10:07 10/10/2007

Đất sinh học có “đất” phát

Chu Minh Khôi

Việc tự sản xuất ra rau sạch cho mình hiện là mong muốn của nhiều người dân thành phố

Trồng rau bằng đất sinh học.
Trồng rau bằng đất sinh học.
Những năm gần đây, sản phẩm giá thể trồng cây được quảng bá rộng rãi, “đánh trúng” nhu cầu của rất nhiều khách hàng.

Trong khi người tiêu dùng lo lắng trước sự không an toàn của thực phẩm, việc thiết lập một vườn rau xinh xắn trong ngôi nhà bé nhỏ, tự sản xuất ra rau sạch cho mình, là mong muốn của nhiều người dân thành phố, và điều này đã trở thành hiện thực nhờ đất sinh học.

Nắm bắt được thị hiếu của đông đảo khách hàng, nhận thấy đây là mặt hàng tiềm năng, rất nhiều doanh nghiệp đã sản xuất và tung ra thị trường các loại sản phẩm đất sinh học. PGS.TS Hồ Hữu An, giảng viên của trường Đại học Nông nghiệp I Hà Nội đã rất thành công trong việc nghiên cứu và quảng bá kỹ thuật sản xuất rau an toàn không dùng đất, sản phẩm được đông đảo khách hàng ở miền Bắc ưa chuộng.

Phong phú sản phẩm giá thể cây trồng

Sản phẩm giá thể của trường Đại học Nông nghiệp I thường được sản xuất dưới dạng dung dịch, phù hợp với từng loại rau, dùng để phun hoặc tưới trực tiếp vào rễ cây. Với những người có điều kiện, canh tác chuyên nghiệp, nên lắp đặt hệ thống tưới nhỏ giọt tự động hoặc bán tự động theo thời gian và lưu lượng, giúp cho cây hút trực tiếp dinh dưỡng một cách đồng đều và tiết kiệm.

Tuy nhiên, vì không có chức năng kinh doanh nên sản phẩm ở đây không được phân phối tới các đại lý và hệ thống cửa hàng, những người có nhu cầu phải tìm đến tận trường Đại học Nông nghiệp I để mua.

Tại Tp.HCM, sản phẩm đất trồng cây Gino do Công ty TNHH Nguyên Nông cung cấp, khá đa dạng về chủng loại, sử dụng canh tác nhiều nhóm cây trống khác nhau: rau ăn lá, rau ăn quả, hoa, cây cảnh, cỏ... Đặc biệt, giá thể Ginut dùng để trồng rau giống, giá thành để sản xuất 1kg rau mầm theo phương thức mới này chỉ mất 3 ngàn đồng.

Tại Hà Nội, Trung tâm Nghiên cứu phân bón và dinh dưỡng cây trồng (thuộc Viện Thổ nhưỡng nông hoá) là nơi cung cấp nhiều loại đất sinh học chất lượng cao, đồng thời chuyển giao kỹ thuật canh tác mới cho nhà nông.

Nhiều loại sản phẩm đất multi đang bán rộng rãi trên thị trường: PL05 là giá thể đã được xử lý an toàn đối với cây trồng sử dụng trực tiếp để trồng các loại hoa phong lan: lan hồ điệp, lan dendrobium... RA06 là hỗn hợp hữu cơ được xử lý bằng phương pháp lên men sinh học, không độc hại. Chế phẩm rất tơi xốp, đủ dinh dưỡng cần thiết, sạch bệnh, thích hợp với nhiều loại rau và cây trồng. TN.1 dùng để trồng hoa, cây cảnh, cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho cây trong khoảng thời gian 1 năm, giữ ẩm tốt, thoáng khí, tạo điều kiện cho bộ rễ cây phát triển.

Sản phẩm “Vườn cây nhân tạo”

Người dân thành phố có thể tận dụng những không gian nhỏ trong nhà để tự trồng và chủ động được nguồn rau sạch, an toàn với giá rẻ cho bữa ăn hàng ngày, là một trong những biện pháp đối phó với hiện trạng mất vệ sinh an toàn thực phẩm hiện nay. Hộ gia đình có thể “canh tác” nhóm rau nấu canh: rau ngót, rau muống, mồng tơi, bầu bí, cà chua, mướp hương... hoặc nhóm rau sử dụng làm gia vị cho bữa ăn hàng ngày: húng, rau thơm, diếp cá, ngò gai, mùi tàu, hành lá, ớt, thì là...

Không nhất thiết phải sử dụng khay, có thể dùng bằng chậu hoặc các nguyên liệu có sẵn, để thiết kế “mảnh vườn” theo kích thước và hình dáng tuỳ ý, để trồng rau hoặc các loại cây hoa, cây cảnh. Với cây cảnh, tuỳ theo chậu, cây to hay nhỏ, mà sử dụng giá thể nhiều hay ít. Cho giá thể vào chậu, ấn nhẹ rồi trồng cây, không cần cho thêm đất thiên nhiên.

Trồng phong lan, cho túi giá thể PL05 (mỗi túi có trọng lượng 0,7kg) cho vào một hoặc 2 chậu sành có lỗ tuỳ theo kích thước của chậu. Đặt nhẹ cây giống phong lan vào trong giá thể, sau đó tưới phun cho đủ ẩm giá thể và cây. Treo cây ở nơi râm mát, hàng ngày tưới hoặc phun nước 1-2 lần tuỳ theo tình hình thời tiết.

Cũng có thể sử dụng giá thể GT05 theo phương thức canh tác “nửa nhân tạo”, phối trộn với đất phù sa, để ươm rau giống. Trồng rau an toàn trong khay, trong nhà lưới hay trên sân thượng: trồng trực tiếp, không trộn thêm đất, che 50% ánh sáng, tưới nước đủ ẩm hàng ngày. Sau mỗi lần thu hoạch, phơi khô giá thể để tái sử dụng.

Với vật tư, hạt giống, giá thể đang được bán rộng rãi trên thị trường, chỉ cần khéo léo tận dụng khoảng không gian trống (có ánh nắng) trong ngôi nhà, như: sân thượng, balcon, giếng trời, hành lang... chúng ta sẽ có những vườn rau, vườn hoa xinh xắn.

Bên cạnh ích lợi mang lại những bữa ăn ngon, bổ dưỡng, an toàn vệ sinh... trồng rau xanh tại gia đình còn là một hình thức lao động nhẹ nhàng, giúp thư giãn hiệu quả.