Doanh số bán ô tô điện của Trung Quốc dự báo đạt kỷ lục 6 triệu xe năm 2022

Khôi Nguyên
Doanh số bán xe điện ở Trung Quốc được dự báo sẽ đạt mức kỷ lục 6 triệu chiếc trong năm nay do nhu cầu về ô tô sử dụng năng lượng sạch ở quốc gia này đang tăng mạnh.
Doanh số bán ô tô điện của Trung Quốc dự báo đạt kỷ lục 6 triệu xe năm 2022 - Ảnh 1

Hiệp hội Xe du lịch Trung Quốc (PCA) đã nâng ước tính từ 5,5 triệu chiếc, sau khi công bố dữ liệu cho thấy lượng xe chạy năng lượng mới được giao tăng hơn gấp đôi trong tháng 7 lên khoảng 486.000 chiếc - chiếm 26,7% thị trường ô tô mới. Hiệp hội này cũng cho biết tổng doanh số bán xe chở khách đã tăng 20% ​​so với một năm trước đó lên 1,84 triệu chiếc.

Dự báo tăng lên thể hiện mức tăng gấp đôi so với doanh số 2,99 triệu NEV của năm ngoái, nhấn mạnh sự tăng trưởng mạnh mẽ về nhu cầu đối với ô tô sạch hơn ở Trung Quốc và thách thức đối với các nhà sản xuất ô tô kế thừa trong việc thích ứng trong một thị trường đang nhanh chóng phát triển xanh.

Dự báo tăng 6 triệu vẫn là "tương đối thận trọng", PCA trong một tuyên bố, nói thêm rằng nó có thể được tăng thêm vào đầu quý IV/2022.

Trong khi đó, ông lớn Tesla Inc. đã giao 28.217 xe ô tô, với 8.461 xe đến thị trường địa phương và 19.756 xe xuất khẩu, chủ yếu là sang Châu Âu và Châu Á. Mức giảm mạnh 64% so với tháng 6 chủ yếu do ngừng sản xuất để nâng cấp nhà máy ở Thượng Hải như một phần trong kế hoạch tăng gấp đôi công suất hàng năm lên 1 triệu xe của nhà sản xuất xe điện từ Mỹ.

Công ty BYD, đầu năm nay đã chấm dứt sản xuất ô tô chỉ chạy bằng nhiên liệu hóa thạch, trước đó đã báo cáo doanh số bán hàng tháng là 162.530 chiếc bao gồm cả xe điện thuần túy và xe hybrid.

Doanh số bán ô tô điện của Trung Quốc dự báo đạt kỷ lục 6 triệu xe năm 2022 - Ảnh 2

Trong khi Tesla và BYD thống trị doanh số bán xe điện, các công ty khởi nghiệp nhỏ hơn cũng đang xâm nhập khi nhu cầu về ô tô năng lượng sách tăng cao. Công ty ô tô năng lượng mới Hozon 8 năm tuổi, bắt đầu bằng việc nhắm mục tiêu vào khách hàng bên ngoài các thành phố lớn với xe giá rẻ, đã giao 14.037 xe vào tháng trước, trong đó có 1.382 xe đến các thị trường nước ngoài. Leapmotor Technologies Ltd., công ty cạnh tranh cùng tầm giá với Hozon, cũng đã xuất xưởng kỷ lục 12.044 chiếc xe hơi.

Về cơ bản, các nhà sản xuất ô tô trong nước đang nắm bắt một phần lớn hơn của thị trường NEV. Các thương hiệu chính của Trung Quốc chiếm 73% doanh số bán xe du lịch của NEV trong tháng trước, tăng 9 điểm phần trăm so với một năm trước đó. Các công ty mới nổi trong nước bao gồm Xpeng Inc., Li Auto Inc. và Nio Inc. chiếm 16,5%, trong khi các liên doanh quốc tế chính (không bao gồm Tesla) chỉ chiếm 6,5% thị phần.

Chính quyền trung ương Trung Quốc và địa phương cũng đã thực hiện các bước để giúp ngành công nghiệp ô tô phục hồi sau các đợt đóng cửa và hạn chế của Covid đã đè bẹp doanh số bán hàng vào đầu năm nay.

Doanh số bán ô tô điện của Trung Quốc dự báo đạt kỷ lục 6 triệu xe năm 2022 - Ảnh 3

Vào tháng 5, chính quyền Trung Quốc đã cắt giảm 50% thuế mua đối với một số phương tiện chở khách có khí thải thấp, trong khi chính quyền các thành phố đã tăng cường trợ cấp và khuyến khích để thu hút người mua.

Bất chấp sự bùng phát lẻ tẻ của Covid-19 ở các vùng của đất nước, các chuỗi cung ứng và sản xuất ô tô của Trung Quốc nói chung đã phục hồi phần lớn. Nhà phân tích Steve Man của Bloomberg Intelligence cho biết trong một báo cáo gần đây, doanh số bán xe chở khách của quốc gia tỷ dân có thể sẽ tiếp tục tăng trưởng hai con số sau khi giảm 4 quý liên tiếp vì những hạn chế của chuỗi cung ứng.

Tin mới

Cơ hội và thách thức của VinFast tại thị trường Đông Nam Á

Cơ hội và thách thức của VinFast tại thị trường Đông Nam Á

Tham gia Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok (BIMS) 2024 tại Thái Lan là bước đi quan trọng của VinFast trong chiến lược mở rộng thị trường tại Đông Nam Á. Một số chuyên gia nhận định đây là thị trường ô tô đầy tiềm năng trong tương lai, cơ hội có nhiều nhưng thách thức cũng không ít.
Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 3 (1-15/3) cả nước đã nhập khẩu 9.371 ô tô nguyên chiếc, kim ngạch đạt 179,36 triệu USD. Đây có thể coi là tín hiệu tích cực tiếp theo tháng 2 đã có nhiều khởi sắc.
Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát của phương Tây khi sự phụ thuộc quá lớn vào đất nước tỷ dân này.