Gần như toàn bộ ôtô nhập khẩu tuần qua có xuất xứ Thái Lan

Đức Thọ
Các loại ôtô mang xuất xứ Thái Lan chiếm đến 96% tổng lượng ôtô nhập khẩu nguyên chiếc trong tuần vừa qua
Trái ngược với sự áp đảo của xe Thái Lan, trong tuần vừa qua không có bất kỳ chiếc xe du lịch nào được nhập khẩu từ Trung Quốc.
Trái ngược với sự áp đảo của xe Thái Lan, trong tuần vừa qua không có bất kỳ chiếc xe du lịch nào được nhập khẩu từ Trung Quốc.

Thống kê của Tổng cục Hải quan cho biết, đã có tổng cộng 1.431 ôtô nguyên chiếc được đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu trong tuần qua, tính từ ngày 15-21/6/2018, đạt giá trị kim ngạch gần 30 triệu USD.

Như vậy, xét cả về số lượng lẫn giá trị, lượng ôtô đăng ký thông quan theo tờ khai hải quan đã tăng rất mạnh so với tuần liền kề trước đó.

Cụ thể, cũng theo số liệu của Tổng cục Hải quan, lượng xe đăng ký tờ khai trong tuần từ ngày 8-14/6/2018 chỉ có vẻn vẹn 162 chiếc, đạt giá trị kim ngạch hơn 6,4 triệu USD.

Đáng chú ý là trong tuần vừa qua, các loại ôtô mang xuất xứ Thái Lan chiếm đến 96% tổng lượng xe đăng ký tờ khai hải quan, đạt tổng cộng 542 chiếc. Con số này cũng giúp ôtô xuất xứ Thái Lan chiếm đến 97% lượng xe chở người dưới 10 chỗ ngồi nhập khẩu trong tuần.

Trái ngược với sự áp đảo của xe Thái Lan, trong tuần vừa qua không có bất kỳ chiếc xe du lịch nào được nhập khẩu từ Trung Quốc.

Mặt hàng ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi vẫn chưa thể ồ ạt về nước do vướng phải các quy định tại Nghị định 116 của Chính phủ. Vì vậy, số lượng các loại xe này được đăng ký tờ khai trong tuần vừa qua chỉ đạt 557 chiếc, chiếm 38,9% tổng lượng xe đăng ký.

Đối với các loại xe tải và xe chuyên dụng, lượng xe đăng ký mở tờ khai đạt 857 chiếc, chiếm 59,9% ôtô nguyên chiếc các loại nhập khẩu trong tuần. Đáng chú ý là lượng xe loại này được nhập khẩu từ Thái Lan cũng chiếm tỷ lệ đến 97%, đạt 836 chiếc. Đây đa số là các loại xe bán tải (pick-up) mang các thương hiệu Ford và Chevrolet.

Tổng cục Hải quan cho biết, hầu hết ôtô nguyên chiếc đăng ký tờ khai trong tuần qua vẫn tại các cơ quan hải quan cửa khẩu khu vực Tp.HCM và Hải Phòng. Riêng các loại xe chuyên dụng có xuất xứ chủ yếu từ Trung Quốc và số ít từ Hàn Quốc và Pháp được đăng ký tại các cửa khẩu khu vực Hải Phòng và Lạng Sơn.

Trong khi mặt hàng ôtô nguyên chiếc đăng ký mở tờ khai hải quan tăng vọt thì nhóm mặt hàng linh kiện, phụ tùng ôtô lại giảm đến 17% so với tuần liền trước.

Cụ thể, tổng giá trị kim ngạch nhập khẩu linh kiện và phụ tùng ôtô đăng ký trong tuần vừa qua đạt 36,8 triệu USD. Nhóm mặt hàng này có xuất xứ chủ yếu từ Nhật Bản với 10,2 triệu USD, từ Thái Lan với 8,5 triệu USD, từ Trung Quốc với 7,1 triệu USD, từ Hàn Quốc với 3,4 triệu USD, từ Đức với 2,6 triệu USD, từ Indonesia với 1,49 triệu USD và từ Hà Lan với 1,24 triệu USD.

Tính chung, linh kiện và phụ tùng ôtô nhập khẩu từ 7 nước xuất xứ này chiếm tỷ trọng gần 94% trong tổng trị giá nhập khẩu linh kiện và phụ tùng ôtô của cả nước trong tuần qua.

Gần như toàn bộ ôtô nhập khẩu tuần qua có xuất xứ Thái Lan - Ảnh 1.

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.
Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Thị trường ô tô điện tại Việt Nam có thể gặp thách thức vào năm 2025, khi ưu đãi về lệ phí trước bạ giảm xuống một nửa. Khoảng thời gian còn lại chỉ vừa đủ để các nhà sản xuất ô tô ra mắt những mẫu xe mới, phát triển hệ thống đại lý phân phối và gia tăng nhận diện thương hiệu tới người tiêu dùng.