Đức tìm cách xoa dịu xung đột với châu Âu về lệnh cấm xe động cơ đốt trong

Hoàng Lâm
Chính phủ Đức đang tìm cách cố gắng xoa dịu xung đột ngày càng tăng với EU bằng cách đề xuất thay đổi luật giao thông xanh trong một bức thư gửi hôm thứ Tư (15/30 tới Ủy ban châu Âu, nguồn tin giấu tên cho biết.
Ý tưởng của Đức là tìm cách tạo… kẽ hở để tiếp tục bán ô tô động cơ đốt trong sau năm 2035, bất chấp kế hoạch cấm xe động cơ đốt trong của EU.  Ảnh: Getty Images.
Ý tưởng của Đức là tìm cách tạo… kẽ hở để tiếp tục bán ô tô động cơ đốt trong sau năm 2035, bất chấp kế hoạch cấm xe động cơ đốt trong của EU.  Ảnh: Getty Images.

Trước đó, Berlin, cùng với các đồng minh, đã cố gắng vượt qua lệnh cấm bán xe động cơ đốt trong vào năm 2035 đã được thống nhất của EU vào phút cuối. Hành động của Đức đã khiến châu Âu rất tức giận.

Trong nỗ lực xoa dịu bế tắc trước hội nghị thượng đỉnh của các nhà lãnh đạo EU vào tuần tới, chính phủ Đức đã gửi một lá thư tới Ủy ban châu Âu nêu rõ những gì họ muốn để đổi lấy việc dỡ bỏ lệnh phong tỏa.

Theo nguồn tin giấu tên, đề xuất này bao gồm việc đưa ra các tiêu chí cho các phương tiện chỉ chạy bằng nhiên liệu điện tử - lựa chọn thay thế tổng hợp cho nhiên liệu hóa thạch làm từ hydro và CO2 có thể được sử dụng trong động cơ đốt trong truyền thống - trong luật gây ô nhiễm Euro 6 hiện có của khối. Đó là những quy tắc áp dụng cho các chất gây ô nhiễm không phải CO2.

Berlin cũng muốn bổ sung một đạo luật được ủy quyền - một phần của luật thứ cấp - vào các tiêu chuẩn CO2 năm 2035 sẽ cho phép một số loại hệ thống tín dụng cho nhiên liệu điện tử.

Bức thư được gửi bởi Christoph Burmeister, người đứng đầu văn phòng của Bộ trưởng Giao thông Vận tải Volker Wissing, cho Diederik Samsom, người đứng đầu nội các của Ủy viên Thỏa thuận Xanh EU Frans Timmermans.

Ý tưởng là để nhiên liệu điện tử được thêm vào văn bản của luật năm 2035. Trong khi đó, cả Nghị viện châu Âu và các quốc gia như Pháp đều nói rõ rằng họ sẽ không cho phép mở lại gói luật vốn đã mất hai năm để đàm phán, được mở lại.

Cả hai biện pháp do Đức đề xuất đều có thể được đưa ra trong vòng một năm, nhưng không rõ liệu Nghị viện châu Âu có cho phép thay đổi luật thông qua quy trình hợp lý hóa các hành vi được ủy quyền và thực hiện theo đề xuất của Đức mà không cần có tiếng nói hay không.

Trong các cuộc đàm phán năm ngoái về luật 2035, những nỗ lực của Đức nhằm tạo không gian cho nhiên liệu điện tử đã bị các quốc gia thành viên khác và Nghị viện từ chối.

Nhiên liệu điện tử đang được ủng hộ bởi Đảng Dân chủ Tự do của Đức, đảng kiểm soát Bộ giao thông vận tải của đất nước dưới liên minh cầm quyền ba đảng, coi đó là một cách để bảo vệ ngành công nghiệp ô tô hùng mạnh của đất nước này khỏi sự thay đổi khó khăn khi chuyển sang ô tô điện.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz bày tỏ sự lạc quan hôm thứ Tư rằng có một giải pháp cho tranh chấp đã gần kề.

