Cuộc đua của các công ty xe hơi truyền thống của Trung Quốc “xoay trục” sang xe điện năm 2022

Hoàng Lâm
Cần làm gì để thành công trong ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc? Tiền và rất nhiều tiền chắc chắn là thứ cần phải có. Nếu năm 2021 là một năm tuyệt vời đối với các công ty mới như NIO, XPeng và Li Auto, thì năm 2022 là một năm đột phá đối với các công ty xe hơi truyền thống trở thành những công ty xe điện lớn.

Cuộc đua “đổi màu” của các tân binh

Cuộc đua của các công ty xe hơi truyền thống của Trung Quốc “xoay trục” sang xe điện năm 2022 - Ảnh 1

Vào ngày 5 tháng 10, Niutron, một thương hiệu EV do Li Yinan người sáng lập thương hiệu xe tay ga điện Trung Quốc Niu Technologies, được niêm yết trên sàn Nasdaq, ra mắt, đã công bố khai trương 44 cửa hàng trên khắp Trung Quốc và ra mắt thương hiệu mẫu đầu tiên, Niutron NV, một mẫu SUV điện hạng trung. Tuy nhiên, đến ngày 8 tháng 12, mọi chuyện đã kết thúc: Niutron thông báo rằng 24.376 khách hàng đã đặt cọc 1.000 nhân dân tệ (143 USD) cho Niutron NV sẽ được hoàn trả bằng một mẫu xe cỡ nhỏ và phiếu mua hàng… Starbucks trị giá 200 USD.

Li Yinan đã có một cuộc sống đầy màu sắc. Khi còn nhỏ, ông được coi là thần đồng và được ghi danh vào Đại học Khoa học và Công nghệ Huazhong ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, khi mới chỉ là một thiếu niên. Năm 27 tuổi, ông trở thành kỹ sư trưởng kiêm phó chủ tịch tập đoàn viễn thông khổng lồ Huawei. Sau ba năm, ông rời Huawei, thành lập một số công ty và cũng có lúc làm việc cho Baidu và China Mobile. Năm 2014, Li tự mình thành lập liên doanh thành công nhất của cá nhân đó là thương hiệu xe tay ga điện Niu Technologies. Nhưng đáng tiếc ông đã không thể tận hưởng nhiều thành công của Niu Technology, vì vào năm 2015, ông đã bị kết án hai năm sáu tháng tù vì gặp vấn đề trong việc giao dịch tài chính.

Li đã thoát khỏi tình trạng sa sút vào cuối năm 2017 và quyết tâm theo đuổi mục tiêu sản xuất xe điện. Ông thành lập Niutron vào năm 2018, nhưng vì Niutron không có giấy phép sản xuất nên phải tìm đối tác sản xuất. Tuy nhiên, đây là bốn năm sau khi NIO, XPeng và Li Auto (gọi chung là các thương hiệu xe điện “Wei Xiao Li”) đã được thành lập và các công ty khác như Huawei đã chọn của các nhà sản xuất EV tốt nhất. Vì vậy, vào năm 2020, Niutron đã kết thúc với Dorcen, một công ty có trụ sở tại tỉnh Giang Tây mới thành lập vào năm 2018 và đã từng bị buộc ngừng sản xuất một lần vào năm 2020 do không đáp ứng được tiêu chuẩn khí thải. Đến tháng 12 năm 2022, Dorcen lâm vào cảnh nợ nần chồng chất và phải ngừng sản xuất hoàn toàn. Do đó, mẫu SUV Niutron NV đã phải bị hủy bỏ vì đơn giản là nó không thể được sản xuất. Ngoài ra, một số ít xe SUV Niutron được giao có vấn đề về chất lượng và thiếu những thành phần được coi là quan trọng của xe điện mới, chẳng hạn như công nghệ cảm biến từ xa phát hiện ánh sáng và phạm vi (LiDAR).

Một cái tên khác trong năm nay đáng chú ý tại thị trường tỷ dân là tại Evergrande New Energy Auto, một công ty ô tô điện được thành lập vào năm 2019 bởi nhà phát triển bất động sản China Evergrande Group.

