Ford rót khoản tiền lớn nhất lịch sử, xây hai “siêu nhà máy” ô tô điện

Trần Minh
Nói hãng xe Ford đang hướng tới tương lai xe điện vẫn chỉ là một cách nói chung chung, hạ thấp tham vọng về xe điện của Ford...
Ford và đối tác pin Hàn Quốc SK Innovation vừa tiết lộ kế hoạch xây dựng các siêu nhà máy, khai trương vào năm 2025.
Ford và đối tác pin Hàn Quốc SK Innovation vừa tiết lộ kế hoạch xây dựng các siêu nhà máy, khai trương vào năm 2025.

Bởi vì, người khổng lồ ô tô Mỹ có trụ sở tại Detroit ngày hôm qua (27/9) vừa công bố sẽ hợp tác với hãng SK Innovation của Hàn Quốc, đầu tư 11,4 tỷ USD xây dựng hai "siêu địa điểm" - một ở Tennessee và một ở Kentucky - để sản xuất xe tải điện và pin. Trong đó, Ford đầu tư 7 tỷ USD - khoản đầu tư sản xuất lớn nhất trong lịch sử 118 năm tuổi của công ty.

Chủ tịch điều hành Ford, Bill Ford, từ lâu nay luôn đề xướng thúc đẩy phát triển xe điện. Ông cho biết: “Đây là một thời khắc mang tính chuyển đổi. Ford sẽ dẫn dắt nước Mỹ trong quá trình chuyển đổi sang xe điện và mở ra một kỷ nguyên mới về sản xuất sạch, không chứa carbon”. “Với sự đầu tư này và tinh thần đổi mới, chúng ta có thể đạt được các mục tiêu từng gây nhiều tranh cãi vì chúng mâu thuẫn và đôi khi là loại trừ lẫn nhau - đó là vừa bảo vệ hành tinh của chúng ta, chế tạo ra những chiếc xe điện tuyệt vời, vừa đóng góp vào sự thịnh vượng của quốc gia”.

Ford sẽ xây dựng cơ sở xe điện mang tên Blue Oval City tại Tennessee. Hãng cho biết hỗ trợ xây dựng một dòng xe tải điện "mở rộng". Hiện tại, Ford đã phát hành mẫu SUV chạy hoàn toàn bằng điện có tên Mach-E và sắp tới sẽ bắt đầu sản xuất F-150 Lightning chạy hoàn toàn bằng điện. Khuôn viên rộng hơn 15.500 km vuông, với tổng trị giá 5,6 tỷ USD. Dự kiến siêu nhà máy ​​sẽ tạo ra 6.000 việc làm.

Ford không tiết lộ ngày khởi công siêu nhà máy.

Bán tải F-150 Lightning hoàn toàn bằng điện của Ford. Ảnh: REUTERS /Rebecca Cook.
Bán tải F-150 Lightning hoàn toàn bằng điện của Ford. Ảnh: REUTERS /Rebecca Cook.

Không kém phần ấn tượng là một khuôn viên lớn khác dự kiến ​​sẽ mở ở Glendale, Kentucky. Được đặt tên là BlueOvalSK Battery Park, đây sẽ là khu phức hợp sản xuất pin chuyên dụng cho danh mục xe điện đang mở rộng của Ford. Khu đất rộng hơn 7.000 km vuông sẽ có giá trị  5,8 tỷ USD, dự kiến tạo ra 5.000 việc làm. Địa điểm này được sẽ mở cửa vào năm 2025.

“Đây là thời điểm lịch sử của chúng tôi - khoản đầu tư lớn nhất từ ​​trước đến nay của Ford - để giúp xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn”, Giám đốc điều hành Ford Jim Farley cho biết. “Chúng tôi hiện đang chuyển sang cung cấp các loại xe điện đột phá dành cho thị trường đại chúng, thay vì chỉ có một số đối tượng khách hàng nhỏ. Các cơ sở sản xuất sẽ tạo ra những công ăn việc làm tốt hỗ trợ các gia đình, một hệ thống sản xuất cực kỳ hiệu quả, không chứa carbon và một doanh nghiệp đang phát triển mang lại giá trị cho cộng đồng, đại lý và cổ đông”.

Các dự án siêu nhà máy này là một phần trong khoản đầu tư 30 tỷ USD của Ford vào xe điện đến năm 2025. Ford dự kiến ​​40% đến 50% sản lượng xe toàn cầu của hãng sẽ sử dụng hoàn toàn bằng điện vào năm 2030.

Ford, dự định ra mắt xe bán tải F-150 Lightning chạy điện vào mùa xuân năm sau, đã tích cực triển khai chiến lược EV dưới thời CEO mới Jim Farley, người vừa tiếp quản vị trí Giám đốc điều hành Ford vào tháng 10 năm ngoái. Đầu tháng này, Ford đã tăng gấp đôi công suất sản xuất chiếc F-150 Lightning lên 80.000 chiếc mỗi năm do nhu cầu mạnh mẽ đối với mẫu bán tải điện này, ngay cả khi mẫu xe chưa ra mắt.

Nhà sản xuất pin SK Innovation của Hàn Quốc, chuyên cung cấp pin ô tô điện cho Ford Motor và Hyundai Motor cùng nhiều khác khác, có các địa điểm sản xuất pin tại Hoa Kỳ, Hungary, Trung Quốc và Hàn Quốc.

Ford và các nhà sản xuất ô tô khác đang nỗ lực chuẩn bị cho việc triển khai xe điện khi các quốc gia và khu vực như Trung Quốc và Châu Âu tìm cách giảm lượng khí thải xe cộ nhiều hơn.

Các nhà máy pin lithium-ion được lên kế hoạch xây dựng dựa trên một biên bản ghi nhớ được Ford và SK công bố hồi tháng Năm. Các nhà máy pin sẽ thuộc sở hữu chung với SK và có tổng công suất pin hàng năm là 129 GWh, có thể cung cấp năng lượng cho khoảng 2,2 triệu EV khi hoạt động hoàn toàn, cao hơn gấp đôi so với mức được đưa ra vào tháng 5. Công suất mới sẽ đủ để cung cấp năng lượng cho hơn 1 triệu EV. 

Trước đây, Ford cho biết kế hoạch EV toàn cầu của họ yêu cầu công suất pin pin ít nhất 240 GWh vào năm 2030, tương đương với khoảng 10 nhà máy sẽ được đặt ở Bắc Mỹ, Châu Âu và Trung Quốc. SK cho biết họ đặt mục tiêu tăng dung lượng pin toàn cầu hàng năm lên hơn 200 GWh vào năm 2025.

Tin mới

Cơ hội và thách thức của VinFast tại thị trường Đông Nam Á

Cơ hội và thách thức của VinFast tại thị trường Đông Nam Á

Tham gia Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok (BIMS) 2024 tại Thái Lan là bước đi quan trọng của VinFast trong chiến lược mở rộng thị trường tại Đông Nam Á. Một số chuyên gia nhận định đây là thị trường ô tô đầy tiềm năng trong tương lai, cơ hội có nhiều nhưng thách thức cũng không ít.
Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 3 (1-15/3) cả nước đã nhập khẩu 9.371 ô tô nguyên chiếc, kim ngạch đạt 179,36 triệu USD. Đây có thể coi là tín hiệu tích cực tiếp theo tháng 2 đã có nhiều khởi sắc.
Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát của phương Tây khi sự phụ thuộc quá lớn vào đất nước tỷ dân này.