Công nghệ sạc nhanh DC trên xe điện khác sạc thường AC như thế nào?

Bảo Bình
Xe chạy xăng, dầu hầu như không thay đổi gì trong cả 100 năm về mặt nguồn nhiên liệu cần thiết để phương tiện vận hành. Nghĩa là, những chiếc xe động cơ đốt trong vẫn tiếp tục sử dụng nguồn nhiên liệu khí đốt. Tuy nhiên, xe điện thì không như vậy...
Xe điện Tesla là những dòng xe phổ biến nhất ứng dụng các công nghệ sạc nhanh DC mà Tesla gọi là bộ sạc siêu tốc (Supercharger).
Xe điện Tesla là những dòng xe phổ biến nhất ứng dụng các công nghệ sạc nhanh DC mà Tesla gọi là bộ sạc siêu tốc (Supercharger).

Xe điện liên quan đến nhiều vấn đề khác nhau, như sự tiến hóa, thay đổi của công nghệ pin, công nghệ sạc. 

Sự khác nhau giữa sạc AC và sạc nhanh DC

Sạc AC là loại sạc đơn giản nhất và bộ sạc AC cấp 2 (Level 2 AC charger) có ở hầu hết các gia đình, văn phòng, công viên, trung tâm mua sắm, v.v. . Các bộ sạc này có thể được cắm vào các ổ cắm bình thường.

Sạc cấp độ 1 có thể cắm vào các ổ cắm 120 volt ở hộ gia đình và sẽ mất khoảng 8-12 giờ để sạc đầy pin xe điện có tầm chạy trung bình 250 km. Bộ sạc cấp 2 cần nguồn điện 208-240V và thường ở dạng bộ sạc âm tường được lắp đặt tại nhà hoặc trạm sạc. Bộ sạc Cấp 2 mất khoảng 3-8 giờ để sạc đầy một bộ pin EV trung bình.

Hầu hết các chủ sở hữu xe điện đều chọn bộ sạc Cấp độ 2 để lắp đặt tại nhà vì họ có thể sử dụng nguồn điện ngay trong nhà và sạc xe nhanh hơn gấp 10 lần so với sạc Cấp độ 1.

Trong khi đó, sạc nhanh DC hoặc chính là sạc Cấp độ 3 bỏ qua tất cả các giới hạn của bộ sạc thông thường và cung cấp nguồn DC trực tiếp cho pin. Điều này làm tăng tốc độ sạc và giảm đáng kể thời gian sạc. Thời gian sạc phụ thuộc vào kích thước pin và đầu ra của bộ phân phối nhưng nhiều xe điện có thể sạc 80% pin trong một giờ hoặc chưa đến một giờ, bằng cách sử dụng bộ sạc nhanh DC hiện có sẵn.

Các xe điện cũ hơn có hạn chế là chỉ cho phép sạc ở 50kW trên các bộ sạc DC. EV hiện đại không có giới hạn đó nữa và một số EV thậm chí chấp nhận lên đến 270kW. Kích thước pin đã tăng lên đáng kể từ khi các bộ sạc EV đầu tiên ra đời, và hiện nay ngày càng có nhiều đầu ra cao hơn phù hợp với một số bộ sạc hiện đang cung cấp 350kW. Tuy nhiên, hầu hết các xe điện hiện có trên thị trường đều sạc tối đa 50 kW, nhưng vẫn có các mẫu xe điện hiện đại có khả năng sạc trên 200 kW, bao gồm cả Porsche Taycan và một số mẫu xe Tesla.

Chi phí của công nghệ sạc nhanh DC hiện vẫn rất tốn kém nên chưa được công chúng tiếp cận rộng rãi. Ngoài ra, chúng tiêu thụ lượng điện năng khổng lồ mà mạch điện trong nhà không thể hỗ trợ. Đó là lý do tại sao những loại sạc này chỉ có tại các trạm sạc công cộng. Ngoài ra, sạc xe điện bằng bộ sạc nhanh DC có thể tốn gấp 3-4 lần so với sạc tại nhà.

Xe điện Tesla là những dòng xe phổ biến nhất ứng dụng các công nghệ sạc nhanh DC mà Tesla gọi là bộ sạc siêu tốc (Supercharger).

Tin mới

Xe hybrid "âm thầm” chinh phục khách hàng Việt

Xe hybrid "âm thầm” chinh phục khách hàng Việt

Xe “thuần” điện có thể là chân lý của tiến trình điện khí hóa, nhưng sẽ phải mất nhiều năm nữa để dòng xe này thực sự phổ biến tại Việt Nam. Trong khi đó, xe Hybrid lại đang từng bước vững chắc tiếp cận và chinh phục người dùng bằng khả năng tiết kiệm nhiên liệu và giảm phát thải ngay lập tức của mình.
Bán hàng trực tuyến: Xu hướng mới của các hãng xe tại Việt Nam

Bán hàng trực tuyến: Xu hướng mới của các hãng xe tại Việt Nam

Sự trỗi dậy của thị trường ô tô trực tuyến không chỉ thay đổi cách chúng ta mua và bán ô tô, nó đang định nghĩa lại cơ cấu của một ngành công nghiệp lâu đời. Từ sự tiện lợi của việc mua sắm tại nhà cho đến sự ra đời của dịch vụ đăng ký ô tô, thế giới kỹ thuật số đang thúc đẩy một cuộc cách mạng trên các con đường kinh doanh trong ngành ô tô.
Châu Âu sẽ tiêu thụ ít hơn gần 9 triệu xe điện vào năm 2030

Châu Âu sẽ tiêu thụ ít hơn gần 9 triệu xe điện vào năm 2030

Theo ngân hàng đầu tư UBS, người châu Âu sẽ mua ít hơn gần 9 triệu xe điện trong khoảng thời gian từ 2024 đến 2030 so với dự kiến, do giá cao, phạm vi hoạt động không đủ và việc sạc pin cồng kềnh đã cản trở người mua tiềm năng.