Grab "vẽ" thêm phụ thu nắng nóng, Bộ Công Thương yêu cầu giải trình

Minh Long
Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người dùng (Bộ Công Thương) vừa có văn bản đề nghị Grab phối hợp cung cấp thông tin, tài liệu làm rõ các loại hình, mức phí và phụ phí hiện nay.
Động thái mới của Grab nhanh chóng hứng chịu nhiều phản ứng, chỉ trích từ cả tài xế và người dùng về sự rõ ràng. Bởi chính sách mới của hãng không hề nêu rõ ràng tiêu chí xác định nắng nóng gay gắt, cũng như liệu Grab có thu chiết khấu đối với khoản thưởng này hay không.
Động thái mới của Grab nhanh chóng hứng chịu nhiều phản ứng, chỉ trích từ cả tài xế và người dùng về sự rõ ràng. Bởi chính sách mới của hãng không hề nêu rõ ràng tiêu chí xác định nắng nóng gay gắt, cũng như liệu Grab có thu chiết khấu đối với khoản thưởng này hay không.

Theo Cục CT&BCNTD, kể từ 6/7, Công ty TNHH Grab công bố, tại Hà Nội, TP.HCM và một số địa phương khác (như Nghệ An, Thanh Hóa, Hải Phòng, Đà Nẵng, Huế, ...), Grab sẽ tiến hành thu thêm “phụ thu nắng nóng” 5.000 đồng với mỗi chuyến Grab Bike và mỗi đơn hàng Grab Food, Grab Mart; với dịch vụ Grab Express là 3.000 đồng một đơn hàng.

Đồng thời, phụ phí sẽ được cộng đồng trực tiếp vào màn hình hiển thị giá trị trên biên nhận khi tài xế nhận chuyến xe. Ngoài ra, Grab cũng đã triển khai áp dụng thu thêm một số loại hình phí và phụ phí như: “phụ phí khi mưa lớn”, “phụ phí kẹt xe”, “phí chờ đợi”.

Liên quan đến vụ việc này, Công văn của Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng mới đây nêu rõ, thực hiện chức năng quản lý nhà nước về cạnh tranh và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người dùng đề nghị Grab phối hợp cung cấp thông tin, tài liệu cụ thể: Cung cấp danh mục và làm rõ các loại hình, mức phí và phụ phí hiện nay được cộng trực tiếp vào giá cước hiển thị.

Đồng thời cung cấp thông tin chi tiết về việc áp dụng thu thêm các loại phí và phụ phí hiện nay (căn cứ, cơ sở và tiêu chí để áp dụng, thời gian áp dụng, việc phân chia lợi nhuận của các loại phí và phụ phí giữa Grab và lái xe, ...); cùng các thông tin, tài liệu liên quan khác.

Hồi cuối năm 2021, hãng công nghệ này đã tiến hành thu phụ phí giao nhận hàng hóa và thức ăn vào những ngày có thời tiết xấu như mưa, bão với mức 5.000 đồng/cuốc xe và được cộng trực tiếp vào giá cước. Ngoài ra, Grab còn áp dụng phụ phí ban đêm cho khung giờ từ 22h hôm trước cho đến 5h59 phút hôm sau, với mức từ 10.000 - 20.000 đồng/cuốc xe, tùy dịch vụ và mới đây nhất là thu phụ phí "nắng nóng gay gắt".

Trên thị trường ứng dụng gọi xe hiện nay, Grab là đơn vị thu nhiều loại phụ phí nhất, mỗi loại phụ phí có mức giá đến vài ngàn đồng trên mỗi chuyến xe, nhưng nếu cộng tất cả lại sẽ ra con số không hề nhỏ.

Cuối năm 2021, hãng công nghệ này đã từng tiến hành thu phụ phí giao nhận hàng hóa và thức ăn vào những ngày có thời tiết xấu như mưa, bão với mức 5.000 đồng/cuốc xe và được cộng trực tiếp vào giá cước.

Ngoài ra, Grab còn áp dụng phụ phí ban đêm cho khung giờ từ 22h hôm trước cho đến 5h59 phút hôm sau, với mức từ 10.000 - 20.000 đồng/cuốc xe, tùy dịch vụ.

Mới đây nhất liên quan đến thu phụ phí "nắng nóng gay gắt", theo Grab lý giải, chính sách trên được đưa ra nhằm hỗ trợ các tài xế thực hiện đơn hàng. Phụ phí sẽ áp dụng cho từng đơn hàng trong chuyến xe, đồng thời được cộng trực tiếp vào giá cước tại những thời điểm thời tiết nắng nóng gay gắt.

Tin mới

Hành trình tìm lại vị thế của dòng xe sedan tại Việt Nam

Hành trình tìm lại vị thế của dòng xe sedan tại Việt Nam

Từng là biểu tượng của ngành công nghiệp ô tô thế giới, những năm gần đây, vị thế của dòng xe sedan đang bị thử thách bởi sự tăng trưởng mạnh của dòng xe SUV, MPV. Tại Việt Nam, doanh số sedan liên tục sụt giảm, khiến cuộc cạnh tranh trong từng phân khúc ngày càng trở nên khốc liệt hơn.