Doanh số sụt giảm, Ford và GM chạy đua trong cuộc chiến giảm giá ở Trung Quốc

Hoàng Lâm
Cuộc chiến giảm giá tại xe hơi tại Trung Quốc đang ngày càng nóng bỏng khi những cái tên mới liên tục giảm giá. Mới đây, Ford Motor Co., BMW Group BMW và Volkswagen AG đang giảm giá sâu và khuyến mãi cho xe điện sau khi Trung Quốc loại bỏ dần các khoản trợ cấp trên toàn quốc cho xe điện. Những người khác bao gồm General Motors Co. và nhà sản xuất Citroën cũng đang giảm giá cho những chiếc xe chạy bằng xăng.
Ford đã giảm khoảng 6.000 USD Mustang Mach-E cho đến cuối tháng 4. Ảnh: CFOTO/ZUMA PRESS.
Ford đã giảm khoảng 6.000 USD Mustang Mach-E cho đến cuối tháng 4. Ảnh: CFOTO/ZUMA PRESS.

Tổng doanh số bán ô tô bán lẻ của Trung Quốc hiện đã giảm gần 1/5 trong tháng 1 và tháng 2 so với một năm trước đó.

Các nhà sản xuất ô tô nước ngoài đang phải đối mặt với những trở ngại ngày càng tăng ở Trung Quốc sau nhiều năm tăng trưởng bị đình trệ và doanh số bán ô tô chạy bằng xăng sụt giảm cũng như khi các nhà sản xuất xe điện trong nước chiếm ưu thế trong nhu cầu ngày càng tăng đối với ô tô điện.

Ford đã giảm khoảng 6.000 USD cho mẫu Mustang Mach-E cho đến cuối tháng 4. Phiên bản tiêu chuẩn của chiếc SUV chạy bằng pin sẽ có giá thấp nhất là 31.000 USD. Chỉ có 84 chiếc xe được bán ở Trung Quốc vào tháng trước, giảm so với khoảng 1.500 chiếc trong tháng 12. Nhà sản xuất ô tô này cũng đã chứng kiến doanh số tháng 12 tăng đột biến sau khi giảm khoảng 9% so với giá gốc.

Một phát ngôn viên của Ford đã xác nhận chương trình khuyến mãi, nói rằng thực chất đây là đợt thanh lý hàng tồn kho.

Những trở ngại mà ngành công nghiệp phải đối mặt rất đa dạng, và các nhà sản xuất và đại lý ô tô có những động cơ khác nhau để giảm giá khác nhau, từ một nửa giá thông thường đến 1% giá xe từ công ty dẫn đầu thị trường xe điện tính về doanh số BYD Co.

Vào tháng 12/2022, các nhà lãnh đạo Trung Quốc đã quyết định dỡ bỏ các biện pháp kiểm soát Covid-19 để tập trung vào sự hồi sinh của nền kinh tế đang trì trệ. Đồng thời, chính phủ đã chấm dứt cắt giảm thuế cho người mua ô tô và trợ cấp EV dài hạn đã thúc đẩy doanh số bán ô tô vào năm ngoái.

Kelvin Lau, nhà phân tích tại Daiwa Capital Markets, cho biết các đại lý ô tô chạy bằng xăng muốn thanh lý khoảng 500.000 xe trong kho của họ, bao gồm các mẫu cũ không đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải chặt chẽ hơn do có hiệu lực vào tháng 7.

Trong khi đó, nhiều người tiêu dùng Trung Quốc đang tránh mua những món hàng đắt tiền trong bối cảnh triển vọng kinh tế không chắc chắn.

Liên doanh của Volkswagen với chính quyền Thượng Hải cho biết rằng họ sẽ giảm giá 20 mẫu xe chạy bằng xăng và điện cho đến cuối tháng 4, với mức giảm giá từ khoảng 2.200 USD đến 7.300 USD một chiếc xe.

Nhà sản xuất ô tô Đức trước đó đã giảm giá gần 6.000 USD cho dòng ID điện của mình, theo một bài đăng trên mạng xã hội ngày 11 tháng 3 của công ty liên doanh với Tập đoàn FAW thuộc sở hữu nhà nước Trung Quốc.

Nhiều người tiêu dùng Trung Quốc đang tránh mua những món hàng đắt tiền trong bối cảnh triển vọng kinh tế khó lường. Ảnh: Gettty. 
Nhiều người tiêu dùng Trung Quốc đang tránh mua những món hàng đắt tiền trong bối cảnh triển vọng kinh tế khó lường. Ảnh: Gettty. 

Một phát ngôn viên của Volkswagen cho biết công ty đang đưa ra các chương trình khuyến mãi tạm thời do sự miễn cưỡng chung của người mua xe, quy định về khí thải mới và giảm giá do các đối thủ cạnh tranh đưa ra.

Theo các đại lý địa phương, Tập đoàn Dongfeng Motor, nhà sản xuất Citroën và chính quyền tỉnh Hồ Bắc, nơi đặt trụ sở của nhà sản xuất ô tô thuộc sở hữu nhà nước, đang cung cấp các khoản giảm giá lên tới gần 13.000 USD một chiếc xe trong tháng này đối với ô tô do các liên doanh sản xuất. Hầu hết các model là xe động cơ đốt trong.

Người mua có thể nhận chìa khóa chiếc sedan chạy bằng xăng C6 của Dongfeng Peugeot-Citroën Automobile Co. với giá chỉ 18.000 USD, giảm 40% so với giá niêm yết. Mẫu cũ không bán chạy, chỉ còn khoảng 100 chiếc vào tháng trước.

