Chính thức tăng thuế ôtô động cơ lớn

Đức Thọ
Các mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi bắt đầu điều chỉnh từ hôm nay (1/7)
Ngay sau khi luật thuế sửa đổi được Quốc hội thông qua hồi tháng 4/2016,
 những điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt đã bắt đầu có những tác động rõ
 rệt lên mặt hàng ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi.
Ngay sau khi luật thuế sửa đổi được Quốc hội thông qua hồi tháng 4/2016, những điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt đã bắt đầu có những tác động rõ rệt lên mặt hàng ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi.
Từ hôm nay (1/7), Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Quản lý thuế bắt đầu chính thức có hiệu lực.

Theo đó, các mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi bắt đầu điều chỉnh theo 3 hướng khác nhau với 8 mức thuế suất áp dụng trên từng loại xe có dung tích xi-lanh động cơ khác nhau.

Cụ thể, nhóm xe trang bị động cơ dung tích xi-lanh từ 1.500 cm3 trở xuống có mức thuế suất giảm từ mức 45% xuống còn 40%; xe có dung tích xi-lanh trên 1.500 cm3 đến 2.000 cm3 giữ nguyên mức thuế suất 45%; nhóm xe có dung tích xi-lanh trên 2.000 cm3 đến 2.500 cm3 sẽ giữ nguyên mức 50%.

Đáng chú ý là mức thuế suất của các loại xe trang bị động cơ dung tích xi-lanh trên 2.500 cm3 bắt đầu tăng lên. Nhẹ nhất là nhóm xe trang bị động cơ dung tích xi-lanh trên 2.500 cm3 đến 3.000 cm3 khi tăng từ mức 50% lên 55%.

Nhóm xe có dung tích xi-lanh trên 3.000 cm3 đến 4.000 cm3 bắt đầu chịu mức thuế suất mới 90%; nhóm xe có dung tích xi-lanh trên 4.000 cm3 đến 5.000 cm3 chịu mức thuế suất 110%; nhóm xe có dung tích xi-lanh trên 5.000 cm3 đến 6.000 cm3 chịu mức thuế suất 130%; và nhóm xe “nặng” nhất có dung tích xi-lanh trên 6.000 cm3 chịu mức thuế suất đến 150%. Các nhóm xe này trước đây cùng chịu chung mức thuế suất 60%.

Theo luật mới, đây mới chỉ là đợt điều chỉnh đầu tiên. Bắt đầu từ ngày 1/1/2018, mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với nhiều loại xe tiếp tục được điều chỉnh. Trong đó, nhóm xe trang bị động cơ dung tích xi-lanh nhỏ, từ 2.500 cm3, sẽ giảm tiếp mức thuế suất với bước giảm 5%. Nhóm xe trang bị động cơ dung tích xi-lanh trên 2.000 cm3 đến 2.500 cm3 vẫn tiếp tục giữ nguyên mức thuế suất 50%. Nhóm xe có dung tích xi-lanh trên 2.500 cm3 đến 3.000 cm3 sẽ tăng thếm 5% thuế suất lên thành 60%.

Các nhóm xe hiện bắt đầu phải chịu mức thuế suất từ 90% trở lên không thay đổi mức thuế suất kể từ mốc thời gian 1/1/2018.

Ngay sau khi luật thuế sửa đổi được Quốc hội thông qua hồi tháng 4/2016, những điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt đã bắt đầu có những tác động rõ rệt lên mặt hàng ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi.

Các loại xe trang bị động cơ dung tích xi-lanh thấp không có nhiều xáo trộn do tỷ lệ điều chỉnh thuế không đáng kể. Trong khi đó, các loại xe sở hữu động cơ lớn lại có những biến động rõ rệt. Đáng chú ý nhất là cuộc chạy đua “né” thuế của các loại siêu xe và một số mẫu xe có động cơ trên 5.000 cm3.

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.
Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Thị trường ô tô điện tại Việt Nam có thể gặp thách thức vào năm 2025, khi ưu đãi về lệ phí trước bạ giảm xuống một nửa. Khoảng thời gian còn lại chỉ vừa đủ để các nhà sản xuất ô tô ra mắt những mẫu xe mới, phát triển hệ thống đại lý phân phối và gia tăng nhận diện thương hiệu tới người tiêu dùng.