Các quốc gia Đông Nam Á đối mặt khủng hoảng tài năng công nghệ
Bài toán chênh lệch giữa giáo dục và nhu cầu thực tế đang tạo ra khoảng cách về nhân tài công nghệ, cản trở sự đổi mới, đầu tư và tiến bộ của Đông Nam Á...
Theo trang Techcollective, các quốc gia Đông Nam Á đang chứng kiến ngành công nghiệp công nghệ phát triển bùng nổ, mang đến những cơ hội sinh lợi và thúc đẩy khu vực hướng tới một tương lai kỹ thuật số. Một số vị trí nhân sự trong ngành công nghệ có mức lương cao hơn 38% so với bình thường. Các công ty khởi nghiệp phát triển phần mềm cũng có nhu cầu tuyển dụng tăng vọt.
Chính vì thế, nhân sự công nghệ lành nghề đang là “của hiếm” được săn đón tại các quốc gia Đông Nam Á. Bất chấp triển vọng hấp dẫn này, Đông Nam Á đang đối mặt với một đám mây đen có nguy cơ phủ bóng lên sức tăng trưởng đầy hứa hẹn của ngành công nghệ. Đó là khoảng cách nhân tài công nghệ ngày càng tăng ở Đông Nam Á.
Những lĩnh vực quan trọng như điện toán đám mây và trí tuệ nhân tạo đang tăng trưởng theo cấp số nhân. Tuy vậy, việc thiếu các chuyên gia được đào tạo đầy đủ có nguy cơ cản trở sự đổi mới và tiến bộ công nghệ nơi đây. Các hệ thống giáo dục truyền thống trong khu vực khó theo kịp tốc độ tiến bộ công nghệ chóng mặt. Bài toán chênh lệch giữa giáo dục và nhu cầu thực tế này đang tạo ra khoảng cách về nhân tài công nghệ, cản trở sự đổi mới, đầu tư và tiến bộ của khu vực.
Để giải bài toán này, chính phủ, nhà giáo dục và lãnh đạo ngành phải hợp tác để cách mạng hóa giáo dục công nghệ ở Đông Nam Á. Hiện đại hóa chương trình giảng dạy nhằm phù hợp với nhu cầu của ngành, kết hợp đào tạo thực hành và thúc đẩy quan hệ đối tác giữa các tổ chức giáo dục và các công ty giáo dục công nghệ là một số bước quan trọng.
TÌNH HUỐNG KHÓ XỬ CỦA EDTECH TẠI ĐÔNG NAM Á
Thị trường giáo dục công nghệ ở Đông Nam Á đang trở nên sôi động với nhiều phương pháp tiếp cận đa dạng, nhưng vẫn phải đối mặt với các thách thức trong việc đáp ứng nhu cầu số hóa của khu vực. Các hệ thống giáo dục truyền thống thường tập trung vào việc học thuộc lòng và thi cử, vì vậy cần sự hỗ trợ để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao về tư duy sáng tạo và kỹ năng kỹ thuật.
Nghiên cứu gần đây của Diễn đàn Kinh tế Thế giới cho thấy 53% doanh nghiệp Đông Nam Á báo cáo gặp khó khăn trong việc tìm kiếm nhân tài Công nghệ Thông tin có các kỹ năng cần thiết. Ngoài ra, các chương trình Giáo dục và Đào tạo Kỹ thuật và Dạy nghề (TVET), như Hệ thống đào tạo kép quốc gia về Công nghệ Thông tin của Malaysia, phải đối mặt với những hạn chế về phạm vi và khả năng tiếp cận, làm giảm hiệu quả chương trình trong việc đáp ứng nhu cầu toàn diện của ngành, gây ra khoảng cách kỹ năng đáng kể không được giải quyết.
Trong khi đó, giáo dục thay thế, bao gồm các chương trình đào tạo, khóa học trực tuyến và chứng chỉ vi mô, có thể điền vào khoảng trống về kỹ năng bằng tính linh hoạt và nhanh chóng. Tuy nhiên, vấn đề của các khóa học độc lập và không được chính phủ công nhận cũng có những hạn chế. Do đó, nền tảng giáo dục thay thế đối mặt với thách thức lớn, và người học cần một tiêu chuẩn hóa trong các chương trình đào tạo này, cũng như mong muốn các bằng cấp đạt được thông qua các phương tiện giáo dục phi truyền thống cũng được công nhận chính thức.
