương quốc Anh cho thương hiệu ORA của nhà sản xuất ô tô Trung Quốc Great Wall Motor, giới thiệu chiếc hatchback ORA Funky Cat chạy hoàn toàn bằng điện trước khi ra mắt tại Anh ở Solihull, Anh, ngày 5 tháng 10 năm 2022. Ảnh: REUTERS/Nick Carey.
Toby Marshall, giám đốc tiếp thị và bán hàng tại Vương quốc Anh cho thương hiệu ORA của nhà sản xuất ô tô Trung Quốc Great Wall Motor, giới thiệu chiếc hatchback ORA Funky Cat chạy hoàn toàn bằng điện trước khi ra mắt tại Anh ở Solihull, Anh, ngày 5 tháng 10 năm 2022. Ảnh: REUTERS/Nick Carey.

Nhu cầu cao đối với ô tô điện trong bối cảnh chuỗi cung ứng thiếu hụt đã cho phép các nhà sản xuất ô tô châu Âu tăng giá EV và tập trung nhiều hơn vào các khách hàng bán lẻ, thay vì những khách hàng như các công ty cho thuê ô tô vốn có truyền thống mang lại ít lợi nhuận hơn cho họ.

Điều đó đã tạo ra cơ hội cho các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc vốn đã đánh bại hầu hết các đối thủ nước ngoài ở Trung Quốc, thị trường xe điện lớn nhất thế giới cho đến nay.

Chẳng hạn, vào tháng 10, công ty cho thuê ô tô Sixt của Đức cho biết họ sẽ mua khoảng 100.000 xe điện từ BYD, bắt đầu với chiếc SUV Atto 3 đã nhận được xếp hạng năm sao “đáng thèm muốn” của Euro NCAP trong cùng tháng.

Công ty Great Wall Motors (GWM) của Trung Quốc đã nhận được xếp hạng 5 sao vào tháng 9 cho mẫu SUV hybrid Coffee 01 thương hiệu WEY và mẫu sedan điện Funky Cat thương hiệu ORA.

Các nhà sản xuất ô tô châu Âu cũng đang theo đuổi xếp hạng năm sao cho xe điện và xe hybrid của họ, từ iX của BMW đến ID.4 và ID.5 của Volkswagen. Vào tháng 10, Mercedes đã nhận được xếp hạng cao nhất cho mẫu sedan EQE và các tính năng hỗ trợ người lái của nó đã nhận được điểm cao nhất cho đến nay từ Euro NCAP.

Alexander Klose, người đứng đầu các hoạt động của nhà sản xuất ô tô bên ngoài Trung Quốc, cho hay, nhà sản xuất EV Trung Quốc Aiways vẫn chưa đưa mẫu crossover điện U6 của mình vượt qua các bước NCAP nhưng nó cũng đang đạt được xếp hạng cao nhất khi chào bán.

Ông nói Aiways đã đầu tư vào các tính năng an toàn bổ sung cho U6 để mở ra cơ hội bán cho các đội xe châu Âu, bao gồm cả các công ty cho thuê xe, khi nó được bán vào năm tới.

"Sẽ có nhu cầu tự nhiên đối với những phương tiện như của chúng tôi được trang bị đầy đủ và có giá rất cạnh tranh", Alexander Klose nói và cho biết thêm rằng Aiways hy vọng sẽ bán 30.000 xe điện ở châu Âu vào năm 2023, tăng từ khoảng 5.000 chiếc trong năm nay.

Công ty tư vấn ô tô Pháp Inovev thôn tin, có khoảng 155.000 ô tô do Trung Quốc sản xuất đã được bán ở châu Âu trong 9 tháng đầu năm 2022, chiếm 1,4% thị trường. Các công ty Trung Quốc đang trên đà đạt doanh số 150.000 xe trong năm nay, gần gấp đôi so với 80.000 xe bán ra vào năm 2021.

Nhưng theo Inovev, gần một nửa số ô tô Trung Quốc bán ra là xe điện, giúp họ chiếm 5,8% thị phần xe chạy hoàn toàn bằng điện của châu Âu.

Phó chủ tịch Inovev Jamel Taganza thông tin, tất cả ô tô Trung Quốc bán ở châu Âu sẽ là xe điện trong vòng vài năm tới, với nhiều mẫu xe giá rẻ hơn đang được triển khai.

