Cục Quản lý cạnh tranh yêu cầu Honda Việt Nam cung cấp thông tin

Thúy Nhung
Trước những phản ánh về việc các đại lý của Honda Việt Nam tự nâng giá bán sản phẩm, Cục Quản lý cạnh tranh đã vào cuộc
Một đại lý ủy quyền của Honda Việt Nam.
Một đại lý ủy quyền của Honda Việt Nam.
Trước những phản ánh về việc các đại lý của Honda Việt Nam tự nâng giá bán sản phẩm, Cục Quản lý cạnh tranh đã vào cuộc.

Thông tin từ nhiều người tiêu dùng cho biết, mặc dù mua xe máy Lead hay Air Blade tại các cửa hàng bán xe và dịch vụ do Honda ủy nhiệm (HEAD), nhưng họ vẫn phải chấp nhận chi thêm khoản tiền chênh đến vài triệu đồng so với giá niêm yết của hãng này.

Trả lời báo chí về vấn đề này, đại diện Honda Việt Nam nói HEAD không phải đại lý của công ty, quan hệ giữa Honda Việt Nam và HEAD là quan hệ giữa những đối tác kinh doanh độc lập. Khi Honda Việt Nam bán sản phẩm cho HEAD, sản phẩm đó đã trở thành tài sản của HEAD chứ không còn là của Honda Việt Nam nữa. Vì vậy, hãng chỉ có thể yêu cầu HEAD bán giá lẻ theo đề xuất chứ không có quyền bắt buộc HEAD phải tuân thủ theo quy định này.

Cũng theo giải thích của đại diện Honda Việt Nam, giá bán lẻ đề xuất chỉ mang tính chất tham khảo. Tùy thuộc tình hình thị trường thực tế ở các tỉnh, thành phố trong từng thời điểm khác nhau, HEAD sẽ quyết định giá bán lẻ thực tế.

Đại diện Honda Việt Nam cũng lý giải rằng, việc bán hàng trực tiếp là không thể thực hiện được vì ngoài cung cấp xe, khách hàng còn cần được cung cấp cả dịch vụ sau bán hàng.

Trước những thông tin trên, Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) cho biết vào ngày 18/2 vừa qua, Cục đã có buổi làm việc trực tiếp với Honda Việt Nam về một số vấn đề liên quan đến cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng.

Cục đã yêu cầu Honda Việt Nam cung cấp một số tài liệu cần thiết liên quan đến chính sách bán hàng, hợp đồng bán hàng với các HEAD, kế hoạch sản xuất dự kiến, số liệu sản xuất thực tế, danh sách các HEAD.

Trong thời điểm hiện tại, Cục Quản lý cạnh tranh khuyến cáo người tiêu dùng nên bình tĩnh, thận trọng khi lựa chọn mua sản phẩm, không nên vội vã nghe các tin đồn không chính xác để phải mua sản phẩm với mức giá cao.

Tại buổi làm việc, đại diện của Honda Việt Nam đã cam kết tiếp tục yêu cầu các HEAD phải bán theo giá bán đề xuất. Ngoài ra, công ty sẽ công bố trên phương tiện thông tin đại chúng về chính sách bán hàng vào cuối tháng 2 này, đồng thời tiếp tục nâng cao công suất sản xuất so với kế hoạch ban đầu.

Tin mới

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.
Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Thị trường ô tô điện tại Việt Nam có thể gặp thách thức vào năm 2025, khi ưu đãi về lệ phí trước bạ giảm xuống một nửa. Khoảng thời gian còn lại chỉ vừa đủ để các nhà sản xuất ô tô ra mắt những mẫu xe mới, phát triển hệ thống đại lý phân phối và gia tăng nhận diện thương hiệu tới người tiêu dùng.