Chuỗi cung ứng pin EV đối mặt thách thức lớn trước lệnh cấm động cơ đốt trong của EU

Minh Long
Thỏa thuận của EU nhằm loại bỏ dần ô tô động cơ đốt trong chỉ hơn 12 năm là một thách thức, nhưng một trở ngại khó khăn hơn sẽ là việc tạo ra đủ pin để cung cấp năng lượng cho những chiếc ô tô điện cần thiết.
VW ID Buzz chạy hoàn toàn bằng điện, trên dây chuyền sản xuất tại nhà máy của Volkswagen ở Hanover, Đức. Ảnh: Reuters.
VW ID Buzz chạy hoàn toàn bằng điện, trên dây chuyền sản xuất tại nhà máy của Volkswagen ở Hanover, Đức. Ảnh: Reuters.

Ngày 29/6/2022, sau hơn 16 giờ đàm phán các Bộ trưởng Môi trường của Liên minh châu Âu (EU) đã đạt được thỏa thuận về các luật được đề xuất để chống biến đổi khí hậu. Điều đó đông nghĩa với việc từ năm 2035 trở đi, tất cả các ô tô sử dụng động cơ xăng hoặc diezel sẽ không được cấp phép lưu thông tại EU.

Ủy ban châu Âu lần đầu tiên đề xuất vấn đề này vào mùa hè năm ngoái, nhằm giảm lượng khí thải làm nóng hành tinh trong thập kỷ này, nhưng thỏa thuận chỉ qua một đêm khiến đề xuất này có khả năng trở thành luật của EU với tác động sâu rộng đến các nhà sản xuất ô tô.

"Đó là một mục tiêu đầy thách thức. Thách thức nhất không phải là phát triển các nhà máy ô tô mà là phát triển chuỗi cung ứng pin", Giám đốc Tài chính VW Arno Antlitz cho hay.

VW cho biết họ sẽ ngừng bán ô tô động cơ đốt trong khu vực theo quy định , nhưng một số nhà sản xuất ô tô đang ở phía sau trong cuộc đua phát triển xe điện (EV), chẳng hạn như Toyota, có thể phải vật lộn để đáp ứng. Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đã từ chối bình luận về thông tin mới của EU.

Các nhà sản xuất ô tô lớn đã chạy đua để đảm bảo nguồn cung cấp pin, nhưng việc tìm đủ nguyên liệu thô cho pin có thể là một vấn đề lớn hơn.

Việc không có đủ nguồn cung cấp lithium, niken, mangan hoặc coban có thể làm chậm quá trình chuyển đổi sang xe điện, khiến những phương tiện này trở nên đắt hơn và đe dọa tỷ suất lợi nhuận của các nhà sản xuất ô tô.

Giám đốc điều hành Stellantis, Carlos Tavares, cho biết vào tháng trước, ông dự kiến ​​tình trạng thiếu hụt pin EV sẽ ảnh hưởng đến ngành công nghiệp ô tô vào năm 2024-2025 khi các nhà sản xuất cố gắng tăng doanh số bán hàng EV trong khi vẫn xây dựng các nhà máy sản xuất pin mới.

Ngày 29/6 vừa qua, Tavares cho biết quyết định của EU: "Đó không phải là một bất ngờ, vì vậy đối với chúng tôi, đó không phải là một tin tốt, cũng không phải là một tin xấu, đó chính xác là giả định mà chúng tôi có trong kế hoạch của mình”.

Tavares đã có mặt tại Tremery, Pháp để công bố kế hoạch tăng tốc sản xuất động cơ điện tại một nhà máy đã có nhiều năm hoạt động sản xuất động cơ diesel lớn nhất trên thế giới.

Trước đó, thỏa thuận ở Luxembourg đã đạt được sau hơn 16 giờ đàm phán, với Ý, Slovakia và các quốc gia khác muốn việc loại bỏ giai đoạn này cần trì hoãn đến năm 2040.

Tuy nhiên, các quốc gia cuối cùng đã ủng hộ một thỏa hiệp giữ nguyên mục tiêu năm 2035 và yêu cầu Brussels đánh giá vào năm 2026 liệu các phương tiện hybrid có thể tuân thủ mục tiêu này hay không.

Đề xuất năm 2035 được thiết kế sao cho về lý thuyết, bất kỳ loại công nghệ ô tô nào như hybrid hoặc ô tô chạy bằng nhiên liệu bền vững đều có thể tuân thủ nó, miễn là ô tô đó không có khí thải carbon dioxide.

Sau đó, đánh giá năm 2026 của Ủy ban Châu Âu sẽ đánh giá những tiến bộ công nghệ đã được thực hiện trong ô tô hybrid để xem liệu chúng có thể tuân thủ mục tiêu năm 2035 hay không.

Tin mới

Hành trình tìm lại vị thế của dòng xe sedan tại Việt Nam

Hành trình tìm lại vị thế của dòng xe sedan tại Việt Nam

Từng là biểu tượng của ngành công nghiệp ô tô thế giới, những năm gần đây, vị thế của dòng xe sedan đang bị thử thách bởi sự tăng trưởng mạnh của dòng xe SUV, MPV. Tại Việt Nam, doanh số sedan liên tục sụt giảm, khiến cuộc cạnh tranh trong từng phân khúc ngày càng trở nên khốc liệt hơn.