Inovev ước tính đến năm 2030, xe điện sẽ chiếm 40% doanh số bán ô tô mới của châu Âu và các thương hiệu Trung Quốc sẽ chiếm từ 12,5% đến 20% thị trường xe điện hoàn toàn đó, với doanh số từ 725.000 đến 1,16 triệu xe.

Đạt được xếp hạng năm sao là rất tốn kém đối với các nhà sản xuất ô tô vì điều đó có nghĩa là đầu tư vào các tính năng an toàn bổ sung từ túi khí bổ sung cho đến hệ thống tránh va chạm, hỗ trợ người lái và giám sát người lái.

Avery của Thatcham nói các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc đã tích cực tham gia với Euro NCAP và “háo hức” thực hiện các khoản đầu tư cần thiết để đạt được xếp hạng hàng đầu.

"Hãy quên đi những gì bạn có thể nghĩ rằng tiếng Trung Quốc có nghĩa là chất lượng thấp hơn hoặc hiệu suất an toàn thấp hơn", ông Avery nói. "Chất lượng của họ bây giờ là tốt hơn so với những người khác”.

BYD sẽ tung ra ba mẫu xe tại một số thị trường châu Âu và sẽ bổ sung thêm nhiều mẫu xe và thị trường vào năm tới, tất cả đều phải có xếp hạng an toàn hàng đầu, Michael Shu, giám đốc điều hành của BYD Châu Âu nhấn mạnh.

"Chúng tôi nghĩ rằng đánh giá năm sao nên là một yêu cầu rất cơ bản", ông Michael Shu nói thêm.

Tận dụng tốt cơ hội

Một người phụ nữ ngồi bên trong chiếc xe điện P7 của Xpeng Inc. bên ngoài Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE) trước phiên giao dịch IPO của công ty Trung Quốc với ký hiệu chứng khoán "XPEV" ở New York, Mỹ,, ngày 27 tháng 8 năm 2020. Ảnh: REUTERS/Mike Segar.
Một người phụ nữ ngồi bên trong chiếc xe điện P7 của Xpeng Inc. bên ngoài Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE) trước phiên giao dịch IPO của công ty Trung Quốc với ký hiệu chứng khoán "XPEV" ở New York, Mỹ,, ngày 27 tháng 8 năm 2020. Ảnh: REUTERS/Mike Segar.

Trong khi đó, ORA Funky Cat của Great Wall Motor sẽ ra mắt tại Anh, Đức, Ireland và Thụy Điển vào cuối năm nay.

Bắt đầu từ khoảng 32.000 bảng Anh (36.330 USD) ở Anh, hoặc rẻ hơn khoảng 5.000 bảng so với ID.3 của VW, các tính năng của Funky Cat bao gồm nhận dạng khuôn mặt để lưu trữ các tùy chọn chỗ ngồi, hệ thống hỗ trợ người lái, camera lùi và sạc điện thoại không dây.

Toby Marshall, giám đốc tiếp thị và bán hàng tại Vương quốc Anh cho thương hiệu ORA của GWM, nhận định nếu một chiếc ô tô được sản xuất tốt, đầy đủ tính năng, có xếp hạng an toàn cao và giá cả cạnh tranh, thì việc nó được sản xuất ở đâu không còn quan trọng nữa.

"Đó là những thành phần quan trọng đối với người mua xe hơi", Marshall nói.

Bill Russo, người đứng đầu công ty tư vấn Automobility Ltd tại Thượng Hải, cho rằng vấn đề đối với nhiều nhà sản xuất ô tô quốc tế là họ đã nhường lợi thế cho các đối thủ Trung Quốc khi sản xuất xe điện giá rẻ.

Russo cho biết: “Ngày nay, nơi duy nhất trên hành tinh mà bạn có thể tìm thấy xe điện giá cả phải chăng là Trung Quốc và họ đang tận dụng lợi thế đó".

Tin mới

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.
Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Thị trường ô tô điện tại Việt Nam có thể gặp thách thức vào năm 2025, khi ưu đãi về lệ phí trước bạ giảm xuống một nửa. Khoảng thời gian còn lại chỉ vừa đủ để các nhà sản xuất ô tô ra mắt những mẫu xe mới, phát triển hệ thống đại lý phân phối và gia tăng nhận diện thương hiệu tới người tiêu dùng.