Có thể sẽ tăng thêm thuế nhập khẩu ôtô

An Thành
Thứ trưởng Bộ Công Thương Bùi Xuân Khu đã hé mở khả năng sẽ tiếp tục tăng thuế nhập ôtô
Lượng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu vẫn còn cao mặc dù đã giảm khá mạnh trong hai tháng vừa qua - Ảnh: Mạnh Thắng
Lượng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu vẫn còn cao mặc dù đã giảm khá mạnh trong hai tháng vừa qua - Ảnh: Mạnh Thắng
Thứ trưởng Bộ Công Thương Bùi Xuân Khu đã hé mở khả năng sẽ tiếp tục tăng thuế nhập ôtô.

Ông Bùi Xuân Khu cho rằng, việc tăng thuế nhập khẩu ôtô, linh kiện ôtô hay vàng là nhằm tiếp tục hạn chế mức nhập siêu vẫn còn cao như hiện nay.

Tại cuộc tọa đàm về tình hình xuất nhập khẩu 6 tháng đầu năm 2008, đại diện Quỹ Tiền tệ Quốc tế, ông Benedict Bingham đã cho rằng tỷ lệ nhập siêu của Việt Nam hiện đang chiếm gần 40% kim ngạch nhập khẩu là một chỉ tiêu đáng lo ngại.

Số liệu từ Tổng cục Thống kê cho biết, mức nhập siêu 6 tháng đầu năm đã tăng gấp 3-4 lần so với cùng kỳ 2007. Trong đó ôtô nguyên chiếc gấp 61,1 lần với 42.000 chiếc, đạt 742 triệu USD và linh kiện ôtô cũng cao gấp gần 3,2 lần.

Hiện tại thuế suất thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc đang dừng lại ở mức 83% sau hai lần điều chỉnh tăng trong tháng 3 và tháng 4/2008. Thuế suất thuế nhập khẩu linh kiện, phụ tùng ôtô dành cho xe lắp ráp trong nước cũng đã tăng hai lần với mức tăng 5-10%/lần điều chỉnh.

Tin mới

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.
Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Thị trường ô tô điện tại Việt Nam có thể gặp thách thức vào năm 2025, khi ưu đãi về lệ phí trước bạ giảm xuống một nửa. Khoảng thời gian còn lại chỉ vừa đủ để các nhà sản xuất ô tô ra mắt những mẫu xe mới, phát triển hệ thống đại lý phân phối và gia tăng nhận diện thương hiệu tới người tiêu dùng.