Cuộc đua doanh số xe bán tải tháng 8: Ford Ranger tiếp tục “độc cô cầu bại”?

Minh Long
So với những đối thủ còn lại trong cùng phân khúc, dường như cuộc đua các dòng xe bán tải thị trường Việt không cân sức khi Ford Ranger chiếm ưu thế gần như tuyệt đối.
Cuộc đua thị phần xe bán tải thị trường Việt được cho đang không cân sức.
Cuộc đua thị phần xe bán tải thị trường Việt được cho đang không cân sức.

Trong tháng 7, Ford Ranger đã bán ra được 1.300 chiếc, nhiều gấp 1,6 lần cả phân khúc cộng lại. Ford Ranger đứng đầu với doanh số 1.306 xe, giảm 7,3% so với tháng trước. Lũy kế 2022 đạt 7.739 chiếc. Theo kế hoạch, Ranger thế hệ mới đã ra mắt thị trường Việt Nam. Với thiết kế mới, Ranger được dự đoán sẽ duy trì vị trí dẫn đầu phân khúc trong tháng 8 này.

Trong khi các đối thủ còn lại khá im ắng trên thị trường. Những cái tên còn lại trong phân khúc xe bán tải gồm Mitsubishi Triton, Isuzu D-Max, Mazda BT-50, Toyota Hilux không có nhiều khởi sắc.

Điểm sáng duy nhất có lẽ là Nissan Navara. Công ty VAD đã giới thiệu ra thị trường Việt Nam mẫu bán tải Nissan Navara đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 5. Mẫu bán tải này vẫn giữ kích thước tổng thể như thế hệ trước, nhưng chiều cao thùng xe được tăng thêm 50mm, kết hợp với thanh giằng tiện dụng, nắp thùng sau trợ lực thanh xoắn giúp vận chuyển, tháo dỡ hàng hóa tiện lợi và nhanh chóng hơn. Nissan Navara đã được trang bị động cơ mới Turbo kép 2.3L cho sức mạnh 190Ps tại 3.750 vòng/phút và mô men xoắn cực đại 450 Nm tại vòng tua động cơ thấp hơn so với kiểu loại động cơ tiền nhiệm, cụ thể là 1.500 – 2.500 vòng/phút. Đáng chú ý, Nissan Navara là mẫu bán tải duy nhất trong phân khúc được trang bị camera toàn cảnh 360°. Cả hai phiên bản Navara 4WD Cao cấp và Pro4X đều được trang bị thêm tính năng offroad monitor.

Bên cạnh đó, hãng xe Nhật Bản Toyota hiện đã thông báo dừng bán Hilux từ ngày 11/7 vì lo ngại nguồn cung nhiên liệu chuẩn Euro 5 còn hạn chế tại Việt Nam.

Đối thủ trực tiếp của Ranger thời điểm hiện tại có lẽ chỉ có Mitsubushi Triton, nhưng cũng bán ít hơn gần một nửa do số so với Ford. Doanh số tháng 7 của Triton đạt 756 xe, giảm 4,6% so với tháng 6. Lũy kế 2022 mẫu xe này đã được bán 3.175 chiếc. Cho đến hiện tại, ngôi vương Triton từng một “giật” được gần nhất mãi tận tháng 2 đầu năm 2022.

Hai mẫu bán tải còn lại trong phân phúc là Isuzu D-Max và Mazda BT-50 doanh số lần lượt đạt 60 và 24 chiếc. So với tháng 6, doanh số D-Max giảm 54,5 %, trong khi BT-50 giảm mạnh tới 70%. Lũy kế 2022 của mẫu xe nhà Isuzu được 579 xe và 421 chiếc thuộc về mẫu xe nhà Mazda.

Trong tháng 7 năm 2022, mẫu xe này bán được 60 chiếc, giảm 132 xe trong tháng 6 nhưng vẫn đủ để vượt mặt Mazda BT-50 và duy trì vị trí thứ ba trong bảng xếp hạng doanh số phân khúc xe bán tải.

Isuzu D-Max là mẫu xe được đnash giá đáp ứng tốt nhu cầu di chuyển hàng ngày và chuyên chở hàng hóa tải trọng nặng. Có thiết kế nội ngoại thất được đánh giá cao nhưng giá bán của mẫu xe này lại được cho là khá cao so với những tính năng được trang bị trên xe. 

Cuối cùng là phiên bản mới nhất của Mazda BT-50 được giới thiệu vào hồi tháng 8/2021 với giá bán từ 659 đến 849 triệu đồng. BT-50 có giá khá cạnh tranh so với các đối thủ, tuy nhiên mẫu xe này lại thua thiệt về trang bị nên dẫn đến có doanh số không mấy ấn tượng để cạnh tranh với top trên.

Có thể thấy bức tranh mảnh đất màu mỡ trong phân khúc xe bán tải thị trường Việt trong tháng 8 đã phần nào được dự báo trước khi những cái tên đầu bảng đã được xác định.

Tin mới

Hành trình tìm lại vị thế của dòng xe sedan tại Việt Nam

Hành trình tìm lại vị thế của dòng xe sedan tại Việt Nam

Từng là biểu tượng của ngành công nghiệp ô tô thế giới, những năm gần đây, vị thế của dòng xe sedan đang bị thử thách bởi sự tăng trưởng mạnh của dòng xe SUV, MPV. Tại Việt Nam, doanh số sedan liên tục sụt giảm, khiến cuộc cạnh tranh trong từng phân khúc ngày càng trở nên khốc liệt hơn.
Tín chỉ carbon: “Miếng bánh” ít người biết của Tesla

Tín chỉ carbon: “Miếng bánh” ít người biết của Tesla

Tín chỉ carbon không tác động trực tiếp đến người mua ô tô, nhưng chúng là tài sản rất quan trọng mà các công ty ô tô cần cân nhắc và chúng sẽ định hình tương lai của ngành. Trong khi nhiều hãng xe khác đang loay hoay tìm hướng đi trong cuộc đua điện khí hoá thì Tesla của Elon Musk đã tạo ra khoản tiền đáng kể 1,79 tỷ USD từ việc bán tín dụng carbon năm 2023, nâng tổng thu nhập từ các khoản tín dụng từ tín chỉ carbon kể từ năm 2009 lên gần 9 tỷ USD.