Đồng Yên giúp Toyota lãi chưa từng thấy

Diệp Vũ
Hãng xe lớn nhất thế giới về doanh số dự báo đạt lợi nhuận ròng 18,79 tỷ USD
Bên trong một nhà máy sản xuất ôtô của Toyota.<br>
Bên trong một nhà máy sản xuất ôtô của Toyota.<br>
Tập đoàn sản xuất ôtô Nhật Bản Toyota hôm nay (8/5) dự báo sẽ lập kỷ lục lợi nhuận năm thứ ba liên tiếp trong năm tài khóa hiện tại, nhờ đồng Yên xuống giá và doanh số mạnh ở mảng xe thể thao đa dụng (SUV) và xe bán tải (pickup) tại thị trường Mỹ.

Hãng xe lớn nhất thế giới về doanh số dự báo sẽ đạt lợi nhuận ròng 2,25 nghìn tỷ Yên, tương đương 18,79 tỷ USD trong năm tài khóa kết thúc vào tháng 3/2016 tới. Cùng với đó, hãng dự báo mức doanh thu 27,5 nghìn tỷ Yên.

Còn trong năm tài khóa vừa kết thúc vào tháng 3 vừa rồi, Toyota đã đạt mức lợi nhuận ròng cao kỷ lục 2,173 nghìn tỷ Yên.

Theo Chủ tịch Toyota, ông Akio Toyoda, kết quả này có được là nhờ “tỷ giá ngoại hối thuận lợi và những nỗ lực cắt giảm chi phí” bù đắp cho sự gia tăng chi phí như các khoản đầu tư nhằm làm gia tăng sức cạnh tranh của tập đoàn.

Toyota dự báo sẽ bán được 10,15 triệu xe trong năm tài khóa này, thấp hơn so với doanh số 10,168 triệu xe bán được trong tài khóa trước.

Trong năm 2014, tập đoàn Toyota, bao gồm cả Daihatsu Motor và Hino Motors, đã “đánh bại” hai đối thủ Volkswagen và General Motors (GM) để giữ vững vị trí hãng xe có doanh số lớn nhất thế giới.

Tuy vậy, nếu tính theo năm tài khóa, Volkswagen vượt qua Toyota về doanh số nhờ bán được 10,185 triệu xe.

4 tháng đầu năm nay, doanh số của Toyota tại thị trường Mỹ tăng 8,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Thị phần của hãng tại thị trường này tăng 0,4 điểm phần trăm, lên mức 14,4%.  Doanh số các loại xe bán tải và SUV của Toyota như RAV4 đặc biệt mạnh nhờ giá nhiên liệu giảm.

Toyota đang bước ra khỏi một thời kỳ mà ông Toyoda gọi là “sự tạm dừng có chủ đích”. Đó là khoảng thời gian mà Toyota dừng đầu tư mở nhà máy mới mà thay vào đó tập trung phát triển các công nghệ mới liên quan tới thiết kế và sản xuất xe.

“Năm nay sẽ là một bước ngoặt đối với Toyota về việc liệu hãng có thể có một bước đi vững chắc tiến tới tăng trưởng ổn định hay sẽ quay trở lại con đường cũ”, ông Toyoda nói.

Tháng trước, Toyota tuyên bố sẽ đầu tư 1,4 tỷ USD để xây dựng một nhà máy mới ở Mexico và mở rộng nhà máy hiện có ở Trung Quốc. Vào tháng 3, hãng công bố chi tiết về một hệ thống khung gầm xe mới và quy trình sản xuất nhằm cắt giảm chi phí.

Sắp tới, Toyota sẽ bắt đầu sản xuất các mẫu xe mới theo quy trình mới cắt giảm chi phí có tên Toyota New Global Architecture. Theo quy trình này, Toyota sử dụng chung nhiều linh kiện cho các loại xe của hãng. Chiếc xe đầu tiên được sản xuất hoàn toàn theo quy trình này dự kiến sẽ là chiếc xe Prius chạy nhiên liệu tổ hợp (hybrid) xăng-điện.

Một nhân tố quan trọng phía sau mức lợi nhuận kỷ lục của Toyota là đồng Yên suy yếu trong hai năm qua. Tuy vậy, tình hình hiện nay đang dần thay đổi. Đồng Yên vẫn yếu so với đồng USD, nhưng đang tăng giá mạnh so với các đồng tiền khác như đồng Euro hay đồng Đôla Australia.

Chưa kể, đồng USD đang mạnh lên so với đồng Peso của Mexico, đồng Đôla Canada và đồng Real của Brazil. Điều này gây bất lợi cho Toyota bởi nhiều chi phí tại nhà máy của hãng ở các nước này được tính bằng đồng USD.

Tin mới

Xe hybrid "âm thầm” chinh phục khách hàng Việt

Xe hybrid "âm thầm” chinh phục khách hàng Việt

Xe “thuần” điện có thể là chân lý của tiến trình điện khí hóa, nhưng sẽ phải mất nhiều năm nữa để dòng xe này thực sự phổ biến tại Việt Nam. Trong khi đó, xe Hybrid lại đang từng bước vững chắc tiếp cận và chinh phục người dùng bằng khả năng tiết kiệm nhiên liệu và giảm phát thải ngay lập tức của mình.
Bán hàng trực tuyến: Xu hướng mới của các hãng xe tại Việt Nam

Bán hàng trực tuyến: Xu hướng mới của các hãng xe tại Việt Nam

Sự trỗi dậy của thị trường ô tô trực tuyến không chỉ thay đổi cách chúng ta mua và bán ô tô, nó đang định nghĩa lại cơ cấu của một ngành công nghiệp lâu đời. Từ sự tiện lợi của việc mua sắm tại nhà cho đến sự ra đời của dịch vụ đăng ký ô tô, thế giới kỹ thuật số đang thúc đẩy một cuộc cách mạng trên các con đường kinh doanh trong ngành ô tô.
Châu Âu sẽ tiêu thụ ít hơn gần 9 triệu xe điện vào năm 2030

Châu Âu sẽ tiêu thụ ít hơn gần 9 triệu xe điện vào năm 2030

Theo ngân hàng đầu tư UBS, người châu Âu sẽ mua ít hơn gần 9 triệu xe điện trong khoảng thời gian từ 2024 đến 2030 so với dự kiến, do giá cao, phạm vi hoạt động không đủ và việc sạc pin cồng kềnh đã cản trở người mua tiềm năng.