CEO Tesla kêu gọi tạm dừng phát triển AI vì lo ngại “rủi ro cho xã hội”

Hoàng Lâm
Là một trong những cái tên hàng đầu trong việc phát triển trí tuệ nhân tạo cho xe điện nhưng mới đây Giám đốc điều hành Tesla, Elon Musk, và một nhóm 100 các chuyên gia về trí tuệ nhân tạo đã bất ngờ lên tiếng kêu gọi tạm dừng sáu tháng trong việc phát triển các hệ thống mạnh hơn GPT-4 mới ra mắt của OpenAI vì những rủi ro tiềm ẩn đối với xã hội và nhân loại.

AI và lo ngại mất kiểm soát

"Các hệ thống AI mạnh mẽ chỉ nên được phát triển khi chúng ta tin tưởng rằng tác động của chúng sẽ tích cực và rủi ro của chúng sẽ có thể kiểm soát được", bức thư do tổ chức phi lợi nhuận Future of Life Institute phát hành cho biết.
"Các hệ thống AI mạnh mẽ chỉ nên được phát triển khi chúng ta tin tưởng rằng tác động của chúng sẽ tích cực và rủi ro của chúng sẽ có thể kiểm soát được", bức thư do tổ chức phi lợi nhuận Future of Life Institute phát hành cho biết.

Bức thư do tổ chức phi lợi nhuận Future of Life Institute phát hành có chữ ký của hơn 1.000 người. Đáng chú ý trong bức thư này có cả tỷ phú của Tesla, Elon Musk, kêu gọi tạm dừng phát triển các AI tiên tiến cho đến khi các giao thức an toàn dùng chung cho các thiết kế như vậy được phát triển, triển khai và kiểm toán bởi các chuyên gia độc lập.

Các rủi ro được cảnh báo bao gồm sự lan rộng của “tuyên truyền và sai sự thật”, mất việc làm, sự phát triển của “những bộ óc phi nhân loại mà cuối cùng có thể đông hơn, thông minh hơn, lỗi thời và thay thế chúng ta”, đặc biệt có nguy cơ “mất kiểm soát nền văn minh của chúng ta”.

Những chuyên gia cũng chỉ ra rằng bản thân OpenAI gần đây đã thừa nhận rằng có thể sớm cần phải “đánh giá độc lập trước khi bắt đầu đào tạo các hệ thống trong tương lai”.

“Chúng tôi kêu gọi tất cả các phòng thí nghiệm AI ngay lập tức tạm dừng ít nhất 6 tháng việc đào tạo các hệ thống AI mạnh hơn GPT-4”, bức thư nhấn mạnh. “Việc tạm dừng này phải được công khai và có thể kiểm chứng được, đồng thời bao gồm tất cả các tác nhân chính”.

Những người ký tên đáng chú ý trong bức thư có thể kể đến như đồng sáng lập Apple Steve Wozniak, đồng sáng lập Pinterest Evan Sharp và ít nhất ba nhân viên liên kết với DeepMind, một phòng thí nghiệm nghiên cứu AI thuộc sở hữu của công ty mẹ Google, Alphabet.

Các lo ngại xuất hiện khi lực lượng cảnh sát EU Europol vào thứ Hai tuần này bày tỏ những lo ngại các vấn đề về đạo đức và pháp lý đối với AI tiên tiến như ChatGPT, cảnh báo về khả năng lạm dụng hệ thống trong các nỗ lực lừa đảo, thông tin sai lệch và tội phạm mạng.

Trong khi đó, chính phủ Vương quốc Anh đã công bố các đề xuất về khung pháp lý "thích ứng" xung quanh AI. Cách tiếp cận của Chính phủ được nêu trong một bài báo chính sách được xuất bản vào thứ Tư (29/3), sẽ phân chia trách nhiệm quản lý trí tuệ nhân tạo (AI) giữa các cơ quan quản lý về nhân quyền, sức khỏe và an toàn cũng như cạnh tranh, thay vì tạo ra một cơ quan mới dành riêng cho công nghệ.

Shivon Zilis, một chuyên gia AI đã sinh ra cặp song sinh do Musk làm cha bằng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm, gần đây cũng đã rời khỏi hội đồng quản trị của OpenAI. Cô đã từng là cố vấn cho OpenAI từ năm 2016. Zilis, 37 tuổi hiện là giám đốc điều hành tại Neuralink, công ty sản xuất chip não của Musk.

