"Cơn bão giảm giá” của Tesla tiếp tục đến châu Âu

Hoàng Lâm
Đợt giảm giá mới nhất của Tesla ở châu Âu có thể thực hiện được nhờ việc mở rộng quy mô và cải thiện năng lực sản xuất. Tesla đã giảm giá tại các thị trường châu Âu bao gồm Đức và Pháp vào thứ Sáu (14/4), với tất cả các phiên bản Model 3, Model S và Model X được bán với giá thấp hơn, cũng như Model Y Performance.

Tesla chưa dừng kế hoạch giảm giá

Elon Musk vẫn chưa dừng chương trình giảm giá liên tục các mẫu xe điện của Tesla.
Elon Musk vẫn chưa dừng chương trình giảm giá liên tục các mẫu xe điện của Tesla.

"Sứ mệnh của chúng tôi là đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang năng lượng tái tạo. Kế hoạch tổng thể của đã đặt ra một lộ trình rõ ràng để đạt được sứ mệnh đó là chuyển đổi các sản phẩm tốn nhiều chi phí sang các phương tiện sản xuất hàng loạt rẻ hơn", Tesla cho biết trong một tuyên bố.

Tại Đức, Tesla đã giảm giá các loại xe Model 3 và Model Y từ 4,5% đến 9,8%, dữ liệu trên trang web của hãng cho thấy vào thứ Sáu, đánh dấu lần giảm giá thứ hai trong năm nay sau khi giảm giá tới 17% vào tháng Giêng vừa qua.

Tại Pháp, khách hàng mua Model 3 với giá 44.990 euro (47.860,36 USD) giờ đây sẽ được giảm giá thêm thông qua khoản trợ cấp 5.000 euro của chính phủ. Giới hạn trên cho chương trình EV là 47.000 euro.

Vào ngày 2 tháng 4, Tesla đã công bố doanh số bán hàng quý kỷ lục là 422.875 xe từ tháng 1 đến tháng 3 sau khi giảm giá ô tô trên toàn cầu, nhưng mức tăng trưởng doanh số hàng quý rất khiêm tốn do cạnh tranh gia tăng và triển vọng kinh tế ảm đạm.

Giám đốc điều hành Elon Musk cho biết Tesla sẽ tập trung vào việc giảm giá để thúc đẩy nhu cầu và hãng đã thành công trong việc thu hút các đơn đặt hàng nhờ giảm giá vào tháng Giêng.

Tại Mỹ, Tesla đã giảm giá Model 3 xuống tổng cộng 11% kể từ đầu năm, với mức giảm 20% cho Model Y cơ bản.

“Cơn địa chấn” mang tên Tesla chưa dừng lại

Mặc dù cú sốc do Tesla gây ra không có gì đáng ngạc nhiên, nhưng đáng chú ý chính là cách nó tác động đến giá cả và dịch vụ trong tương lai của các thương hiệu đối thủ.  
Mặc dù cú sốc do Tesla gây ra không có gì đáng ngạc nhiên, nhưng đáng chú ý chính là cách nó tác động đến giá cả và dịch vụ trong tương lai của các thương hiệu đối thủ.  

Sau khi Tesla không thể đáp ứng hướng dẫn giao hàng về mức tăng trưởng 50% từ năm 2021 đến năm 2022, hãng đã thông báo giảm giá đáng kể đối với tất cả các loại ô tô của mình ở Mỹ. Trong khi đó, nhà sản xuất EV của Mỹ cũng đang giảm giá ở nhiều khu vực khác trên toàn cầu.

Mặc dù trước đó có dự đoán cho rằng nhà sản xuất ô tô này có thể sẽ thấy doanh thu giảm do giảm giá, nhưng có vẻ như điều ngược lại đang xảy ra khi họ đang bán ô tô nhanh hơn bao giờ hết, điều này đang tác động đến nhiều khía cạnh của toàn bộ ngành công nghiệp ô tô Mỹ và toàn cầu. Mặc dù cổ phiếu của Tesla dường như còn giảm thấp hơn nữa khi đợt giảm giá lần đầu tiên xuất hiện, nhưng có vẻ như nó đang bắt đầu phục hồi do doanh số bán hàng tăng đột biến.

Trước tác động từ các đợt giảm giá của Tesla, nhiều nhà sản xuất ô tô, đặc biệt là những hãng không cung cấp nhiều xe điện, đang gặp khó khăn về tỷ suất lợi nhuận, đến mức thua lỗ. Doanh thu bị mất thực sự đến từ doanh số của các OEM này, vì họ chưa thể sản xuất xe điện với tỷ suất lợi nhuận khổng lồ như Tesla và có thể phải giảm giá đáng kể để khuyến khích việc tiếp tục bán hàng.

Nhà phân tích John Murphy của Bank of America giải thích: “Những đợt giảm giá này có thể khiến việc kinh doanh trở nên khó khăn hơn, giống như việc họ đang cố gắng tăng cường sản xuất các sản phẩm xe điện”.

Theo nghiên cứu của Motor Intelligence, doanh số bán hàng của Tesla vào năm 2022 chiếm khoảng 65% tổng doanh số bán xe điện ở Mỹ. Cần phải nói rằng những đợt giảm giá này diễn ra trong thời điểm giá của Tesla cao chưa từng thấy và thời gian chờ đợi thường kéo dài. Trong khi đó, doanh số xe điện của Ford chỉ chiếm 8% và của GM chỉ là 3,5%.

Giá ô tô đã qua sử dụng cuối cùng cũng giảm xuống và điều đó có thể đặc biệt đúng đối với xe điện trong khi giá ô tô mới của Tesla quá thấp. Cách đây không lâu, một số người đã trả nhiều tiền hơn cho xe Tesla đã qua sử dụng so với phiên bản mới vì nhu cầu quá cao và họ có thể nhận được tùy chọn đã qua sử dụng ngay lập tức. Khi công ty của Mỹ giảm giá, có những phiên bản đã qua sử dụng vẫn được bán trực tuyến có giá cao hơn nhiều so với EV mới, nhưng điều đó đang nhanh chóng thay đổi. Giá của những chiếc Tesla đã qua sử dụng đang giảm mạnh, các đại lý ô tô đã qua sử dụng đang thua lỗ và giá của những chiếc EV đã qua sử dụng khác đang bắt đầu giảm theo.

Khi ngày càng có nhiều người biết đến việc giảm giá của Tesla và cố gắng tham gia, điều này cũng được cho là làm tăng sự quan tâm đến xe điện nói chung.

Trang Edmunds chia sẻ rằng số lượng người tìm kiếm ô tô điện đã tăng lên sau đợt giảm giá gần đây của Tesla. Model Y là phương tiện được tìm kiếm nhiều thứ hai trên trang web của Edmunds và nó đã đứng ở vị trí thứ 70 ngay trước khi giảm giá.

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.
Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Thị trường ô tô điện tại Việt Nam có thể gặp thách thức vào năm 2025, khi ưu đãi về lệ phí trước bạ giảm xuống một nửa. Khoảng thời gian còn lại chỉ vừa đủ để các nhà sản xuất ô tô ra mắt những mẫu xe mới, phát triển hệ thống đại lý phân phối và gia tăng nhận diện thương hiệu tới người tiêu dùng.