“Căng như dây đàn” thị trường sedan cỡ nhỏ

An Nhi
Cuộc cạnh tranh ở phân khúc sedan cỡ nhỏ được dự báo sẽ càng quyết liệt với sự bổ sung Toyota Vios thế hệ mới
Tính từ sau thời điểm Toyota Việt Nam ra mắt Vios mới, 
phân khúc này sẽ có sự góp mặt của rất nhiều mẫu xe và đều đến từ các 
thương hiệu lớn
Tính từ sau thời điểm Toyota Việt Nam ra mắt Vios mới, phân khúc này sẽ có sự góp mặt của rất nhiều mẫu xe và đều đến từ các thương hiệu lớn
Sedan cỡ nhỏ là một trong những phân khúc hấp dẫn nhất tại thị trường ôtô Việt Nam từ nhiều năm qua với tổng mức sản lượng bán hàng cộng lại từ tất cả các hãng xe luôn vượt trội so với các phân khúc khác. Vì vậy, càng dễ hiểu khi các hãng xe lớn luôn tập trung cho phân khúc này với việc thay thế liên tục các phiên bản mới, hoặc chí ít là bổ sung một vài chi tiết đủ để gọi là nâng cấp.

Tính từ sau thời điểm Toyota Việt Nam ra mắt Vios mới vào ngày 18/3/2014, phân khúc này sẽ có sự góp mặt của rất nhiều mẫu xe và đều đến từ các thương hiệu lớn, gồm Honda City, Ford Fiesta, Nissan Sunny, Chevrolet Aveo, Kia Rio hay Hyundai Accent.

Trong đó, đáng chú ý là những cái tên đình đám Toyota Vios, Honda City, Ford Fiesta và Nissan Sunny. Bộ tứ đình đám này luôn tạo nên cuộc đua gay cấn nhất trên thị trường ôtô Việt Nam.

Nếu như trước đây, Vios hầu như chỉ một mình một chợ thì sau khi hãng xe Mỹ đưa Fiesta về nước hồi đầu năm 2011, áp lực cạnh tranh ngày càng rõ nét.

Điểm giúp Fiesta trở thành một đối trọng thực sự với Vios là việc sở hữu những thiết kế đột phá cùng các công nghệ thời thượng nhất của hãng xe Mỹ. Fiesta chính là một trong những mẫu xe đầu tiên hưởng lợi từ chiến lược One Ford do CEO Alan Mulally khởi xướng và áp dụng. Đây cũng đồng thời là thế mạnh để bù đắp cho điểm yếu cố hữu của Fiesta là không gian nội thất chật hơn và thói quen lựa chọn thương hiệu yếu hơn từ người tiêu dùng.

Tháng 6/2013, Honda tung ra thị trường mẫu xe City. Đây được xem là bước đột phá thứ hai của hãng xe Nhật Bản trong lĩnh vực ôtô tại thị trường Việt Nam, trước đó là mẫu xe CR-V.

Tại Việt Nam, Honda vẫn là thương hiệu được đánh giá cao về độ tin cậy, tính năng lái và độ bền của xe. Do đó, cùng với thiết kế và các tính năng mới, City dường như đã khiến đối thủ đồng hương Nissan Sunny đã phải bất ngờ hoãn công bố giá bán để điều chỉnh lại.

Nhưng như câu chuyện "tái ông thất mã", chính việc Nissan nhanh nhạy hoãn và xây dựng lại giá bán thấp hơn khá nhiều so với kế hoạch ban đầu lại góp phần giúp Sunny trở thành một đối thủ sừng sỏ trong phân khúc.

Và nếu nói là coi thường đối thủ thì không đúng, song chính việc Toyota chậm ra mắt Vios thế hệ mới đến cả năm trời đã giúp cuộc cạnh tranh tại phân khúc này trở nên thú vị.

Chỉ xét thuần túy về công nghệ và hệ truyền động thì phải thừa nhận Vios chưa thực sự “hot” như đối thủ. Song đổi lại, sức hấp dẫn của thương hiệu và giá trị kinh tế khi sử dụng chính là một thế mạnh sẵn có của Toyota Vios.

Thống kê của Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cũng thể hiện khá rõ sức nóng trong cuộc đua tứ mã. Cụ thể, mức sản lượng bán hàng của Vios (thế hệ trước) trong 2 tháng đầu năm nay đạt 367 chiếc, City đạt 649 chiếc, Fiesta đạt 190 chiếc và Nissan Sunny đạt 208 chiếc.

Có thể nhận thấy, các hãng xe luôn xác định khá rõ ràng về những sở trưởng và sở đoản của mình để “lách” vào khe hẹp chứ không đối đầu trực tiếp trên mọi khía cạnh với đối thủ. Chính điều này đã tạo nên thế cân bằng kẻ tám lạng, người nửa cân cho phân khúc sedan cỡ nhỏ.

Chẳng hạn, Chevrolet Aveo là mẫu xe đuối hơn về công nghệ và hệ truyền động song mức giá bán lại hời nhất trong phân khúc. Hãng xe Mỹ cũng xác định rất rõ mục tiêu hướng tới là khách hàng ở các vùng ngoại ô và nông thôn. Vì vậy, sức mua đối với mẫu xe này thậm chí còn vượt qua một vài đối thủ khác trên thị trường.

Hay sự lựa chọn của đa số người tiêu dùng đối với Kia Rio không phải vì độ bền của xe, độ tin cậy của thương hiệu mà đơn giản là khi so với đối thủ, Rio (và nhiều mẫu xe Kia khác) luôn hấp dẫn về thiết kế, các tính năng đời mới trang bị trên xe đầy đủ và phong phú hơn.

Sản lượng bán hàng 2 tháng 2014 của các mẫu sedan cỡ nhỏ
SttLoại xeSản lượng (chiếc)Giá bán (triệu đồng)
1Chevrolet Aveo130439 - 472
2Honda City649550 - 590
3Ford Fiesta190549 - 659
4Kia Rio25610
5Nissan Sunny208483 - 588
6Toyota Vios367529 - 612
Nguồn: VAMA

Tin mới

Các nhà sản xuất ô tô đang thiết lập chiến lược cho lượng khí thải carbon bằng 0 như thế nào?

Các nhà sản xuất ô tô đang thiết lập chiến lược cho lượng khí thải carbon bằng 0 như thế nào?

Trong lĩnh vực ô tô, hầu hết các OEM đều đặt mục tiêu đạt mức 0 ròng vào năm 2050, nhưng báo cáo và tiêu chuẩn về lượng khí thải vẫn còn yếu. Áp lực pháp lý sắp tới đối với lượng khí thải sẽ yêu cầu các công ty cải thiện việc báo cáo lượng khí thải và quản lý các chiến lược không phát thải thực tế hơn.