Trong khi đó, Sam Altman, giám đốc điều hành của OpenAI, người đã không ký vào bức thư, một phát ngôn viên của Future of Life không đưa ra ý kiến bình luận nào.

Gary Marcus, giáo sư tại Đại học New York, người đã ký vào bức thư, cho rằng: “Bức thư không hoàn hảo, nhưng tinh thần là đúng. Chúng ta cần chậm lại cho đến khi hiểu rõ hơn về sự phân nhánh. Nó có thể gây ra tác hại nghiêm trọng bởi những người chơi lớn ngày càng trở nên bí mật về những gì họ đang làm, điều này khiến xã hội khó có thể chống lại bất kỳ tác hại nào có thể xảy ra”.

Elon Musk cũng lo ngại về AI

Tỷ phú công nghệ Musk, người sở hữu nhà sản xuất ô tô Tesla đang sử dụng AI cho hệ thống lái tự động, cũng đã lên tiếng về những lo ngại của mình đối với AI đã khiến giới công nghệ không thể bàng quan.  
Tỷ phú công nghệ Musk, người sở hữu nhà sản xuất ô tô Tesla đang sử dụng AI cho hệ thống lái tự động, cũng đã lên tiếng về những lo ngại của mình đối với AI đã khiến giới công nghệ không thể bàng quan.  

Đặc biệt Musk từng là người đồng sáng lập và là nhà đầu tư ban đầu của OpenAI, công ty chịu trách nhiệm phát triển ChatGPT. Nhưng sau đó Musk đã rời khỏi ban giám đốc của OpenAI và không còn tham gia vào các hoạt động của công ty này nữa.

Kể từ khi được phát hành vào năm ngoái, ChatGPT của OpenAI do Microsoft hậu thuẫn đã thúc đẩy các đối thủ tăng tốc phát triển các mô hình ngôn ngữ lớn tương tự và các công ty tích hợp các mô hình AI tổng quát vào sản phẩm của họ.

Ở một động thái khác bên cạnh tuyên bố mới nhất về AI, Musk được cho đang khám phá khả năng phát triển một đối thủ của ChatGPT.

Tháng trước, The Information đưa tin rằng Musk đã tiếp cận các nhà nghiên cứu AI để phát triển một sản phẩm có khả năng tích hợp vào Twitter.

Thực tế, Musk đã nhiều lần cảnh báo về mối nguy hiểm do sự phát triển không kiểm soát của công nghệ AI và mô tả nó là “một trong những rủi ro lớn nhất đối với tương lai của nền văn minh nhân loại”.

Vị tỷ phú này ví AI như việc khám phá ra vật lý hạt nhân, dẫn đến “việc tạo ra năng lượng hạt nhân nhưng cũng tạo ra bom hạt nhân”.

“Thành thật mà nói, tôi nghĩ chúng ta cần điều chỉnh sự an toàn của AI”, Musk cho hay. “Hãy nghĩ về bất kỳ công nghệ nào có khả năng gây rủi ro cho con người, chẳng hạn như máy bay, ô tô hoặc thuốc men, chúng ta có các cơ quan quản lý giám sát sự an toàn công cộng của ô tô, máy bay và thuốc men. Do đó, tôi nghĩ chúng ta nên có một bộ quy định giám sát tương tự đối với trí tuệ nhân tạo, bởi vì nó thực sự là một rủi ro lớn hơn đối với xã hội”.

Tesla đang sử dụng trí tuệ nhân tạo như thế nào?

Hơn 500.000 Tesla trên toàn thế giới đang cung cấp dữ liệu về trụ sở chính của Elon Musk, để huấn luyện các thuật toán xe tự hành của họ. Dữ liệu này mang lại cho Tesla một lợi thế rất lớn trong cuộc đua đưa nhiều xe tự lái ra đường.  
Hơn 500.000 Tesla trên toàn thế giới đang cung cấp dữ liệu về trụ sở chính của Elon Musk, để huấn luyện các thuật toán xe tự hành của họ. Dữ liệu này mang lại cho Tesla một lợi thế rất lớn trong cuộc đua đưa nhiều xe tự lái ra đường.  

