Ford muốn “thoát hiểm” nhờ bán Aston Martin

Đức Thọ
Nhằm giải quyết những khó khăn về tài chính, tập đoàn ôtô lớn thứ 2 của Mỹ - Ford Motors - đã rao bán hãng xe sang trọng Aston Martin
"Hàng độc" Aston Martin Vanquish tại Hà Nội - Ảnh: VnExpress
"Hàng độc" Aston Martin Vanquish tại Hà Nội - Ảnh: VnExpress

Nhằm giải quyết những khó khăn về tài chính, tập đoàn ôtô lớn thứ 2 của Mỹ - Ford Motors - đã rao bán hãng xe sang trọng Aston Martin.

Được biết, hôm qua (30/1) là hạn cuối để các nhà đầu tư đăng ký đấu giá hãng xe này. Mức giá khởi điểm được Ford đưa ra là 500 triệu bảng Anh.

Ra đời năm 1913, qua 94 năm tuổi, Aston Martin đã trở thành một trong những thương hiệu xe hơi sang trọng bậc nhất làng ôtô thế giới, đối trọng với hàng loạt các thương hiệu ôtô hạng sang khác như Rolls-Royce của BMW, Maybach của Mercedes-Benz hay Bentley của Volkswagen…

Tại Việt Nam, giới mê xe cũng vừa được biết đến cái tên Aston Martin với mẫu Aston Martin Vanquish có giá không dưới 721.000 USD sau khi cộng các mức thuế và trở thành một trong những chiếc xe “độc” nhất bên cạnh chiếc Maybach 62, Audi A8, BMW 650Ci đời 2006, Lexus RX400h hay Hummer H2.

Tuy nhiên, “số phận” dường như đã an bài cho thương hiệu xe hạng sang này khi nó đã từng phải trải qua đến 7 lần sang tên đổi chủ và có thể đây sẽ là lần thứ 8.

Có 2 lý do quan trọng để Ford quyết định bán Aston Martin. Một là nhằm giải quyết những khó khăn trong thời gian qua của tập đoàn và hai là hãng đã có thương hiệu Jaguar để bù đắp.

Tuy nhiên, lý do thứ nhất vẫn là nguyên nhân chính để Ford quyết định từ bỏ Aston Martin. Theo công bố mới đây, năm 2006 hãng Ford đã thua lỗ đến 12,7 tỉ USD, trong đó riêng quý 4/2006 có mức thua lỗ kỷ lục là 5,8 tỷ USD.

Sau một năm trời thực hiện các động tác như cắt giảm hàng chục nghìn nhân công, đóng cửa một số nhà máy… nhằm cứu vãn tình trạng kinh doanh thua lỗ liên tục nhưng không thành, đây có thể coi là một trong những bước đi quan trọng trong chiến dịch đại cải tổ của Ford.

Cùng với việc bán Aston Martin, có thể Ford cũng sẽ thực hiện một số động tác đối với các thương hiệu khác như Land Rover, Mercury, Lincoln, Volvo hay Mazda.

Tin mới

Các nhà sản xuất ô tô đang thiết lập chiến lược cho lượng khí thải carbon bằng 0 như thế nào?

Các nhà sản xuất ô tô đang thiết lập chiến lược cho lượng khí thải carbon bằng 0 như thế nào?

Trong lĩnh vực ô tô, hầu hết các OEM đều đặt mục tiêu đạt mức 0 ròng vào năm 2050, nhưng báo cáo và tiêu chuẩn về lượng khí thải vẫn còn yếu. Áp lực pháp lý sắp tới đối với lượng khí thải sẽ yêu cầu các công ty cải thiện việc báo cáo lượng khí thải và quản lý các chiến lược không phát thải thực tế hơn.