Daimler và BMW "bắt tay" phát triển công nghệ ôtô tự lái

Đức Anh
Hợp tác với nhau là giải pháp giúp các nhà sản xuất ôtô chia sẻ chi phí khổng lồ để thiết kế và phát triển công nghệ xe tự lái

Hai nhà sản xuất ôtô Đức Daimler và BMW Group vừa tuyên bố sẽ cùng hợp tác phát triển công nghệ xe tự lái.

Trong thông báo ngày 28/2, Daimler và BMW Group cho biết trước mắt sẽ tập trung vào phát triển "các công nghệ thế hệ kế tiếp" cho xe tự lái trên cao tốc, hệ thống hỗ trợ tài xế và các tính năng đỗ xe. Hai nhà sản xuất xe sang nói rằng sẽ tập trung vào công nghệ tự lái cấp độ 3 và 4 theo chuẩn của SAE International.

SAE International - hiệp hội gồm hơn 128.000 kỹ sư toàn cầu, đã đưa ra 5 cấp độ của tính tăng tự hành của ôtô. Trong đó, ở cấp độ 5, tính năng tự động có thể điều khiển phương tiện dưới mọi điều kiện mà không cần lái xe. Còn ở cấp độ 3 và 4, tính năng lái tự động cho phép công nghệ điều khiển phương tiện dưới các điều kiện nhất định. 

Hai đại gia ôtô Đức cho biết coi đây là quan hệ hợp tác "chiến lược và dài hạn", đồng thời nhắm tới phát triển "các công nghệ cấp độ tiếp theo" vào giữa những năm 2020. 

Chi phí khổng lồ để thiết kế và chế tạo các phương tiện dùng công nghệ tự lái đã đưa nhà sản xuất ôtô Nhật Honda "bắt tay" với General Motors, còn Volkswagen cũng đang thảo luận với Ford về một liên minh ôtô tự hành. 

Việc BMW và Daimler tiếp tục thắt chặt liên minh vốn có của mình cũng bởi lý do tương tự, theo Michael Hafner, phụ trách bộ phận tự lái tại trung tâm nghiên cứu và phát triển của Mercedes-Benz. Ông cho biết hợp tác sẽ giúp hai bên chia sẻ những thách thức về tài chính và công nghệ. 

Động thái của BMW và Daimler diễn ra trong bối cảnh nhiều công ty với tiềm lực tài chính mạnh cũng đang phải vật lộn với kế hoạch phát triển công nghệ tự lái. Một ngày trước đó, hãng công nghệ Apple Inc. của Mỹ cho biết có kế hoạch sa thải 190 nhân viên trong chương trình ôtô tự lái Project Titan của mình.

Dù hợp tác phát triển xe tự lái cấp độ 3 và 4, cả BMW và Daimler đều theo đuổi những những nỗ lực riêng trong phát triển công nghệ tự lái hoàn toàn. Daimler theo đuổi liên minh phát triển robotaxi tự lái cấp độ 5 hợp tác giữa thương hiệu xa xỉ Mercedes-Benz và nhà cung cấp Robert Bosch. Còn BMW tiếp tục liên minh phát triển phương tiện này với hãng công nghệ tự lái Mobileye của Israel và nhà sản xuất chíp Intel nhằm đưa xe tự lái lên đường phố vào năm 2021.

BMW và Daimler trước đó đã hợp tác phát triển bản đồ với độ nét cao và đầu tháng này cũng công bố liên doanh cung cấp dịch vụ gọi xe, đỗ xe và sạc ôtô điện.

Thị trường cho hệ thống hỗ trợ lái xe và phương tiện tự lái được dự báo sẽ đạt giá trị 96 tỷ USD vào năm 2025 và 290 tỷ USD vào năm 2035, tăng từ chỉ 3 tỷ USD năm 2015, theo Goldman Sachs.

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.
Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Thị trường ô tô điện tại Việt Nam có thể gặp thách thức vào năm 2025, khi ưu đãi về lệ phí trước bạ giảm xuống một nửa. Khoảng thời gian còn lại chỉ vừa đủ để các nhà sản xuất ô tô ra mắt những mẫu xe mới, phát triển hệ thống đại lý phân phối và gia tăng nhận diện thương hiệu tới người tiêu dùng.