Elon Musk “hoài nghi” về tương lai của hãng xe điện Rivian

Minh Long
Elon Musk không đánh gia cao về triển vọng của Rivian Automotive Inc., ngay cả sau bom tấn IP0 của nhà sản xuất xe điện đối thủ vừa khiến cả thế giới chú ý...

Trong phiên ngày 10/11, giá trị vốn hoá của Rivian đạt 104 tỷ USD khi giá cổ phiếu mở cửa ở mức 106,75 USD/cổ phiếu. Lúc đóng cửa, giá cổ phiếu Rivian đạt 100,73 USD/cổ phiếu, tương đương giá trị vốn hoá khoảng 88 tỷ USD. Nếu tính cả quyền chọn cổ phiếu và cổ phiếu bị giới hạn bán ra, Rivian được định giá ở mức khoảng 98 tỷ USD. Trong khi đó vốn hoá của Ford, công ty thành lập năm 1903, hiện ở mức hơn 77 tỷ USD. GM, hãng xe ra đời năm 1908, có mức vốn hoá 86 tỷ USD.

Rivian đã bán 153 triệu cổ phiếu trong cuộc IPO vào ngày 9/11. Trước đó, công ty có kế hoạch chỉ bán 135 triệu cổ phiếu nhưng lượng đặt mua vượt xa con số này.

Với kết quả đạt được, giới chuyên gia nhận định đây là vụ IPO lớn nhất thế giới từ đầu năm đến nay, và lớn thứ 6 từ trước đến nay ở Mỹ.

Giám đốc điều hành của Tesla cho biết, ông hy vọng Rivian có thể thúc đẩy tốc độ sản xuất và giúp dòng tiền hòa vốn.

Nhưng trong một dòng tweet mới nhất, Elon Musk cũng lưu ý rằng trong số hàng trăm công ty khởi nghiệp, “Tesla là nhà sản xuất ô tô Mỹ duy nhất đạt sản lượng sản xuất lớn và dòng tiền dương trong 100 năm qua”.

Rivian trở thành công ty đại chúng trong lúc nỗ lực tìm kiếm một chỗ đứng trên thị trường ô tô điện (EV) đang dẫn đầu bởi Tesla, công ty có giá trị vốn hoá hơn 1 nghìn tỷ USD.

Rivian hiện đang xây dựng các xe chở hàng chạy bằng pin cho Amazon, cũng như xe bán tải tiếp thị cho những người đam mê hoạt động ngoài trời. Rivian đã lỗ gần 1 tỷ USD trong nửa đầu năm và ước tính rằng sản lượng hàng năm sẽ đạt 150.000 xe tại cơ sở chính vào cuối năm 2023.

Hãng xe điện này thậm chí đã thuê rất nhiều cựu nhân viên Tesla, bao gồm cả các kỹ sư chủ chốt, những người đã tham gia vào việc ra mắt Model 3 của Tesla.

Tuy nhiên, Musk nhận định về Rivian: “Các nguyên mẫu rất nhỏ so với việc mở rộng quy mô sản xuất và chuỗi cung ứng”.

Thực tế, chiến lược kinh doanh của Rivian là tìm kiếm thành công từ chính con đường mà Tesla đã xác định và phát triển, đó là điện hóa phương tiện giao thông. Nhưng Rivian có điểm khác Tesla ở phân khúc sản phẩm. Tesla cho đến nay đang bán những chiếc sedan thể thao, một loại phương tiện ít được người tiêu dùng ưa chuộng còn Rivian tập trung vào xe tải và SUV chiếm 75% thị trường xe chở khách ở Mỹ.

Tin mới

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.
Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Thị trường ô tô điện tại Việt Nam có thể gặp thách thức vào năm 2025, khi ưu đãi về lệ phí trước bạ giảm xuống một nửa. Khoảng thời gian còn lại chỉ vừa đủ để các nhà sản xuất ô tô ra mắt những mẫu xe mới, phát triển hệ thống đại lý phân phối và gia tăng nhận diện thương hiệu tới người tiêu dùng.