"Đây không phải là một nhiệm vụ bất khả thi, nó cũng không khó. Tôi cũng mong đợi một kết quả sớm", Thủ tướng Đức nói trong cuộc họp báo với Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson.

Ông Scholz cũng phản đối về việc sự phản kháng bất thường của Đức đối với luật pháp của EU ở giai đoạn cuối của quá trình làm luật này đang làm giảm uy tín của Berlin. "Tôi không thể xác nhận bất kỳ sự tức giận nào" từ các quốc gia thành viên khác, ông nói. 

Mặc dù vậy, thực tế thì Pháp không hài lòng với chính sách đi ngược lại quan điểm chung của khối.

Những nỗ lực của Đức nhằm tạo không gian cho nhiên liệu điện tử đã bị các nước thành viên khác và Nghị viện châu Âu thẳng thừng từ chối. Ảnh: Getty Images.
Những nỗ lực của Đức nhằm tạo không gian cho nhiên liệu điện tử đã bị các nước thành viên khác và Nghị viện châu Âu thẳng thừng từ chối. Ảnh: Getty Images.

Bộ trưởng Công nghiệp Pháp Roland Lescure nói: “Sự thay đổi lập trường của Đức dường như có liên quan đến những cân nhắc chính trị nội bộ không nên làm chệch hướng các chính sách của châu Âu. Chúng tôi đã quyết định bây giờ hãy tiếp tục và không để mất thời gian”.

Bộ trưởng Kinh tế Bruno Le Maire cho biết Pháp sẵn sàng "chiến đấu" với Đức để bảo vệ luật giao thông xanh của EU cấm bán ô tô và xe tải lắp động cơ đốt trong từ năm 2035.

Những bình luận của ông đã đặt Paris và Berlin vào một cuộc xung đột về dự thảo luật - một phần quan trọng trong chương trình nghị sự xanh của EU, quy định rằng các nhà sản xuất ô tô chỉ bán các phương tiện không phát thải từ năm 2035.

"Chúng tôi sẵn sàng đấu tranh vì nó, bởi vì trì hoãn là một sai lầm về môi trường và tôi cũng nghĩ đó là một sai lầm về kinh tế", Le Maire nói với tờ France Info.

Paris không có hứng thú với việc thay đổi một biện pháp đã được thống nhất trong hai năm đàm phán mất nhiều thời gian, được hoàn thiện giữa các nước EU trong nhiệm kỳ chủ tịch Hội đồng Châu Âu của Pháp vào năm ngoái và chỉ cần có sự chấp thuận chính thức của các bộ trưởng để trở thành luật.

"Về mặt kinh tế, nó không mạch lạc, về mặt công nghiệp thì nguy hiểm, không vì lợi ích quốc gia của chúng ta, không vì lợi ích của các nhà sản xuất quốc gia và trên hết, nó không vì lợi ích của hành tinh", Le Maire nói về những nỗ lực gây đình trệ kế hoạch.

Cũng có lo ngại rằng việc chuyển sang ô tô điện sẽ khiến châu Âu hứng chịu sự tấn công từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, vốn dẫn đầu thế giới về công nghệ pin và sản xuất xe điện, đồng thời đang để mắt đến thị trường EU béo bở.

Bế tắc khiến Pháp phải đối mặt với các quốc gia khác ủng hộ mục tiêu ô tô sạch vào năm 2035, chẳng hạn như Tây Ban Nha, Bỉ, Thụy Điển, Đan Mạch, Ireland và Hà Lan.

Cuộc tranh cãi làm suy yếu tuyên bố của châu Âu là dẫn đầu toàn cầu trong việc cắt giảm khí thải nhà kính, đồng thời có nguy cơ dẫn đến các cuộc tranh luận rộng lớn hơn về cán cân quyền lực trong nền chính trị lục địa.

Le Maire muốn các nhà sản xuất ô tô của châu Âu nhanh chóng chuyển sang xe điện và đã hỗ trợ các chương trình trợ cấp nhà nước lớn của Pháp cho xe điện, cũng như các nỗ lực của EU để rót hàng tỷ USD vào việc tạo ra ngành công nghiệp pin sản xuất trong nước.

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.