Giá trị ôtô Việt Nam nhập về 8 tháng vượt xa cả năm ngoái

Đức Thọ
Ước tính tổng giá trị kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 8 tháng năm 2015 đạt trên 1,9 tỷ USD
Sự suy giảm giá trị trong khi số lượng vẫn duy trì ở mức cao một phần quan trọng là do lượng xe tải, xe chuyên dụng 
đang giảm khá mạnh so với giai đoạn 3 tháng đầu năm.
Sự suy giảm giá trị trong khi số lượng vẫn duy trì ở mức cao một phần quan trọng là do lượng xe tải, xe chuyên dụng đang giảm khá mạnh so với giai đoạn 3 tháng đầu năm.
Ước tính tổng giá trị kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 8 tháng năm 2015 đạt trên 1,9 tỷ USD, tăng 132,1% so với cùng kỳ năm ngoái.

Như vậy, mặc dù chưa đi hết quý 3 song giá trị kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc đã vượt xa tổng mức giá trị kim ngạch 1,57 tỷ USD của cả năm ngoái.

Báo cáo sơ bộ từ Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho biết, cùng với đà tăng trưởng đột biến về giá trị, lượng ôtô nhập khẩu trong giai đoạn 8 tháng năm 2015 cũng đạt tỷ lệ tăng trưởng mạnh mẽ.

Cụ thể, lượng ôtô được nhập khẩu về nước tính đến hết tháng 8 đạt khoảng 74.000 chiếc, tăng 98,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Con số này cũng đã chính thức vượt qua tổng lượng xe nhập khẩu 72.000 chiếc của cả năm 2014.

Tính riêng trong tháng 8/2015, kim ngạch nhập khẩu ôtô ước đạt 9.000 chiếc và 194 triệu USD, giảm nhẹ 1.000 chiếc về lượng và giảm 14 triệu USD về giá trị so với tháng liền trước.

Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, nhiều khả năng kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc đã bắt đầu bước vào giai đoạn giảm dần sau quãng thời gian khá dài tăng trưởng liên tục hoặc duy trì ở mức cao. Tuy vậy, các con số mới nhất được cơ quan thống kế quốc gia công bố mới chỉ là ước tính và theo đó, hoàn toàn có thể thay đổi.

Bám sát diễn trình của kim ngạch nhập khẩu ôtô thời gian qua có thể thấy rất rõ sự ổn định của số lượng. Mặc dù trong các tháng gần đây, Tổng cục Thống kê thường đưa ra các con số ước tính tháng sau giảm nhẹ về lượng so với tháng trước song con số thực hiện lại vẫn duy trì mức cũ.

Tuy nhiên, có một thực tế là giá trị kim ngạch trong vài tháng trở lại đây đã bắt đầu bước vào đà suy giảm trông thấy. Chẳng hạn cùng mức 10.000 chiếc về lượng đạt được hồi tháng 5/2015 song giá trị kim ngạch đã giảm từ 327 triệu USD xuống còn 307 triệu USD vào tháng 6/2015. Đến tháng 7, mức giá trị kim ngạch tiếp tục giảm xuống còn 208 triệu USD và ước tính tháng 8, mức giá trị kim ngạch chỉ còn 194 triệu USD.

Sự suy giảm giá trị trong khi số lượng vẫn duy trì ở mức cao (cụ thể là 1.000 chiếc mỗi tháng) một phần quan trọng là do lượng xe tải, xe chuyên dụng đang giảm khá mạnh so với giai đoạn 3 tháng đầu năm.

Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 4 tháng gần đây

Lượng (chiếc)Giá trị (USD)
Tháng 5/201510.000 327.000.000
Tháng 6/201510.000 307.000.000
Tháng 7/201510.000
Tháng 8/2015 (ước tính)9.000 208.000.000
Năm 2015 (ước tính)74.000 1.902.000.000

Tin mới

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.
Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Thị trường ô tô điện tại Việt Nam có thể gặp thách thức vào năm 2025, khi ưu đãi về lệ phí trước bạ giảm xuống một nửa. Khoảng thời gian còn lại chỉ vừa đủ để các nhà sản xuất ô tô ra mắt những mẫu xe mới, phát triển hệ thống đại lý phân phối và gia tăng nhận diện thương hiệu tới người tiêu dùng.