THU HẸP KHOẢNG CÁCH KỸ NĂNG: NHU CẦU CẤP THIẾT CHO CÁC LĨNH VỰC MỚI NỔI
Sự phát triển nhanh chóng của các lĩnh vực như Trí tuệ nhân tạo (AI), An ninh mạng và Điện toán đám mây đang tạo ra nhu cầu cấp thiết về nguồn nhân lực có kỹ năng phù hợp. Diễn đàn Kinh tế Thế giới đã cảnh báo về sự thiếu hụt lớn lao động AI trên toàn cầu, và khu vực ASEAN có nguy cơ đối mặt với tình trạng tương tự, thậm chí còn nghiêm trọng hơn. Việc thiếu hụt này cản trở đáng kể việc phát triển và ứng dụng các giải pháp AI, vốn đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy đổi mới và tăng cường khả năng cạnh tranh.
Sự phụ thuộc ngày càng tăng vào các dịch vụ điện toán đám mây càng làm nổi bật nhu cầu về các chuyên gia có chuyên môn về bảo mật và quản lý đám mây. Hiện nay, khu vực ASEAN đang thiếu hụt nguồn nhân lực trầm trọng trong lĩnh vực này.
Bên cạnh các kỹ năng chuyên môn, các kỹ năng mềm như giao tiếp hiệu quả, khả năng cộng tác và giải quyết vấn đề sáng tạo cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc thực hiện thành công các dự án phức tạp. Những kỹ năng này giúp các chuyên gia điều hướng các yếu tố phức tạp trong dự án, thúc đẩy hợp tác hiệu quả giữa các nhóm khác nhau và thích ứng nhanh chóng với tốc độ phát triển của công nghệ.
Mặc dù các kỹ năng mềm đóng vai trò quan trọng, sinh viên tốt nghiệp hiện nay cần được trang bị nhiều năng lực hơn thế nữa. Điều này đòi hỏi các chương trình giáo dục cần tích hợp việc đào tạo kỹ năng mềm vào chương trình giảng dạy để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường lao động.
ĐẦU TƯ VÀO GIÁO VIÊN, HỢP TÁC GIỮA DOANH NGHIỆP VÀ NHÀ TRƯỜNG
Đầu tư vào giáo viên đóng vai trò vô cùng quan trọng. Việc đào tạo phát triển kỹ năng mềm và tích hợp công nghệ liên tục sẽ giúp giáo viên hướng dẫn học sinh hiệu quả hơn và thu hẹp khoảng cách học tập.
Bên cạnh các mô hình truyền thống, việc áp dụng phương pháp học tập thay thế sẽ mang lại sự linh hoạt và khả năng tiếp cận cho nhiều đối tượng học tập hơn.
Ngoài ra, mối hợp tác giữa các doanh nghiệp và nhà trường cũng vô cùng quan trọng. Quan hệ đối tác trong ngành cho phép sinh viên có được trải nghiệm thực tế thông qua thực tập và cố vấn, liên kết việc học tập và kỹ năng thực tế giữa học viện và lực lượng lao động.
Giải quyết khoảng cách nhân lực công nghệ ở Đông Nam Á là điều bắt buộc để duy trì tăng trưởng kinh tế và nâng cao khả năng cạnh tranh toàn cầu của khu vực. Bằng cách ưu tiên các sáng kiến hợp tác giáo dục công nghệ và thúc đẩy hệ sinh thái học tập tích cực và phát triển kỹ năng, khu vực có thể trao quyền cho lực lượng lao động của mình để thúc đẩy đổi mới, điều hướng sự phức tạp của kỷ nguyên kỹ thuật số và thúc đẩy giáo dục công nghệ ở Đông Nam Á. Thu hẹp khoảng cách nhân tài công nghệ sẽ mở ra các cơ hội kinh doanh mới và thúc đẩy sự phát triển toàn diện, đảm bảo khu vực luôn đi đầu trong tiến bộ công nghệ.