07:40 30/01/2018

Đòn bẩy cho bất động sản du lịch giải trí năm 2018

Lê Minh

Tái cơ cấu sản phẩm du lịch, tạo sản phẩm hấp du lịch sáng tạo, hấp dẫn, cạnh tranh được với du lịch của các nước trong khu vực và trên thế giới

2017 - một năm ấn tượng của du lịch Việt - Ảnh minh họa.
2017 - một năm ấn tượng của du lịch Việt - Ảnh minh họa.

Gần 13 triệu lượt khách quốc tế là con số kỷ lục ngành du lịch đã được trong năm 2017. Con số này cũng đánh dấu cho thời kỳ phát triển rực rỡ của phân khúc bất động sản du lịch, giải trí năm 2018.

Một năm ấn tượng

Cả năm 2017, Việt Nam đón được 12,9 triệu lượt khách quốc tế, tăng gần 30% so với năm 2016 và phục vụ hơn 73 triệu lượt khách nội địa. Tổng thu từ du lịch năm nay ước đạt hơn 510.000 tỷ đồng. Có thể nói, một trong những điểm sáng của bức tranh kinh tế Việt Nam 2017 chính là du lịch.

Cùng với những thành tích đạt được, trong Hội thảo về phát triển du lịch năm 2018 do Tổng cục Du lịch tổ chức vào tháng 12 vừa qua cũng đã đề cập đến một số vướng mắc và hạn chế của ngành du lịch. Đặc biệt trong đó, vấn đề mức chi tiêu được quan tâm đặc biệt. Làm thế nào để khai thác tối đa nhất "túi tiền" của khách quốc tế lẫn khách nội địa được được trao đổi sát sao nhằm tìm ra giải pháp hiệu quả nhất.

Khảo sát của Tổng cục Du lịch trong 5 năm trở lại đây cũng chỉ ra, khách quốc tế đến Việt Nam chi tiêu cho hoạt động thuê phòng lưu trú và ăn uống thường chiếm 56 - 60%, chi tiêu cho việc mua hàng hóa, đồ lưu niệm, tham quan, vui chơi, giải trí chiếm 20%, số còn lại cho chi phí khác. Còn nếu chỉ tính chi phí tham quan kèm vui chơi giải trí, chỉ bằng 7 - 10% trong tổng chi phí.

Điều này cho thấy gần như toàn bộ chi phí bỏ ra cho một chuyến du lịch tại Việt Nam tập trung vào hoạt động đi lại, ăn uống, thuê phòng, trong khi rất ít du khách chi tiền cho các hoạt động vui chơi, giải trí và mua sắm.

Nếu so với các quốc gia trong khu vực như Malaysia, Thái Lan, chi phí cho hoạt động vui chơi giải trí chiếm 40 - 50%, thậm chí đến 60 - 70% tổng chi phí cho một chuyến du lịch.

Đòn bẩy lớn

Tái cơ cấu sản phẩm du lịch, tạo sản phẩm hấp du lịch sáng tạo, hấp dẫn, cạnh tranh được với du lịch của các nước trong khu vực và trên thế giới là giải pháp được đưa ra để cải thiện tình trạng này.

Trong một hội nghị, TS. Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế trung ương nhấn mạnh tính sáng tạo trong du lịch bằng cách ví von: "Người ta trồng lúa trên sa mạc mới là hấp dẫn, trồng lúa trên cánh đồng lúa là chuyện bình thường".

Savills dẫn số liệu của Mastercard công bố năm 2017 cho thấy, những nước có nhiều tổ hợp vui chơi giải trí, các câu lạc bộ, quán bar… sẽ khiến du khách chi tiêu nhiều hơn. Cụ thể ở Singapore, con số khách du lịch tiêu dùng cho các dịch vụ giải trí này vào khoảng 15,4 tỷ USD; Thái Lan 12,7 tỷ USD, trong khi đó, ở Việt Nam chỉ dùng lại ở mức 3,5 tỷ USD.

Điều quan trọng hơn, các hoạt động giải trí nếu muốn hút được khách phải được đầu tư đúng chuẩn: quy mô lớn, phong phú loại hình, sôi động và náo nhiệt. Trên thế giới, Tây Ban Nha là quốc gia đứng 3 về thu hút du lịch và nguồn thu ngoại tệ về du lịch.

Số liệu từ Viện thống kê quốc gia cho thấy Tây Ban Nha đã đón 75 triệu lượt du khách quốc tế năm 2016. Trong nửa đầu năm 2017, du lịch đã mang về khoảng 37,22 tỷ Euro cho đất nước này.

Một điểm không thể thiếu ở Tây Ban Nha chính là những tổ hợp giải trí, những "thiên đường tiệc âm nhạc", các đại lễ hội được tổ chức ngày đêm, Ibiza (Tây Ban Nha) là một ví dụ. Đây là hòn đảo nổi tiếng thế giới của Tây Ban Nha, thu hút hàng chục triệu lượt khách quốc tế đến mỗi năm.

Và tại Việt Nam, lần đầu tiên một tập đoàn bất động sản sẽ chính thức khai thác thị phần "Party âm nhạc" này với dự án Coco Música Resort - "Party Condotel" đậm chất Ibiza đầu tiên tại Đông Nam Á.

Coco Música Resort sẽ tái hiện một cách chân thực nhất thiên đường ăn chơi lớn nhất thế giới Ibiza. Dự án này sở hữu sân khấu trung tâm ngoài trời lớn nhất tại Việt Nam. Khu vực sân khấu này kết nối với quảng trường biểu diễn âm nhạc Cocofest với sức chứa lên đến hàng chục nghìn khán giả và được trang bị hệ thống âm thanh, ánh sáng, hồ bơi, sân khấu… đạt tiêu chuẩn quốc tế.

Khi đi vào hoạt động, Coco Música Resort được kỳ vọng sẽ trở thành điểm đến không thể bỏ qua của du khách khi đến Việt Nam, góp phần làm phong phú các sản phẩm du lịch nước nhà.

Một khi được đầu tư đẳng cấp không kém cạnh Ibiza, Coco Música Resort được kỳ vọng sẽ thu hút một lượng khách rất lớn mỗi năm đến để lưu trú và sử dụng dịch vụ. Một điểm nữa, dịch vụ càng hấp dẫn thì thời gian lưu trú của khách sẽ càng lâu hơn. Từ đó, doanh thu hàng nghìn tỷ đổ về mỗi năm ở Coco Música Resort cũng không có gì ngạc nhiên, và những chủ sở hữu nắm trong tay condotel Coco Música Resort sẽ nhận lợi nhuận bạc tỷ.