Chính thức tăng phí trước bạ ôtô lên 15%

An Nhi
Mức lệ phí trước bạ áp dụng cho các loại xe du lịch từ 9 chỗ ngồi trở xuống sẽ là 10-15%, thay cho mức 5% trước đây
Những chiếc xe có giá mua càng cao thì mức lệ phí trước bạ phải nộp cũng càng cao - Ảnh: Mạnh Thắng
Những chiếc xe có giá mua càng cao thì mức lệ phí trước bạ phải nộp cũng càng cao - Ảnh: Mạnh Thắng
Ngày 29/7, Thủ tướng đã ký ban hành Nghị định số 80/2008/NĐ-CP sửa đổi bổ sung một số điều về lệ phí trước bạ.

Trong đó mức lệ phí trước bạ áp dụng cho các loại xe du lịch từ 9 chỗ ngồi trở xuống là 10-15%. Căn cứ vào tỷ lệ này, hội đồng nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương sẽ tự quyết định mức thu cụ thể dựa trên điều kiện riêng của địa phương.

Như vậy, mức lệ phí trước bạ 5% áp dụng cho các loại xe du lịch quy định tại Nghị định số 47/2003/NĐ-CP ngày 12/5/2003 của Chính phủ đã chính thức bị bãi bỏ.

Điểm đặc biệt là theo nội dung nghị định mới, các loại ôtô du lịch từ 9 chỗ ngồi trở xuống sẽ không còn được hưởng mức trần 500 triệu đồng/xe. Với quy định này, những chiếc xe, chủ yếu là xe nhập khẩu, có giá mua càng cao thì mức lệ phí trước bạ phải nộp cũng tỷ lệ thuận.

Nghị định mới cũng quy định mức lệ phí trước bạ áp dụng cho các loại xe máy của các tổ chức, cá nhân ở các thành phố trực thuộc Trung ương, thành phố thuộc tỉnh và thị xã nơi UBND tỉnh đóng trụ sở chịu mức lệ phí trước bạ lần đầu là 5%.

Sau đó, nếu những chiếc xe này được chuyển nhượng cho các tổ chức, cá nhân cùng địa bàn thì mức lệ phí trước bạ phải nộp giảm xuống còn 1%.

Đây là các mức lệ phí trước bạ đã được Bộ Tài chính đề xuất lên Thủ tướng đầu tháng 6/2008. Việc tăng mức lệ phí trước bạ là một trong những giải pháp được Chính phủ áp dụng nhằm giảm tiêu dùng ôtô (trực tiếp là xe du lịch từ 9 chỗ ngồi trở xuống), qua đó giảm nhập siêu và tỷ lệ lạm phát.

Các mức lệ phí trước bạ mới sẽ chính thức được áp dụng sau 15 ngày nghị định mới được đăng trên Công báo.

Tin mới

Các nhà sản xuất ô tô đang thiết lập chiến lược cho lượng khí thải carbon bằng 0 như thế nào?

Các nhà sản xuất ô tô đang thiết lập chiến lược cho lượng khí thải carbon bằng 0 như thế nào?

Trong lĩnh vực ô tô, hầu hết các OEM đều đặt mục tiêu đạt mức 0 ròng vào năm 2050, nhưng báo cáo và tiêu chuẩn về lượng khí thải vẫn còn yếu. Áp lực pháp lý sắp tới đối với lượng khí thải sẽ yêu cầu các công ty cải thiện việc báo cáo lượng khí thải và quản lý các chiến lược không phát thải thực tế hơn.