Theo Bernard Marr, chuyên gia hàng đầu về dữ liệu lớn, khi nghĩ về Tesla, bạn có thể cho rằng họ là một công ty sản xuất ô tô truyền thống. Không còn nghi ngờ khi khẳng định Tesla là công ty hàng đầu trong lĩnh vực xe điện.

Nhưng chìa khóa thành công của gã khổng lồ này ở chỗ họ thực sự là một công ty công nghệ. Tesla được xây dựng dựa trên công nghệ trí tuệ nhân tạo và đó là một trong những lý do giúp họ thành công.

Ngày nay, một trong những mục tiêu chính của Tesla là làm cho ô tô của họ hoàn toàn tự động – và họ đang tận dụng dữ liệu lớn cùng AI để biến điều đó thành hiện thực.

Để tự lái, ô tô tự lái liên tục diễn giải hình ảnh từ cảm biến và camera thị giác máy, sau đó sử dụng thông tin đó để đưa ra quyết định về những việc cần làm tiếp theo.

Tesla sử dụng AI để hiểu và dự đoán các chuyển động tiếp theo của ô tô, người đi bộ và người đi xe đạp. Dữ liệu này giúp lập kế hoạch di chuyển trong tích tắc và quyết định phải làm gì từ thời điểm này sang thời điểm khác. Xe nên đi ở làn đường hiện tại hay chuyển làn? Nó có nên vượt qua chiếc xe trước mặt họ hay đứng yên tại chỗ? Khi nào ô tô nên phanh hay tăng tốc?

Để tạo ra những chiếc ô tô hoàn toàn tự động, Tesla phải thu thập dữ liệu phù hợp để đào tạo các thuật toán và cung cấp cho AI của họ. Nhiều dữ liệu đào tạo hơn chắc chắn sẽ dẫn đến hiệu suất tốt hơn. Đây là điểm vượt trội của Tesla.

Lợi thế cạnh tranh của Tesla còn ở chỗ thu thập tất cả dữ liệu từ hàng trăm nghìn phương tiện Tesla hiện đang lưu thông trên đường. Các cảm biến bên trong và bên ngoài giám sát những gì Tesla đang làm trong mọi tình huống và thậm chí thu thập dữ liệu về hành vi của người lái xe, cách họ phản ứng trong các tình huống khác nhau cũng như dữ liệu như tần suất người lái xe chạm vào vô lăng hoặc bảng điều khiển.

Cách tiếp cận của Tesla được gọi là “học bắt chước”. Các thuật toán của họ học hỏi từ các quyết định, phản ứng và chuyển động của hàng triệu người lái xe thực tế trên khắp thế giới.

Hệ thống theo dõi của Tesla hiện cực kỳ tinh vi. Ví dụ: Khi một chiếc xe Tesla đưa ra dự đoán sai về hành vi của ô tô hoặc người đi xe đạp, Tesla sẽ lưu ảnh chụp nhanh dữ liệu về thời điểm đó, thêm dữ liệu đó vào bộ dữ liệu, sau đó tái tạo một trình diễn trừu tượng của cảnh bằng các hình dạng được mã hóa màu và mạng lưới thần kinh AI có thể học hỏi cách xử lý.

Trong khi đó, các công ty khác đang phát triển xe tự hành sử dụng dữ liệu tổng hợp (ví dụ: hành vi lái xe trong trò chơi điện tử từ các trò chơi như Grand Theft Auto). Dữ liệu đó kém hơn nhiều so với dữ liệu trong thế giới thực mà Tesla đang sử dụng để đào tạo AI của họ.

Dữ liệu từ cơ sở khách hàng hiện tại còn giúp ích cho Tesla kể từ khi thành lập và công việc của họ trên ô tô tự hành là một phần trong sứ mệnh tiếp tục đặt AI làm trung tâm cho mọi nỗ lực của công ty.

Tin mới

Hành trình tìm lại vị thế của dòng xe sedan tại Việt Nam

Hành trình tìm lại vị thế của dòng xe sedan tại Việt Nam

Từng là biểu tượng của ngành công nghiệp ô tô thế giới, những năm gần đây, vị thế của dòng xe sedan đang bị thử thách bởi sự tăng trưởng mạnh của dòng xe SUV, MPV. Tại Việt Nam, doanh số sedan liên tục sụt giảm, khiến cuộc cạnh tranh trong từng phân khúc ngày càng trở nên khốc liệt hơn.