16:01 06/02/2018

Chủ đầu tư hàng loạt dự án BOT bất ngờ báo lỗ từ thu phí

KIỀU LINH

Với việc tăng giá vốn mạnh, mảng thu phí của "ông trùm" BOT - Tasco bị lỗ trong quý 4/2017

Với việc tăng giá vốn mạnh, mảng thu phí của "ông trùm" BOT - Tasco bị lỗ trong quý 4/2017.
Với việc tăng giá vốn mạnh, mảng thu phí của "ông trùm" BOT - Tasco bị lỗ trong quý 4/2017.

Công ty Cổ phần Tasco (mã chứng khoán HUT - HNX) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 4/2017 ghi nhận kết quả kinh doanh kém khởi sắc. Theo đó, doanh thu quý 4 Tasco đạt 766,4 tỷ đồng, giảm 6% so với cùng kỳ năm 2016. Lợi nhuận sau thuế đạt 73,4 tỷ đồng, giảm hơn 30%.

Trong cơ cấu doanh thu, kinh doanh bất động sản mang về 546 tỷ đồng, giảm 7,5% và hợp đồng xây dựng mang về 28,8 tỷ đồng, giảm mạnh 41%. Doanh thu từ hoạt động thu phí đạt 147,5 tỷ đồng, tăng 17%.

Tuy nhiên, với việc giá vốn tăng mạnh, từ 60 tỷ đồng năm ngoái lên mức 152,4 tỷ đồng trong quý 4 năm 2017, hoạt động thu phí không đem lại lợi nhuận mà còn bị lỗ .

Theo lý giải của ban lãnh đạo Tasco, lợi nhuận sau thuế quý 4 năm 2017 giảm so với cùng kỳ năm trước chủ yếu do doanh thu bất động sản giảm vì mới bàn giao một phần sản phẩm bất động sản cho khách hàng, sẽ tiếp tục bàn giao và ghi nhận doanh thu vào các quý tiếp theo.

Ngoài ra, doanh thu hạ tầng giao thông giảm vì điều chỉnh tỷ lệ khấu hao của dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 10 đoạn từ cầu La Uyên đi cầu Tân Đệ - Huyện Vũ Thư – tỉnh Thái Bình (theo hình thức BOT).

Với kết quả đạt được trong quý 4 nói trên, doanh thu lũy kế cả năm 2017 của Tasco đạt 2.195 tỷ đồng, giảm 26% so với năm 2016. Lợi nhuận sau thuế đạt gần 297 tỷ đồng, giảm hơn 26% so với năm 2016.

Trước đây, Tasco thường được gọi là "ông trùm" trong lĩnh vực các dự án BOT. Tasco sở hữu hàng loạt dự án BOT, BT như dự án cải tạo nâng cấp quốc lộ 10 đoạn qua thành phố Hài Phòng; dự án xây dựng cải tạo nâng cấp quốc lộ 1; Dự án cải tạo nâng cấp quốc lộ 10 đoạn qua tỉnh Thái Bình; dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường bộ mới đoạn Phủ Lý - Mỹ Lộc…

Việc đầu tư vào các dự án này đã đem lại cho Tasco một khoản lợi nhuận lớn. Có thể dẫn chứng là, riêng trong năm 2014, Tasco bứt phá với khoản lãi 253 tỷ đồng, gấp 25 lần lợi nhuận của năm 2013. Khoản lợi nhuận tăng đột biến nhờ dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường bộ mới đoạn Phủ Lý - Mỹ Lộc  đưa vào vận hành và thu phí. 

Tuy nhiên, gần đây, lãnh đạo Tasco bất ngờ chuyển hướng kinh doanh, từ việc lấy BOT là "con gà đẻ trứng vàng" sang tập trung nguồn lực vào bất động sản, đầu tư y tế và công nghệ. Đặc biệt, Tasco đầu tư dự án thu phí tự động không dừng tại 28 trạm thu phí BOT trên toàn quốc.

Giới trong ngành nhận định, khi đầu tư vào các dự án BOT gặp nhiều rủi ro về pháp lý và sự phản đối gay gắt từ người dân, công ty này đã nhanh chân dừng lại và đầu tư vào hệ thống thu phí tự động không dừng, không phải làm đường mà vẫn hưởng quả ngọt tại các trạm BOT.