Cuộc đua của các công ty xe hơi truyền thống của Trung Quốc “xoay trục” sang xe điện năm 2022 - Ảnh 2

Vào cuối tháng 10, Evergrande New Energy Auto đã tổ chức lễ trao chìa khóa cho 5 chủ nhân đầu tiên của thương hiệu SUV Hengchi. Công ty được cho là đã sản xuất 100 chiếc Hengchi 5 SUV vào tháng 10 và lên kế hoạch sản xuất hàng loạt loại xe này vào năm 2023. Nhưng vào cuối tháng 11, các phương tiện truyền thông xuất hiện báo cáo rằng Evergrande New Energy Auto đang sa thải nhân viên. Vào ngày 1 tháng 12, một trong những nhân viên của công ty đã báo cáo rằng anh ta không thể vào được cơ sở của công ty ở Thiên Tân thông qua hệ thống nhận dạng khuôn mặt ở cổng. Người này sớm phát hiện ra rằng anh và các đồng nghiệp của mình thực sự đã bị cho nghỉ việc mà không có bất kỳ thông báo trước nào.

China Evergrande Group đã đầu tư hàng tỷ USD vào liên doanh xe điện đang bị hủy bỏ của mình, bao gồm 50 tỷ Nhân dân tệ (7,18 tỷ USD) chỉ trong nửa đầu năm 2021. Evergrande New Energy Auto đã trả số tiền khổng lồ cho khoảng 200 nhà cung cấp trong và ngoài nước để mua khoảng 10.000 bộ phận đi vào mỗi xe điện. Tuy nhiên, chiếc SUV hàng đầu Hengchi 5 có nhiều vấn đề về chất lượng, như màn hình điều khiển bị lỗi, tiếng phanh bất thường và pin bị lỗi. Vào thời điểm dây chuyền sản xuất xe điện tại các công ty như Great Wall Motor và BYD Auto hoạt động 24 giờ một ngày, nhân viên tại Evergrande New Energy Auto cho biết họ hiếm khi phải làm thêm giờ và được hưởng ba bữa ăn miễn phí mỗi ngày. Tại thời điểm bài viết này được thực hiện, Evergrande New Energy Auto được cho là đã được bán với giá 360 triệu nhân dân tệ (51,73 triệu USD), mặc dù không có thông báo chính thức nào được đưa ra.

Những người chơi cũ trong “trò chơi mới”

Cuộc đua của các công ty xe hơi truyền thống của Trung Quốc “xoay trục” sang xe điện năm 2022 - Ảnh 3

Các thương hiệu xe điện mới của Trung Quốc đang rất cần nguồn tài chính mới ở thị trường sơ cấp và thứ cấp. Một số thương hiệu mới như Weltmeister đã không thể niêm yết trên các sàn giao dịch chứng khoán, trong khi những thương hiệu khác đã làm như vậy như Leapmotor đã có những đợt chào bán lần đầu ra công chúng mờ nhạt. Thật vậy, Leapmotor ra mắt công chúng vào ngày 30 tháng 9, và kể từ đó, giá cổ phiếu của nó liên tục giảm. Các thương hiệu EV mới được liệt kê khác đều ở trong cùng “một giỏ”. Tính đến ngày 22 tháng 11, giá cổ phiếu của NIO đã giảm khoảng 69% trong năm nay, của XPeng đã giảm khoảng 85% và Li Auto đã giảm khoảng 46%. %.

Trái ngược hoàn toàn, vào tháng 10, Aion, thương hiệu EV được ra mắt vào năm 2018 bởi GAC Group, một nhà sản xuất ô tô được thành lập vào năm 1997, đã hoàn thành khoản tài trợ Series A không dưới 18,29 tỷ nhân dân tệ (2,62 tỷ USD), lập kỷ lục mới cho khoản tài trợ vốn cổ phần tư nhân lớn nhất trong ngành EV của Trung Quốc. Vào tháng 11, Voyah, thương hiệu xe điện được ra mắt vào năm 2018 bởi Dongfeng Motor Corporation được thành lập vào năm 1969 và là một trong Bốn nhà sản xuất ô tô lớn của Trung Quốc cũng đã hoàn thành khoản tài trợ Series A trị giá 5 tỷ nhân dân tệ (718,51 triệu USD).

Thị trường vốn rõ ràng tin rằng các thương hiệu xe điện được hỗ trợ bởi các công ty xe hơi truyền thống là một lựa chọn an toàn hơn. Ngoài Aion và Voyah, các thương hiệu mới từ các công ty cũ bao gồm: IM Motors Avatr, một liên doanh giữa Chang’an Automobile, CATL và Huawei, Zeekr của Geely.

Người tiêu dùng đang theo dõi các nhà đầu tư, dựa trên doanh số bán xe điện. Năm 2021 chứng kiến doanh số bán hàng cao của Wei Xiao Li và các thương hiệu mới khác như Leapmotor và Hozon Auto, khiến họ đặt mục tiêu rất cao cho năm 2022. Mục tiêu doanh số hàng năm của NIO là 150.000 chiếc, của Li Auto là 200.000 chiếc và XPeng là 250.000 đơn vị.