David Zhang, một nhà phân tích ô tô độc lập có trụ sở tại Thượng Hải, nhận định: “Một số nhà sản xuất ô tô đang có doanh số bán hàng thấp. Với tốc độ này, mạng lưới sản xuất và đại lý của các nhà sản xuất sẽ sụp đổ”.

Cả Dongfeng và liên doanh của tập đoàn này đều chưa đưa ra bình luận liên quan đến thông tin này.

Một số đại lý Cadillac đang giảm giá ngắn hạn khoảng 1/4 so với mẫu sedan động cơ đốt trong CT5. Liên doanh của General Motors tại Trung Quốc đã bán được gần 2.200 mẫu xe này vào tháng trước. Các thương hiệu của GM đã mất thị phần tại Trung Quốc trong những năm gần đây. GM cũng không đưa ra bình luận.

Dữ liệu chính thức mới đây cho thấy tổng doanh số bán lẻ của Trung Quốc đã tăng 3,5% trong hai tháng đầu năm. Chi tiêu cho quần áo và dịch vụ ăn uống tăng mạnh, nhưng lại giảm cho những khoản mua sắm lớn hơn như mua sắm ô tô.

Các nhà hoạch định chính sách của Trung Quốc nên xem xét khôi phục trợ cấp EV để thúc đẩy tăng trưởng chi tiêu của người tiêu dùng cần thiết để duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế, Carlos Casanova, chuyên gia kinh tế cấp cao về châu Á tại Union Bancaire Privée ở Hong Kong cho biết.

Tesla châm ngòi cho cuộc chiến giảm giá ở Trung Quốc.
Tesla châm ngòi cho cuộc chiến giảm giá ở Trung Quốc.

Trong khi đó, các nhà sản xuất ô tô trên toàn cầu cho biết họ cần phải giảm giá cũng như chi phí. Tesla Inc. gần đây đã giảm giá cho một số mẫu xe của mình trên khắp Mỹ, Châu Âu và Trung Quốc. Ford đã tiếp bước Tesla, giảm giá mẫu Mustang Mach-E chạy điện ở cả Mỹ và Trung Quốc.

Trung Quốc đã trở thành thị trường xe điện và xe plug-in hybrid lớn nhất thế giới sau khi đưa ra các ưu đãi cho người mua vào năm 2010. Mặc dù doanh số bán những loại xe này đã tăng 23% trong hai tháng qua so với một năm trước đó, nhưng điều đó không đủ để bù đắp cho sự sụt giảm 30% giảm mua xe động cơ đốt trong gần như toàn cầu.

Một số nhà sản xuất xe điện đang đưa ra các chương trình khuyến mãi trước thềm triển lãm xe hơi Thượng Hải vào tháng tới, khi các công ty dự kiến sẽ ra mắt những mẫu xe mới nhất của họ.

Người mua i3 EV của Tập đoàn BMW có thể nhận được gần 12.000 USD so với giá niêm yết 51.000 USD, đại diện bán hàng tại một đại lý ở phía nam thành phố Quảng Châu cho biết, đồng thời cho biết họ đã bán hết những chiếc xe đã sản xuất và hiện đang nhận đơn đặt hàng.

Một phát ngôn viên của BMW nói hãng không thay đổi giá niêm yết của xe và các đại lý sẽ giảm giá.

Lau, nhà phân tích của Daiwa, cho rằng việc giảm giá đang mang lại nhiều đơn đặt hàng hơn và có thể sẽ kéo doanh số bán hàng của các nhà sản xuất ô tô vào cuối năm.

Tin mới

 Tỷ phú Phạm Nhật Vượng thành lập công ty phát triển trạm sạc toàn cầu, có thể bán dịch vụ sạc EV

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng thành lập công ty phát triển trạm sạc toàn cầu, có thể bán dịch vụ sạc EV

Chủ tịch Tập đoàn Vingroup, đồng thời là nhà sáng lập VinFast - ông Phạm Nhật Vượng, vừa công bố thành lập Công ty Phát triển Trạm sạc Toàn cầu V-GREEN. Mục tiêu của V-GREEN là đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng trạm sạc nhằm hỗ trợ tối đa cho VinFast nhanh chóng vươn ra toàn cầu, đồng thời đưa Việt Nam trở thành một trong những quốc gia có mật độ trạm sạc xe điện lớn nhất thế giới.
Những vấn đề pháp lý xung quanh phát triển xe tự hành

Những vấn đề pháp lý xung quanh phát triển xe tự hành

Trong nhiều năm, các luật sư và học giả đã suy đoán về điều gì sẽ xảy ra khi một chiếc ô tô tự lái hoàn toàn, một chiếc xe đang chạy vòng quanh mà không có người ngồi ở ghế trước làm ai đó bị thương nặng.
Tại sao hydro lại thua trong cuộc đua cung cấp năng lượng cho ô tô sạch hơn?

Tại sao hydro lại thua trong cuộc đua cung cấp năng lượng cho ô tô sạch hơn?

Pin đang thống trị các phương tiện không phát thải và nhiên liệu được sử dụng tốt hơn ở những nơi khác. Hãy tưởng tượng một chiếc ô tô không thải ra bất kỳ loại khí làm nóng hành tinh nào hoặc bất kỳ ô nhiễm nào cả. Không giống như xe điện trên đường ngày nay, không mất một giờ hoặc hơn để sạc, chỉ cần nạp nhiên liệu và đi. Nghe có vẻ quá tốt để trở thành sự thật, nhưng đó là thực tế của những chiếc xe chạy bằng pin nhiên liệu hydro. Và hầu như không ai muốn một cái.