Tuy nhiên, năm 2022 rất khó khăn đối với các thương hiệu xe điện này và họ không có cơ hội đạt được các mục tiêu doanh số đặt ra. Trên thực tế, năm nay là một năm đột phá đối với các công ty ô tô truyền thống của Trung Quốc trong ngành xe điện. Theo dữ liệu của Hiệp hội xe du lịch Trung Quốc, doanh số bán xe điện tích lũy từ tháng 1 đến tháng 11 năm 2022: BYD dẫn đầu với doanh số 1,57 triệu chiếc, tăng 220,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Tiếp theo trong danh sách là liên doanh SAIC-GM-Wuling (nhà sản xuất xe điện cỡ nhỏ) với 403.258 chiếc và Tesla với 397.844 chiếc. Bốn công ty tiếp theo trong danh sách đều là các công ty sử dụng nhiên liệu truyền thống, đều đạt tốc độ tăng trưởng hàng năm vượt trội: Geely với 265.879 chiếc (tăng 312,2%), Aion của GAC Group với 243.750 chiếc (tăng 121%), Chery với 208.747 chiếc (tăng 170,2%), và Trường An ô tô với 177.919 chiếc (tăng 169,3%).

Các công ty EV mới duy nhất lọt vào top 10 là Hozon Auto ở vị trí thứ tám với 142.872 chiếc (tăng 139,9%) và Li Auto ở vị trí thứ 10 với 112.013 chiếc (tăng 46,6%). XPeng đứng ở vị trí thứ 11 với 109.465 đơn vị (tăng 33,2%) và NIO ở vị trí thứ 12 với 106.671 đơn vị (tăng 31,8%).

Trong khi đó, các thương hiệu của Wei Xiao Li không chỉ không đạt được bất kỳ mục tiêu nào về doanh số bán hàng mà họ còn đang mất rất nhiều tiền. Trong quý 3 năm 2022, ba thương hiệu đã báo cáo khoản lỗ ròng chung là 4,1 tỷ nhân dân tệ (589,17 triệu USD). Và thực tế rõ ràng rằng các công ty sử dụng nhiên liệu truyền thống hiện đang trở nên thành thạo hơn trong việc sản xuất xe điện và sẵn có tiền mặt để khởi động là một dấu hiệu rất nản lòng đối với những người chơi mới.

Lợi thế của các công ty truyền thống

Các công ty ô tô truyền thống có thể gặp khó khăn lớn để chuyển đổi thành công sang sản xuất xe điện. Nhưng họ có những lợi thế không thể đánh giá được về khả năng tiếp cận nguồn tài chính (hoặc khả năng bù đắp tổn thất tài chính), cũng như chuỗi cung ứng và nền tảng sản xuất trưởng thành. Ví dụ, một yếu tố quan trọng trong thành công vượt bậc của BYD là khả năng sản xuất pin lithium-ion rất phát triển.

Hơn nữa, trong vài năm qua, các công ty xe hơi truyền thống của Trung Quốc đã thông báo tuyển dụng một số lượng lớn các kỹ sư công nghệ thông tin và phần mềm. Theo một bài báo, họ đã triển khai một quy trình được gọi là “chạy nhanh từng bước nhỏ và lặp lại nhanh chóng”. Theo đó họ sử dụng các nguồn lực nghiên cứu và phát triển lớn của mình để tái tập trung nền tảng sản xuất cho EV.

Tất cả các công ty xe điện của Trung Quốc đều biết rằng việc xây dựng xe điện đòi hỏi số tiền khổng lồ và nhiều người chơi mới đơn giản là không thể duy trì tính thanh khoản. Ngay cả những thương hiệu của Wei Xiao Li vẫn còn rất nhiều nguy cơ bị phá sản. Mặc dù các công ty sử dụng nhiên liệu truyền thống chậm chấp nhận xe điện, nhưng năm 2022 đã đánh dấu một sự thay đổi đáng kể trên thị trường khi các công ty ô tô lâu đời này hiện đang đánh bại các thương hiệu xe điện mới hơn.

Tin mới

Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 3 (1-15/3) cả nước đã nhập khẩu 9.371 ô tô nguyên chiếc, kim ngạch đạt 179,36 triệu USD. Đây có thể coi là tín hiệu tích cực tiếp theo tháng 2 đã có nhiều khởi sắc.
Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát của phương Tây khi sự phụ thuộc quá lớn vào đất nước tỷ dân này.